นายกฯ พูดถึงใคร..แทบหมดคุณค่าความเป็นคน!!! "บิ๊กตู่" ฉะซื้อขาย "หุ้นชินไม่สุจริต" ควรทำหรือ-คนอยู่ในตำแหน่งต้องสำเหนียก "คุณธรรม"กว่าคนอื่น

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

พูดถึงใคร..แทบไม่เหลือคุณค่าความเป็นคน!!! "บิ๊กตู่" ฉะซื้อขาย "หุ้นชินไม่สุจริต" ที่ผ่านมาศาลฎีกาเคยตัดสินแล้วว่า มีการโอนกันหลายทอดมีเจตนาที่แยบยล แสวงประโยชน์จากช่องว่างของกฎหมาย คนอยู่ในตำแหน่งต้องมีคุณธรรม-จริยธรรมกว่าคนอื่น ทำแบบนี้ทำให้ประเทศชาติเสียรายได้ แต่ยันพร้อมให้ความเป็นธรรม หากศาลชี้ผิดต้องยอมรับ-อย่าโวยวายอีก  

 

วันนี้ (18 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ำวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กล่าวในรายการ”ศาสตร์พระราชา” ถึงการเรียกเก็บภาษีจากการขายหุ้นกลุ่มชินคอร์ปของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้อื้อฉาว และกำลังเป็นที่จับจ้องของสังคมว่า เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชนและประเทศชาติ ซึ่งต้องพิจารณาว่าหลักการคืออะไร เป็นการโอนและซื้อขายหุ้น ที่กระทำโดยสุจริตหรือไม่ เพราะที่ผ่านมานั้นศาลฎีกาเคยตัดสินแล้วว่า มีการโอนกันหลายทอดมีเจตนาที่แยบยล แสวงประโยชน์จากช่องว่างของกฎหมาย  สังคมเองก็เชื่อว่าไม่สุจริต เพราะเป็นการเลี่ยงภาษี อีกประเด็นก็คือการใช้ช่องว่างทางกฎหมาย เพื่อประโยชน์ส่วนตัว ทำให้ประเทศชาติเสียรายได้ ในขณะที่อยู่ในตำแหน่ง มีอำนาจ มีหน้าที่ต้องรักษากฎหมาย รักษาผลประโยชน์ของชาติโดยรวมนั้น จึงต้องมีคุณธรรม จริยธรรมมากกว่าบุคคลทั่วไป ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นสมควรแล้วหรือไม่ก็ไปพิจารณากันมา เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ต่อสู้กันให้ถูกต้อง

 


พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุด้วยว่า ถ้าหากพบว่าไม่สุจริตแล้ว ก็ต้องสร้างมาตรฐานเดียว คือการบังคับใช้กฎหมายตามปกติ เหมือนกับนิติบุคคลอื่นๆ  ซึ่งการดำเนินการในเรื่องนี้มีความอ่อนไหว จะต้องมีความโปร่งใส เป็นธรรม ไม่ขัดหลักนิติธรรม และยืนยันไม่ใช้มาตรา 44 ในการที่จะขยายเวลา ขยายอายุความแต่ประการใด ยังคงเป็นกระบวนการยุติธรรมตามปกติ  ในการประเมินภาษีจากเจ้าของหุ้นที่แท้จริงโดยตรง ซึ่งก็ถือว่าเป็นตัวการที่ย่อมต้องมีความผูกพันต่อการกระทำของตัวแทนด้วย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
 

 

"สิ่งที่เกิดตามมา คือกรมสรรพากร ต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตามกฎหมายต่อไป ได้แก่ การประเมินภาษีก่อนสิ้นเดือนมี.ค.นี้ กระทรวงการคลัง ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทุกขั้นตอนเพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีให้กับหน่วยงานราชการอื่นๆ ต่อไปรวมถึงปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของศาล โดยผู้ถูกประเมินภาษีก็ยังมีสิทธิอุทธรณ์ภายใน 30 วัน แล้วก็ไปต่อสู้ในศาล แต่เมื่อได้ข้อยุติ มาแล้ว ตัดสินออกมาแล้ว ทุกคนก็ต้องเคารพการตัดสินของศาล อย่าเอะอะโวยวายกันอีก"  นายกรัฐมนตรี ระบุ

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews