ไอ้หย่า..เรื่องนี้สั่นสะเทือนเมืองไทยแน่!"บิ๊กตู่" ยันภาษีหุ้นชิน1.2หมื่นล้าน สรรพากรบี้อยู่ ทุกอย่างตามข้อกม.-อย่าหาว่ารังแกใคร(นายใหญ่)?!

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

ไอ้หย่า..นี่เรื่องใหญ่ระดับประเทศนี่!! "บิ๊กตู่" ยันภาษีหุ้นชินคอร์ปกว่า 1.2 หมื่นล้านที่กำลังจะหมดอายุความสิ้นเดือน กรมสรรพากรกำลังเดินงานอยู่ ทุกอย่างเป็นไปตามข้อกม. แต่เรื่องนี้มีความซับซ้อน มีการวางแผนแยบยล แต่รัฐบาลเฉยไม่ได้ และที่ทำแบบนี้ก็ไม่ได้รังแกใคร?!

 

วันนี้ (14 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือความคืบหน้าการเรียกเก็บภาษีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีขายหุ้นชินคอร์ป เมื่อปี 2549 ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของสังคมว่า ตนไม่ได้นิ่งนอนใจตั้งแต่วันแรกที่ได้ยินกรณีนี้แล้ว และในหลักการสำคัญเรื่องนี้ได้ให้แนวคิดไปว่า รัฐบาลจะต้องไม่ทำขัดกับหลักยุติธรรม และตนจะไม่ใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาเรื่องนี้ เดี่ยวจะหาว่าตนไปรุกไล่ฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ตนได้ให้ประชุมร่วมกันของคณะใหญ่ทั้งหมด เกี่ยวกับเรื่องกฎหมาย เช่น สตง. ปปง. และกฤษฎีกา ซึ่งได้ข้อยุติให้ใช้กฎหมายปกติดำเนินการ

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพกรจะดำเนินการเรียกภาษี จะได้หรือไม่ต้องไปเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ทุกฝ่ายมีโอกาสโต้แย้งในชั้นศาล ซึ่งต้องดูความเป็นมาของศาลที่ผ่านมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นศาลฎีกา เพราะหลายอย่างมีความซับซ้อน มีการวางแผนแยบยลเงินไหลทอด สังคมก็เชื่ออย่างนั้น ผมพยายามแกะมาอาทิตย์กว่าๆแล้ว จนได้ข้อยุติดังกล่าว การที่จะให้ผมมาสั่งโน้นสั่งนี้ บางอย่างผมไม่สั่งก็สั่งไม่ได้ เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายไปพิจารณามา สรุปกรมสรรพากรต้องดำเนินการเรียกเก็บภาษี ถ้าไม่ได้ก็ไปอุทธรณ์ว่ากันไปตามกฎหมาย ซึ่งต้องทันเวลาก่อนวันที่ 31 มีนาคมนี้ด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

"การดำเนินการเรื่องนี้เป็นผลมาจากการประชุมของคณะกรรมการร่วมทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เสนอมา หากรัฐบาลไม่ทำอะไรเลยเดี๋ยวจะเป็นปัญหาอีกเหมือนคดีอื่นๆ ยืนยันว่าไม่ได้รังแกใคร" นายกฯ ย้ำ

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews