เตือนกี้ร์!! อย่าห้าวในคุก.."ผบ.เรือนจำพิเศษพัทยา"สั่งห้าม!!ไม่ควรนำแนวคิดใด ๆ มาพูด??..เข้าใจตรงกันนะ?!

เตือนกี้ร์!! อย่าห้าวในคุก.."ผบ.เรือนจำพิเศษพัทยา"สั่งห้าม!!ไม่ควรนำแนวคิดใด ๆ มาพูด??..เข้าใจตรงกันนะ?!

ผ่านพ้นไปด้วยดี สำหรับการองการนอนคุกของกี้ร์ หรือนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำนปช. พร้อมพวกรวม 13 คนหลังจากที่ถูกศาลอุทธรณ์สั่งคำคุกคนละ 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา จากกรณีบุกขัดขวางการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่โรงรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา เมื่อปี 2552

ส่วนความคืบหน้าการคุมขังนายอริสมันต์ ด้านนายวชิรวิทย์ วชิรเลอพันธุ์ ผบ.เรือนจำพิเศษพัทยา กล่าวว่า ผู้ต้องขังทั้งหมดถูกคุมขังในแดน 3 แต่แยกห้องนอนให้กระจายกันไปอยู่ในห้องต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามหลักที่จะไม่ให้คู่คดีเดียวกันนอนด้วยกัน อาจมีบางห้องที่ต้องกระจายไปห้องละ 2-3 คน เนื่องจากเรือนจำมีพื้นที่จำกัด และมีผู้ต้องขังเดิมที่คุมขังอยู่ในห้องขังต่าง ๆ แล้ว โดยการควบคุมตัวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้ต้องขังสามารถปรับตัวได้ดี เนื่องจากเคยผ่านการคุมขังมาก่อน

ในส่วนการอยู่ร่วมกับเพื่อนผู้ต้องขังเบื้องต้นจะมีเจ้าหน้าที่ช่วยสอดส่อง เพราะหากเกิดปัญหาเจ้าหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งตนได้เข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจถึงการปฏิบัติตัวในเรือนจำแล้วว่าไม่ควรนำแนวคิดใด ๆ มาพูดถึง ซึ่งทุกคนไม่มีปัญหา รวมถึงการต้องใส่เครื่องพันธนาการระหว่างนำตัวออกนอกเรือนจำ ตนก็ต้องขอชื่มชมที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎ โดยนายอริสมันต์จากที่เข้าไปพูดคุยก็บอกว่าขอมาอาศัย จนกว่าจะได้รับการประกันตัว ขณะนี้ยังไม่มีการจัดกิจกรรมให้เข้าร่วม ให้เวลาปรับตัวก่อน จากนั้นจึงจะพิจารณากิจกรรมที่เหมาะสม

สำหรับการตรวจสอบสุขภาพผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าวไม่พบว่ามีโรคร้ายแรงหรืออาการเจ็บป่วยที่น่ากังวล ซึ่งในเรือนจำจะมีพยาบาลประจำอยู่ 3 คน และมีแพทย์จากโรงพยาบาลเข้ามาตรวจเดือนละ 2 ครั้ง 

ทั้งนี้ประเด็นสำคัญคือการที่ศาลตัดสินให้จำคุก4ปีนายอริสมันต์  ตามข้อเท็จจริงทมาตรา218 ของวิธีพิจารณาความอาญา ระบุว่า
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
มาตรา 218  ในคดีที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลล่างหรือเพียงแต่แก้ไขเล็กน้อย และให้ลงโทษจำคุกจำเลยไม่เกินห้าปี หรือปรับหรือทั้งจำทั้งปรับแต่โทษจำคุกไม่เกินห้าปีห้ามมิให้คู่ความฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง ในคดีที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลล่างหรือเพียงแต่แก้ไขเล็กน้อยและให้ลงโทษจำคุกจำเลยเกินห้าปี ไม่ว่าจะมีโทษอย่างอื่นด้วยหรือไม่ ห้ามมิให้โจทก์ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง 
 

ซึ่งแปลว่าคดีถึงที่สุดแล้ว เพราะฉะนั้นถึงเวลานี้แสงดว่านายอริสมันต์ ติดคุก99% เพราะศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ตัดสินเหมือนกัน เข้าตามเกณฑ์ของกฏหมาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังมีข้อยกเว้นที่ว่าจะฎีกาได้นั้น การฎีกาต้องมีผู้พิพากษา หรือไม่งั้นก็ต้องเป็นอธิบดีอัยการ เป็นคนเซ็นรับรองให้ฎีกาได้ ซึ่งในที่นี้ ก็ต้องจับตาดูว่ามีหรือไม่ 

แต่เหตุผลที่นายอริสมันต์ต้องเข้าคุกเลย ไม่ใช่เพราะศาลไม่ให้ประกัน แต่เพราะคดีมันถึงที่สุดแล้ว!!