รวบ“แนวร่วมเสื้อแดง-อดีตผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันแจกซีดีแดงสยาม”โผล่ยื่นตามหา“หมุด” ทนายอ้างโดนทหารหิ้วขู่ต้องปล่อยตัวภายใน18.00น.วันนี้???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

       จากกรณีศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) นายเอกชัย หงส์กังวาน อดีตผู้ต้องขังในคดีความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีมีการเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร และตามหาว่าหมุดใหม่เป็นของบุคคลใด แต่ปรากฏว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ลาดพร้าวประมาณ 6 นาย ควบคุมตัวขึ้นรถยนต์ส่วนบุคคลไปยัง สน.ลาดพร้าว

       ทั้งนี้นายอานนท์ นำภา ทนายความและนักกิจกรรมกลุ่มพลเมืองโต้กลับ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีดังกล่าว ว่า “เอกชัย หงส์กังวาน เป็นคนไม่ค่อยมีเพื่อน เหตุที่เขาไม่ค่อยมีเพื่อนเพราะเขาเป็นตรง โผงผาง ญาติคนเดียวที่เขามีอยู่คือแม่อายุกว่า 70 ปี ตอนนี้ป่วยเดินไม่ได้ เพียงเพราะการไปยื่นหนังสือทวงถามเรื่องหมุดฯ เขาถูกทหารเชิญตัวไปพูดคุยทำความเข้าใจที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) วันนี้หากไม่มีการปล่อยตัวเอกชัย เวลา 18.00 น. ผมขอแสดงออกซึ่งการไม่เห็นด้วยกับการที่ทหารควบคุมตัวเอกชัย โดยการยืนเฉยๆที่อนุสาวรีย์ชัยฯ จากนั้นจะเดินเท้าไปที่ มทบ. 11 เพื่อเรียกร้องให้ทหารปล่อยตัวเอกชัย และยืนรำลึกถึงทหารสายคณะราษฎร ที่ก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ผมต้องการแสดงออกโดยสันติวิธี เพื่อแสดงให้สังคมเห็นถึงความอยุติธรรม และหาทางออกร่วมกัน”

รวบ“แนวร่วมเสื้อแดง-อดีตผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันแจกซีดีแดงสยาม”โผล่ยื่นตามหา“หมุด” ทนายอ้างโดนทหารหิ้วขู่ต้องปล่อยตัวภายใน18.00น.วันนี้???

       อย่างไรก็ตามพบว่าก่อนหน้านี้ ศาลได้พิพากษา คดีที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเอกชัย หรือเอก หงส์กังวาน แนวร่วมเสื้อแดง และพ่อค้าซีดี อายุ 38 ปี พักอยู่เลขที่ 1530 ซ.ลาดพร้าว 109 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระราชินี รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551

      

       โดยอัยการโจทก์ยื่นฟ้องระบุพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2554 เวลากลางคืน ขณะที่มีการชุมนุมของกลุ่มแดงสยาม จำเลยจำหน่ายแผ่นซีดีที่เผยแพร่ภาพและเสียง ข้อความประกอบภาพ และภาพเคลื่อนไหว ให้ปรากฏแก่สายตาบุคคลทั่วไป และมีเอกสารประกอบที่เป็นบทความภาษาอังกฤษของ Wikileaks ที่จำเลยคัดลอกมาจากเว็บไซต์ในอินเทอร์เน็ตที่มีลักษณะเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น องค์รัชทายาท ต่อมา พ.ต.ท.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แฝงตัวเข้าล่อซื้อแผ่นซีดี 1 แผ่น จึงจับกุมจำเลยพร้อมขยายผลไปตรวจค้นเจอของกลางเป็นแผ่นซีดีเนื้อหาหมิ่นเบื้องสูงอีก 141 แผ่น และซีดีเปล่า 120 แผ่น พร้อมเครื่องไรต์ซีดี เอกสาร Wikileaks อีก 26 ฉบับ เหตุเกิดที่อนุสาวรีย์ทหารอาสา แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. จำเลยให้การรับสารภาพ

      

       ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่นำสืบแล้วเห็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิด พิพากษาให้จำคุก 5 ปี ฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นรัชทายาท ตามมาตรา 112 และให้ปรับ 100,000 บาท ฐานประกอบธุรกิจจำหน่ายแผ่นวีดิทัศน์ (ซีดี) โดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น รัชทายาทฯ เป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน และปรับ 66,666.66 บาท ฐานประกอบธุรกิจจำหน่ายแผ่นวีดิทัศน์ (ซีดี) โดยไม่ได้รับอนุญาต

รวบ“แนวร่วมเสื้อแดง-อดีตผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันแจกซีดีแดงสยาม”โผล่ยื่นตามหา“หมุด” ทนายอ้างโดนทหารหิ้วขู่ต้องปล่อยตัวภายใน18.00น.วันนี้???