จะตั้งบรรษัทน้ำมันฯหรือไม่... ไม่สำคัญ!! เท่าก๊าซน้ำมัน 7 แสนล้านในอ่าวไทยใครเป็นผู้ดูแล!?!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 29 มี.ค. 2560 พรุ่งนี้จะมีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะมีร่างกฏหมายสำคัญฉบับหนึ่งเข้าสู่การพิจารณา นั่นก็คือร่างแก้ไขพรบ.ปิโตรเลียม ซึ่งเป็นกระแสที่ร้อนแรงต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนานในสังคมไทย และเพิ่งร้อนฉ่าขึ้นมาใน 2-3 วันที่ผ่านมา เมื่อ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล หรือหม่อมอุ๋ย ได้ออกมาเปิดเผยว่ามีการสอดไส้ร่างแก้ไขพรบ.ปิโตรเลียมฉบับนี้ โดยมีการให้จัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติขึ้น ต้องย้อนรอยถอยหลังไปทำความเข้าใจกันหน่อยล่ะครับ เรื่องพลังงานนั้นมีสองฝั่งและสองฝ่ายที่ต่อสู้กันอยู่ ฝ่ายหนึ่งก็คือเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย หรือที่รู้จักกันในนาม คปพ. อีกฝ่ายหนึ่งก็ประกอบไปด้วย หน่วยงานราชการเครือข่ายนักวิชาการและบริษัทปตท.

ประเด็นที่เป็นปัญหา เรียกได้ว่ามีทุกประเด็น อยู่ที่ว่าจะหยิบยกประเด็นไหนมาแล้วทั้งสองฝ่ายจะเห็นแย้งกันมาตลอด ในร่างแก้ไขพรบ.ฉบับนี้ ก่อนที่หม่อมอุ๋ยจะเปิดประเด็นเรื่องการสอดไส้บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ได้ถกเถียงกันมาอย่างหนักในเรื่องการแสวงหาผลประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ว่าจะใช้ระบบสัปทานแบบเดิมหรือจะใช้ระบบแบ่งปันประโยชน์ ท้ายที่สุดก็เรียบร้อยโรงเรียนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่นคือให้ใส่ไปทั้งสองระบบในร่างแก้ไขพรบ.ปิโตรเลียมฉบับนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างไม่พอใจ แต่ฝ่ายที่อยากได้สัมปทานก็ต้องการให้มีสัมปทานอย่างเดียว ส่วนฝ่ายที่ต้องการให้แบ่งปันผลประโยชน์ ก็ต้องการให้แบ่งปันผลประโยชน์อย่างเดียว แต่ผลสรุปก็เป็นไปตามที่ได้กล่าวเรียนไว้แล้ว จนมาถึงประเด็นของม.ร.ว.ปรีดิยาธร ก็คือการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาตินี่แหละครับ

น่าสนใจตรงฝ่ายของเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย เห็นด้วยที่จะให้มีการจัดฝ่ายราชการ ฝ่ายปตท. และอีกฟากฝั่งหนึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทหารชั้นสูง 6 คน ได้ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ โดยความน่าสนใจอยู่ตรงนี้ครับ ทหารทั้ง 6 คน มีความสนิทสนมชิดเชื้อกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น และที่สำคัญ ที่ม.ร.ว.ปรีดิยาธร บอกว่าสอดไส้นั้นเป็นมติครม.เสียด้วย ส่วนที่ต้องทำความเข้าใจให้หนักคือการให้จัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติในครั้งนี้ เนื้อหาได้เขียนชัดเจนว่าต้องศึกษาผลดีและผลเสียก่อน ใจความง่ายๆ ก็คือ ต้องการให้มีการศึกษาโดยให้มีกฏหมายบังคับ ไม่ใช่ไปศึกษากันลอยๆ ถือเป็นความชาญฉลาดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

แต่สรุปเรื่องที่น่าสนใจในประเด็นของบรรษัทน้ำมันแห่งชาตินั้นอยู่ตรงข้อมูล ที่ได้เคยเปิดเผยจากนายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน ว่าจริงๆ แล้ววันนี้ยังมีก๊าซน้ำมันอยู่ในอ่าวไทยมูลค่ากว่า 7 แสนล้านบาท ย้ำนะครับ 7 แสนล้านบาท เรื่องนี้ต้องโปร่งใส คนไทยต้องรู้เรื่องให้แจ่มชัด.

 

 

 

 

ขอบคุณ แฟนข่าวสนธิญาณ