ปชช.รับทราบไว้!!!“ต่ออายุรถไฟ-เมล์ฟรีครั้งสุดท้ายแล้ว”ครม.ควักอีกเกือบ2พันล้านไฟเขียวยืดรถเมล์-รถไฟฟรีไปอีกแค่5เดือนแล้วจากนี้จะเป็นอย่างไร?

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

       จากกรณีกระทรวงการคลังเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ขอขยายเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทาง โดยขอความเห็นชอบขยายออกไปอีก 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-30 ก.ย.หลังจากครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 8 พ.ย.59 เห็นชอบขยายระยะเวลาดำเนินการมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทาง จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เม.ย.ทั้งนี้ มาตรการขอขยายที่เสนอมีวงเงินชดเชยทั้งสิ้น1,907.441 ล้านบาท โดยมาตรการลดค่าใช้จ่ายเดินทางรถโดยสารประจำทางดำเนินการผ่านองค์การขนส่งมวลชน(ขสมก.)โดยรัฐรับภาระค่าใช้จ่ายการจัดรถโดยสารประจำทางธรรมดา จำนวน 800 คันต่อวัน ให้บริการประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งประมาณค่าใช้จ่ายในวงเงินจำนวน 1,540.441 ล้านบาท รวมถึงมาตรการลดค่าใช้จ่ายเดินทางโดยรถไฟชั้น 3 ดำเนินการผ่านการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)โดยรัฐรับภาระค่าใช้จ่ายการจัดรถไฟชั้น 3 เชิงสังคม จำนวน 152 ขบวนต่อวัน และรถไฟชั้น 3 ระยะทางไกลในขบวนรถเชิงพาณิชย์ ค่าใช้จ่ายในวงเงินจำนวน 367 ล้านบาท

       ทั้งนี้นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุมได้มีมติขยายระยะเวลารถเมล์ และ รถไฟฟรีออกไปอีกเป็นระยะเวลา 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 30 กันยายน 2560 โดยใช้วงเงินในการดำเนินโครงการดังกล่าว 1,907 ล้านบาท ใช้สำหรับรถเมล์วงเงิน 1,540 ล้านบาท และรถไฟวงเงิน 367 ล้านบาท โดยสาเหตุที่ขยายออกไปอีก 5 เดือนนั้น ถือเป็นต่ออายุครั้งสุดท้าย เพื่อให้มาตรการดังกล่าวหมดอายุลงที่สิ้นเดือนกันยายน เนื่องจากในวันที่ 1 ตุลาคม รัฐบาลจะออกบัตรสวัสดิการ เพื่อให้ผู้ที่มีรายได้น้อยใช้ในการโดยสารรถเมล์ และรถไฟฟรี เฉพาะคนที่ได้บัตรลงทะเบียนคนจนเท่านั้น ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งพัฒนาระบบตั๋วร่วมออกมารองรับพร้อมกันในวันที่ 1 ตุลาคมเช่นกัน

ปชช.รับทราบไว้!!!“ต่ออายุรถไฟ-เมล์ฟรีครั้งสุดท้ายแล้ว”ครม.ควักอีกเกือบ2พันล้านไฟเขียวยืดรถเมล์-รถไฟฟรีไปอีกแค่5เดือนแล้วจากนี้จะเป็นอย่างไร?

       สำหรับการขยายเวลาดำเนินการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางออกไปอีก 5 เดือน เนื่องจากเดิมกระทรวงคมนาคมมีแผนงานที่จะออกบัตรให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยเพื่อสวัสดิการรถเมล์/รถไฟฟรี โดยจะใช้ฐานข้อมูลจากโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2559 ซึ่งตามแผนงานดังกล่าว กระทรวงคมนาคมจะสามารถออกบัตรสวัสดิการได้ในเดือนพ.ค.60 แต่ครม.วันที่ 28 ก.พ.60 ได้มีมติรับทราบโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งกระทรวงการคลังมีกลไกการดำเนินการที่จะออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ผู้มีสิทธิ์เพื่อนำไปใช้รับสวัสดิการตามที่ภาครัฐกำหนดต่อไป กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อไม่ให้เป็นการดำเนินการซ้ำซ้อน กระทรวงจึงจะขอใช้บัตรสวัสดิการดังกล่าวด้วย ซึ่งตามแผนงานกำหนดไว้นั้น คาดว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะออกในเดือนส.ค.-ก.ย.60 และคาดเริ่มใช้งานได้ในเดือนต.ค.60 จึงเห็นสมควรขยายเวลาออกไปอีก 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-30 ก.ย.60

ปชช.รับทราบไว้!!!“ต่ออายุรถไฟ-เมล์ฟรีครั้งสุดท้ายแล้ว”ครม.ควักอีกเกือบ2พันล้านไฟเขียวยืดรถเมล์-รถไฟฟรีไปอีกแค่5เดือนแล้วจากนี้จะเป็นอย่างไร?