100 ปี 17รูป "ถอดสมณศักดิ์" พระสงฆ์ในไทย..ล่าสุด "พระทัตตชีโว" มือขวา"พระธัมมชโย" หัวหน้าลัทธิธรรมกาย!!??

100 ปี 17รูป "ถอดสมณศักดิ์" พระสงฆ์ในไทย..ล่าสุด "พระทัตตชีโว" มือขวา"พระธัมมชโย" หัวหน้าลัทธิธรรมกาย!!??

เป็นประเด็นร้อนอย่างต่อเนื่องภายหลังจากเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่มาได้มีการ เผยแพร่ ราชกิจจานุเบกษา ถอดถอนสมณศักดิ์พระทัตตชีโว ซึ่งถือเป็นมือขวาของพระธัมมชโย ซึ่งพระธัมมชโยก็ถูกถอดถอนสมณศักดิ์ ก่อนหน้านี้เพียงไม่มีวัน  โดยรายละเอียดระบุว่า...

ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี

เรื่อง ถอดถอนสมณศักดิ์

 ด้วย พระราชภาวนาจารย์ (พระทัตตชีโว หรือเผด็จ ทัตตชีโว) วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี เข้าข่ายการเป็นผู้ต้องหาในคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการให้ที่พักพิงแก่ผู้ต้องหา และการนําเงินของวัดพระธรรมกายไปเล่นหุ้น เป็นความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๗ และยังเป็นผู้ต้องหากระทําความผิด โดยฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคําสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๕/๒๕๖๐ ลงวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ โดยพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกให้ผู้ต้องหามาพบ และรายงานตัว แต่ผู้ต้องหาไม่มาตามกําหนด พนักงานสอบสวนจึงได้ออกหมายเรียกอีก จนถึงปัจจุบันผู้ต้องหาก็ยังไม่มาพบพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด จึงไม่สมควรดํารงอยู่ในสมณศักดิ์ต่อไป และได้นําความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมต่อไปแล้ว

บัดนี้ ได้มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ถอดถอน พระราชภาวนาจารย์ (พระทัตตชีโว หรือเผด็จ ทัตตชีโว) ออกจากสมณศักดิ์ ตั้งแต่วันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๐

ประกาศ ณ วันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๐

ผู้รับสนองพระราชโองการ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี

 

100 ปี 17รูป \"ถอดสมณศักดิ์\" พระสงฆ์ในไทย..ล่าสุด \"พระทัตตชีโว\" มือขวา\"พระธัมมชโย\" หัวหน้าลัทธิธรรมกาย!!??

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบย้อนหลังพบว่า ในราชกิจจานุเบกษา เคยมีการเผยแพร่รายชื่อพระสงฆ์ที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ และต่อมากระทำความผิดและถูกถอดสมณศักดิ์ทั้งสิ้น 17 รูป ซึ่งรูปแรกเกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ.2449 และรูปล่าสุดคือ "พระทัตตชีโว"

 

วันที่ 17 ก.พ.2449 อาจารย์สยามปริยัติ (นาก) อาจารย์ใหญ่โรงเรียนวัดชนะสงคราม ถูกถอดถอนออกจากสมณศักดิ์และไม่ให้อยู่ในวัดชนะสงคราม เนื่องจากประพฤติอนาจาร ผิดด้วยพระวินัยบัญญัติและพระราชบัญญัติ โดยกระทรวงธรรมการ ประกาศแก่เจ้าอาวาสทั้งหลาย อย่าให้รับพระนาก ผู้ประพฤติลามกในพระพุทธศาสนาอยู่ในอารามหนึ่งอารามใดต่อไป

 

วันที่ 14 พ.ย.2449 พระครูศีลคุณธราจารย์ (อิ่ม) วัดพลับพลาไชย ถูกถอดถอนออกจากสมณศักดิ์ เนื่องจากประพฤติไม่สมควร ด้วยการบอกหวยให้ผู้อื่น

