มส.รับลูก-มท.คลอดระเบียบเปิดทางอปท.อุดหนุนเงินวัดได้ หลังสตง.ท้วงติงไม่ใช่หน้าที่ 

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 2 เม.ย.)   นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย  กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ได้มีข้อทักท้วงการดำเนินการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) กรณีตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนให้แก่วัด  โดยเห็นว่าโครงการที่วัดขอรับเงินอุดหนุน ไม่ใช่ภารกิจที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของอปท. และวัดยังไม่มีระเบียบหลักเกณฑ์ หรือข้อบังคับเกี่ยวกับระบบการจัดซื้อจัดจ้าง การควบคุมการใช้จ่ายเงินอุดหนุนดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ  ทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ ซึ่งอาจนำไปสู่ช่องทางในการทุจริตได้ ว่า กระทรวงมหาดไทยเคยขอความร่วมมือให้ชะลอการตั้งงบสนับสนุนวัดไว้ก่อน  จนกระทั่งได้ออกระเบียบว่าด้วยเงินอุดหนุนของอปท. ปี 2559 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2559 ที่ผ่านมา และเวียนแจ้งให้อปท. ดำเนินการใช้จ่ายงบอุดหนุนของท้องถิ่นสนับสนุนวัดได้แล้ว ประกอบกับเมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ได้มีหนังสือแจ้งกระทรวงมหาดไทยว่า ขณะนี้มหาเถรสมาคม(มส.) ได้มีประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินอุดหนุนวัดที่ได้รับจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเสร็จเรียบร้อยแล้ว
 
 

 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า เพื่อให้การดำเนินการของอปท.ในการสนับสนุนงบประมาณเพื่ออุดหนุนวัดในด้านต่างๆ ถูกต้องตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินอุดหนุนของอปท. ปี 59 และข้อสั่งการที่ได้แจ้งให้ท้องถิ่นถือปฏิบัติทั้งในด้านการจัดตั้งงบประมาณ การเบิกจ่ายเงินอุดหนุน และการดำเนินการตามประกาศของมส. จึงได้แจ้งทุกจังหวัดให้เน้นย้ำอปท. ดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินอุดหนุนฯ ปี59 และให้ประสานวัดในเขตพื้นที่ดำเนินการตามประกาศมส.โดยเคร่งครัด 

สำหรับสาระสำคัญของระเบียบดังกล่าวสรุปได้ว่า  1.ให้วัดที่ได้รับเงินอุดหนุน ก่อนดำเนินการจะต้องปิดประกาศเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ  2.มีการกำหนดวิธีการเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้ขาย หรือผู้รับจ้าง หรือผู้รับผิดชอบกิจกรรมอย่างชัดเจน โดยวิธีตกลงราคา หรือ วิธีคัดเลือก  3.ให้วัดตั้งคณะกรรมการจัดหาพัสดุ หรือคณะกรรมการดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง   4.การใช้จ่ายเงินต้องมีหลักฐานเพื่อการตรวจสอบ เช่น ใบเสร็จรับเงิน หรือใบสำคัญรับเงิน เป็นต้น  5. การจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุตามโครงการหรือกิจกรรม ที่มีวงเงินตั้งแต่ 100,000 บาท ขึ้นไป  วัดจะต้องทำหนังสือสัญญาหรือบันทึกข้อตกลงไว้กับผู้ขาย หรือผู้รับจ้างไว้เป็นหลักฐาน และ 6.วัดต้องรายงานผลการดำเนินการ พร้อมรายงานการใช้จ่ายเงิน และสำเนาใบเสร็จรับเงิน หรือเอกสารหลักฐานอื่นให้ผู้ให้เงินอุดหนุนทราบ ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่โครงการแล้วเสร็จ และหากมีเงินเหลือจ่ายต้องส่งคืนให้กับ อปท. 
  

 

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวย้ำว่า แนวทางปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย กำหนดให้อปท.จะต้องตรวจสอบว่าหน่วยงานที่ขอรับเงินอุดหนุนมีระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ หรือวิธีปฏิบัติเพียงพอที่จะนำเงินอุดหนุนที่ได้รับจากอปท. ไปใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ และหากหน่วยงานที่ขอรับเงินอุดหนุนไม่มีหลักฐานแสดงในเรื่องดังกล่าว อปท.สามารถพิจารณาไม่จัดตั้งงบประมาณหรือเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่หน่วยงานดังกล่าวได้  รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์ ระเบียบ และวิธีการดำเนินงานให้ทราบโดยทั่วกัน

" กระทรวงมหาดไทยพร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมของชุมชน ภายใต้แนวคิด "บ-ว-ร" มุ่งพัฒนา "บ้าน-วัด-โรงเรียน" เพื่อร่วมพัฒนาสังคม และชุมชนให้เกิดความรักสามัคคี และสร้างโอกาส สร้างความสุข ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย" รองปลัดกระทรวงมหาดไทย