หัวใจกตัญญูแท้ๆ!! "น้องจั๊กจั่น" วัย10ขวบ ดูแลยายมือกุด-ขาขาด โรครุมเร้าไร้เงินรักษา บ่อยครั้งต้องหยุดเรียนเพื่อดูแลผู้มีพระคุณ!?!

ติดตามรายละเอียด http://www.tnews.co.th/

ต้องชื่นชมหัวใจอันกตัญญูของเด็กหญิงวัย 10 ปีคนนี้อย่างมาก สำหรับ ด.ญ.พรทิพย์ หรือ น้องจั๊กจั่น อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 ร.ร.บ้านหนองแวงโพนเขวา จ.ศรีสะเกษ ที่ดูแลคุณยายวัย 78 ปี ป่วยด้วยโรคกระเพาะอาหาร โรคความดัน และโรคเรื้อน จึงทำให้มือทั้ง 2 ข้างกุด ก่อนจะมาถูกตัดขาซ้ายอีกจากอุบัติเหตุถูกสังกะสีบาดจนติดเชื้อบาดทะยัก อาศัยอยู่กันสองคนลำพังในบ้านไม้หลังเก่าๆ

โดย ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นางสาวจันที สมนา หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางเข้าเยี่ยม น้องจั๊กจั่น และคุณยายกิ่งแก้ว อุ่นหล้า ซึ่งสภาพบ้านที่ทั้งสองอาศัยอยู่นั้น เป็นเพียงบ้านชั้นเดียวมุงหลังคาสังกะสีใช้ไม้ทำเป็นฝากั้นรอบบ้านค่อนข้างเก่ามาก ภายในบ้านเป็นที่ทำครัวมีเครื่องใช้และที่นอนกองรวมกันอยู่

หัวใจกตัญญูแท้ๆ!! "น้องจั๊กจั่น" วัย10ขวบ ดูแลยายมือกุด-ขาขาด โรครุมเร้าไร้เงินรักษา บ่อยครั้งต้องหยุดเรียนเพื่อดูแลผู้มีพระคุณ!?!

 

 

คุณยายกิ่งแก้ว เล่าถึงชีวิตว่า ตนเลี้ยงน้องจั๊กจั่นมาตั้งแต่กำเนิด จากแม่ของน้องจั๊กจั่นนั้นได้เดินทางไปทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ และได้มีครอบครัวใหม่เป็นชาวลาว นานๆ ครั้ง จึงจะกลับมาเยี่ยมบ้าน ครั้งล่าสุดก็ประมาณ 2 ปีที่แล้ว โดยให้เงินไว้ 400 บาท จากนั้นก็ไม่กลับมาบ้านอีกเลย ส่วนตนก็ป่วยเป็นโรคไต โรคกระเพาะอาหาร โรคความดันและโรคเรื้อน ซึ่งการเป็นโรคเรื้อนทำให้มือทั้ง 2 ข้างกุด ส่วนขาข้างซ้ายตนพลาดโดนสังกะสีบาดทำให้เป็นโรคบาดทะยักและลุกลาม ทำให้ต้องตัดขาทิ้งไปเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ ทำให้ตนไม่สามารถที่จะทำมาหากินได้ตามปกติ ต้องอาศัยเงินเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 700 บาทและเงินเบี้ยยังชีพผู้พิการเดือนละ 800 บาท รวมแล้วเดือนละ 1,500 บาท มาใช้ซื้ออาหารกินประทังชีวิต และให้น้องจั๊กจั่นไปซื้ออาหารกินระหว่างเรียนหนังสือที่โรงเรียนวันละ 20 บาท ซึ่งน้องจั๊กจั่นใช้เงินอย่างประหยัดมาก เพราะเห็นว่ายายพิการและแก่มากแล้ว ทำให้ต้องเก็บเงินไว้ให้ยาย จนน้องจั๊กจั่นผอมมากและขาดสารอาหาร เนื่องจากว่าต้องรับภาระในการดูแลยาย และบ่อยครั้งต้องขาดเรียนเพื่อคอยดูแลยายที่เจ็บป่วย

 

นอกจากนั้น น้องจั๊กจั่น กล่าวว่า ในชีวิตของตนมีเพียงยายเท่านั้นที่คอยดูแล เพราะแม่ทิ้งไปตั้งแต่คลอด นานๆ ทีถึงจะมาเยี่ยม ซึ่งยายก็ป่วยหลายโรคแต่ไม่มีเงินไปหาหมอและการเดินทางก็ลำบากมาก เพราะว่าต้องจ้างรถไปที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ แต่อย่างไร ตนจะดูแลยายให้ดีที่สุดเพราะตนมีเพียงยายเท่านั้น

 

 

หัวใจกตัญญูแท้ๆ!! "น้องจั๊กจั่น" วัย10ขวบ ดูแลยายมือกุด-ขาขาด โรครุมเร้าไร้เงินรักษา บ่อยครั้งต้องหยุดเรียนเพื่อดูแลผู้มีพระคุณ!?!

 

 

อย่างไรก็ตาม ดร.กัลยาณีและบ้านพักเด็กและครอบครัว ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 2,000 บาท พร้อมทั้งเครื่องอุปโภคบริโภคจำนวนหนึ่งเป็นการช่วยเหลือคุณยายกิ่งแก้วและน้องจั๊กจั่น  พร้อมเตรียมประสานงานไปยังเครือข่ายต่างๆ เพื่อจะได้ช่วยกันบริจาคเงินและสิ่งของมาให้การช่วยเหลือครอบครัวนี้ต่อไป ทั้งนี้ หากผู้ใดประสงค์ต้องการช่วยเหลือคุณยายกิ่งแก้วและน้องจั๊กจั่น สามารถบริจาคเงินช่วยเหลือได้ที่ธนาคารออมสิน สาขาศรีสะเกษ บัญชีเงินฝากเผื่อเรียก ชื่อ นางสาวกิ่งแก้ว อุ่นหล้า เลขบัญชี 020197102823 หรือโทร. 085-0242245

 

 

 

เรียบเรียงโดย กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ภาพ innnews