 

วันที่ 1 ก.ย.2457 พระครูสุขวโรทัย เจ้าคณะเมืองศุโขทัย ถูกถอดถอนจากสมณศักดิ์ และให้ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะเมือง เนื่องจากปฏิบัติกิจไม่สมควรแก่หน้าที่

 

วันที่ 3 ม.ค.2458 พระเทพโมลี วัดบรมนิวาส ถูกถอดถอนสมณศักดิ์และออกจากตำแหน่งพระราชาคณะ เนื่องจากรจนาหนังสือชื่อว่า ธรรมวิจยานุสาศ พิมพ์แจกในงานศพหม่อมราชวงษ์ดวงใจ แสดงโวหารอันไม่ชอบด้วยทำนองคลองธรรม เอื้อมเข้ามาถึงการแผ่นดิน เป็นเหตุจะชักนำให้ผู้ที่มีวิจารณญาณยังอ่อนอยู่พลอยหันเหไปตาม โดยมอบตัวพระจันถวายสมเด็จพระมหาสมณะ เพื่อทรงทรมานกว่าจะเข็ดหลาบ

 

วันที่ 1 มิ.ย.2460 พระพิศาลสมณกิจ (ริด) ถูกถอดถอนออกจากพระราชาคณะและตำแหน่ง เนื่องจากไม่รับภาระธุระพระพุทธศาสนา ซึ่งขัดพระบรมราชโองการและขัดพระมหาสมณศักดิ์

 

วันที่ 26 มี.ค.2461 พระครูเขมวิถีนายก (สด) เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ ถูกถอดถอนออกจากสมณะฐานันดรและตำแหน่ง เนื่องจากกระทำความผิดไม่สมควรแก่ตำแหน่งและฐานันดร มีความดุร้ายและกล่าวเท็จ เป็นต้น

 

วันที่ 9 ก.ย.2472 พระครูสัทธรรมโกวิท (เทพวงศ์) เจ้าคณะแขวงอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ถูกถอดถอนออกจากสมณศักดิ์ เนื่องจากต้องอธิกรณ์ฐานล่วงปฐมปาราชิก และไม่สามารถเปลื้องตนให้บริสุทธิ์ได้ ตกอยู่ในฐานมัวหมอง

 

วันที่ 14 พ.ย.2474 พระพุทธวิโสภณ (อ่ำ) เจ้าอาวาสวัดหน้าพระเมรุ พระนครศรีอยุธยา ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสและสมณศักดิ์ เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาฐานปลอมหนังสือ แม้ศาลยกฟ้อง แต่ก็ยังมีมลทิน เป็นที่น่ารังเกียจและบกพร่องในจรรยาอันควรแก่ศักดิ์แห่งตำแหน่ง

 

วันที่ 17 ต.ค.2477 พระญาณนายก (ปลื้ม) เจ้าคณะจังหวัดกิตติมศักดิ์ วัดอุดมธานี จังหวัดนครนายก ถูกถอดถอนออกจากสมณศักดิ์ เนื่องจากล่วงละเมิดการปกครองคณะสงฆ์ ฝ่าฝืนพระสังฆราชาณัติ

 

วันที่ 26 ส.ค.2483 พระครูธรรมจักรชโยดม (พูน ป. 3) เจ้าอาวาสวัดธรรมามูล และเจ้าคณะแขวงเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งและสมณศักดิ์ เนื่องจากต้องอธิกรณ์ ซึ่งกรรมการสงฆ์วินิจฉัยให้สึก

 

วันที่ 2 ต.ค.2483 พระครูธรรมานุกูล เจ้าอาวาสวัดกันมาตุยาราม จังหวัดพระนคร ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งและสมณศักดิ์ เนื่องจากต้องอธิกรณ์และขัดขืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าคณะ

