เอ้า..ความจริงอีกด้านที่ถูกเหยียบ!"หญิงปู"รับปากบรรจุพยาบาล2.2หมื่นคน สุดท้ายเหลว-หลอกนางฟ้าทั้งกระทรวง ไม่เกี่ยว"รปห."เพราะทำได้ก่อนเป็นปีๆ

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews (แก้ไขล่าสุด 19/5/60)

 

เรื่องนี้ต้องย้อนไปเมื่อเดือนธันวาคม 2555 เมื่อ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกฯ นอมินีขณะนั้น ถึงกับพาตัวเองมานั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน ถกกับตัวแทนเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพ และได้ข้อสรุปที่โกยคะแนนเสียงทางการเมืองไปอื้อซ่าว่า จะทยอยบรรจุนางฟ้าชุดขาวเป็นข้าราชการภายใน 3 ปี โดยเริ่มปีแรกในปี 2556 จำนวนทั้งสิ้น 7,547 อัตรา และจะเอาให้เสร็จสิ้นภายใน 3 ปี  รวม 3 ปี ได้ 22,641 อัตรา จากลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมดในระบบขณะนั้นประมาณ 30,100 อัตรา ทั้งหมดทั้งมวลใช้งบประมาณ 1,100 ล้านบาท...แน่นอน...บรรยากาศในวันนั้นอบอวลไปด้วยความยินดี ตัวแทนพยาบาล และตัวแทนรัฐบาล...ถึงกับแทบจะกล่าวประโยคเดียวกันว่า... วันนี้ถือว่าเป็นวันที่มีความสุขมากที่สุดของเหล่าบรรดา...คนชุดขาว...ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างก็พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า...รัฐบาล "หญิงปู" ที่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตย และมาจากการเลือกตั้ง โกหกพกลมแบบคิดว่า...คนไทยโง่...และภาระจึงมาตกกับรัฐบาล..."รัฐประหารอย่าง คสช." อย่าที่เห็นกันอยู่ตำตา 


แรกทีเดียวนั้นชุดแรกวางไว้ว่าจะบรรจุเดือนมกราคม 2556 ขณะชุดที่ 2 เดือนตุลาคม 2556 และชุดที่ 3 เดือนตุลาคม 2557 โดยมีเงื่อนไข 4 ข้อ หลัก คือ 1 อายุงานของลูกจ้างชั่วคราว 2 ภาระงานของแต่ละโรงพยาบาล 3 ลูกจ้างที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลในชนบทจะถูกพิจารณาก่อน 4 ภารกิจของลูกจ้างนั้น ๆ


โดยเรื่องนี้ เป็นข่าวครึกโครมตามสไตล์การจัด "พีอาร์" ของพรรคเมื่อไทย เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 55  เมื่อตัวแทนเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพนำโดย นางสาวศิริรัตน์ วงษ์บุดดา ประธานเครือข่ายฯ (ขณะนั้น) ได้เข้าประชุมร่วมกับ "นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรีของพี่ชาย (ในขณะนั้น)  ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือทำความเข้าใจและหาแนวทางในการแก้ปัญหาลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุข โดยมีนายแพทย์ประดิษฐ สินณวณรงค์ รมว.สาธารณสุข นายเเพทย์ชลน่าน ศรีเเก้ว รมช.สาธารณสุข ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าร่วม

                          
เมื่อได้ข้อยุติก็มีการแถลงข่าวร่วมกันที่ตึกสันติไมตรีนั่นเลย...แน่นอน "พรรคเพื่อไทย" ได้คะแนนจาก "แก๊งนางฟ้าหมวกขาว" ไปเต็ม ๆ ตามแบบฉบับของรับบาลประชานิยม แถมนายเเพทย์ประดิษฐ์ ซึ่งเป็น รมว. สาธารณสุข และถือเป็นสายตรงของ "หญิงปู" กล่าวอย่างภาคภูมิในวันนั้นด้วยว่า 