วันที่ 5 มี.ค.2485 พระเมธาธรรมรส (เสาร์ ป. 6) เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม จังหวัดธนบุรี ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งและสมณศักดิ์ เนื่องจากต้องอธิกรณ์ทุติยปาราชิก

 

วันที่ 11 พ.ย.2503 พระพิมลธรรม (อาจ อาสโภ) ถูกถอดถอนสมณศักดิ์ เนื่องจากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช

100 ปี 17รูป \"ถอดสมณศักดิ์\" พระสงฆ์ในไทย..ล่าสุด \"พระทัตตชีโว\" มือขวา\"พระธัมมชโย\" หัวหน้าลัทธิธรรมกาย!!??

 

 

 

วันที่ 11 พ.ย.2503 พระศาสนโศภน (ปลอด อตฺถการี) ถูกถอดถอนออกจากสมณศักดิ์ เนื่องจากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช

100 ปี 17รูป \"ถอดสมณศักดิ์\" พระสงฆ์ในไทย..ล่าสุด \"พระทัตตชีโว\" มือขวา\"พระธัมมชโย\" หัวหน้าลัทธิธรรมกาย!!??

วันที่ 21 พ.ค.2525 พระครูปริยัตยานุกูล (สงวน ชิตมาโร) วัดสิริจันทรนิมิต จังหวัดลพบุรี ถูกถอดถอนจากสมณศักดิ์ เนื่องจากประพฤติบกพร่องย่อหย่อนในพระธรรมวินัย เกี่ยวกับมาตุคาม และละเมิดจริยาพระสังฆาธิการอย่างร้ายแรง

 

วันที่ 4 มี.ค.2560 พระเทพญาณมหามุนี (พระไชยบูลย์ สุทธิผล) วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ถูกถอดถอนจากสมณศักดิ์ เนื่องจากเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีกระทำความผิดข้อหาร่วมกันฟอกเงิน สมคบกันฟอกเงิน และรับของโจร ตามที่ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ และยังถูกกล่าวหาในคดีอาญาฐานอื่นอีกหลายฐานความผิด แต่พระเทพญาณมหามุนีไม่ยอมมอบตัวตามหมายเรียกและได้หลบหนีคดีดังกล่าว

100 ปี 17รูป \"ถอดสมณศักดิ์\" พระสงฆ์ในไทย..ล่าสุด \"พระทัตตชีโว\" มือขวา\"พระธัมมชโย\" หัวหน้าลัทธิธรรมกาย!!??

 

ล่าสุด 8 มี.ค.2560 พระราชภาวนาจารย์ (พระทัตตชีโว หรือเผด็จ ทัตตชีโว) วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น

100 ปี 17รูป \"ถอดสมณศักดิ์\" พระสงฆ์ในไทย..ล่าสุด \"พระทัตตชีโว\" มือขวา\"พระธัมมชโย\" หัวหน้าลัทธิธรรมกาย!!??

 

อย่างไรก็ตาม ต่อมามีพระที่ได้รับสมณศักดิ์คืน 3 รูป ได้แก่ พระพิมลธรรม (อาจ อาสโภ) พระศาสนโศภน (ปลอด อตฺถการี) โดยมหาเถรสมาคมได้มีคำสั่งให้ระงับอธิกรณ์ และถือว่าไม่มีมลทินโทษแต่ประการใดแล้ว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้พระเถระทั้งสองรูปกลับคืนมีสมณศักดิ์ดังเดิม เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2518 และ พระเทพโมลี ซึ่งกลับมาได้รับสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่ "พระธรรมธีรราชมหามุนี" เมื่อปี 2459 ก่อนจะเลื่อนขึ้นเป็นพระราชาคณะชั้นธรรม ที่ "พระโพธิวงศาจารย์" และรองสมเด็จพระราชาคณะ ที่ "พระอุบาลีคุณูปมาจารย์"

 

 

เรียบเรียง วิลา
ที่มา ไทยพีบีเอสออนไลน์