"ถือว่าวันนี้เป็นวันแห่งความสุขของทุกคน ซึ่งนายกรัฐมนตรี เองก็ได้ชื่นชมในข้อสรุปต่างๆ ที่ออกมา โดยกระทรวงสาธารณสุขนั้น จะดำเนินการทยอยรับตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวขึ้นมาเป็นข้าราชการประจำในอัตราปีละ 7,547 อัตรา เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งในส่วนของลูกจ้างชั่วคราวที่ขณะนี้มีอยู่ประมาณ 30,100 อัตรา และในส่วนที่เหลือก็จะทำสภาพการจ้างขึ้นมาเป็นสภาพที่เรียกว่าพนักงานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสภาพการจ้างนั้นก็เพื่อที่จะทดแทนสิทธิประโยชน์ที่เสียไปจากการเป็นลูกจ้างชั่วคราว รวมทั้งเป็นการชดเชยในระหว่างที่รอบรรจุเป็นข้าราชการ ก็สามารถเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุขไปก่อน เพื่อจะแก้สิ่งที่ได้เสียไป"

                          

นายเเพทย์ประดิษฐ์ ยังอ้างถึง สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่พรรคเพื่อไทยพยายามจัดสรรเป็นเพื่อขวัญกำลังใจแก่พยาบาลในวันนั้น โดยเฉพาะเรื่องสินเชื่อ ด้านการเงินต่าง ๆ (ตามแนวคิดไม่กู้ก่อนจะรวยหรือ-ของนายใหญ่เจ้าของพรรค) นอกจากนี้ ยังมีการช่วยสนับสนุนในเรื่องของวิชาชีพให้ด้วย

                        
                          

สอดคล้องกับคำปอปั้นของ นางสาววิจิตร ศรีสุพรรณ นายกสภาการพยาบาล ที่กล่าวในวันนั้นว่า วันนี้ถือว่าเป็นวันที่มีความสุขมากที่สุด ที่พวกเรากลุ่มลูกจ้างชั่วคราวรอคอยมา เพราะเราเริ่มร้องขอมันตั้งแต่ปี 2547 ดังนั้น วันนี้กระทรวงสาธารณะสุขได้แก้ปัญหาทุกสาขาวิชาชีพ ไม่ใช่เพียงสาขาใดสาขาหนึ่ง ยินดีที่จะร่วมมือกับกระทรวงสาธารณะสุข เพื่อแก้ปัญหาต่อ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่แก้ปัญหามานานมาก เพิ่งจะเริ่มมาก้าวกระโดดในไม่นานนี้

                          

ขณะที่ทางนายเเพทย์ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อันเป็นตัวแทนฝ่ายรัฐฯ กล่าวยกยอปอปั้น นายกฯ หญิงคนแรกเป็นการใหญ่ต่อกรณีนี้ โดยถึงกับระบุว่า 


"นายกฯ ได้ยินมาตั้งแต่ยังไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ไปที่โรงพยาบาลไหนก็ได้ยิน ซึ่งลูกจ้างชั่วคราวนั้นจะบ่น และเล่าความทุกข์ให้ฟัง โดยเมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งก็ติดตามมาโดยตลอด จนกระทั่งรมว.สาธารณสุข ได้พยายามแก้ปัญหาให้ ซึ่งนายกฯ ก็บอกว่าเรื่องนี้จะเร่งรัดให้เร็วที่สุด และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 11 ธ.ค. นี้ และบอกด้วยว่าตัวแทนลูกจ้างชั่วคราวทั้งหลาย ต่อไปก็ไม่ต้องกลัวในการที่จะได้บรรจุในปีต่อๆไปซึ่งก็จะดำเนินการให้ตลอด และหากมีการล่าช้านั้นนายกฯ บอกว่าสามารถมาหาได้ทันที"

 

อย่างไรก็ตาม คำอวยแบบสุดลิ่ม และคำโกหกแบบหน้าไม่ละอายของนักการเมือง...ไม่เคยเกิดขึ้นจริง...และพิสูจน์แล้วเมื่อถึงวันนี้...วันที่พยาบาลทั้งกระทรวงกว่า 20,000 คนซึ่งถูกล่อหลอกให้หลงเชื่อ และตกค้างมาจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เรียกร้องให้รัฐบาล "บิ๊กตู่" บรรจุพวกเธอเข้ารับราชการ ซึ่งหากพิจารณาจากตัวเลขยอดบรรจุ 20,000 กว่าอัตราที่เป็นตัวเลขเดียวกัน...ยิ่งสะท้อนข้อเท็จจริง...ว่าแท้แล้ว....ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ทำอะไรเลย


..แน่นอน "รัฐบาลนารีปู" อาจโบ้ยไปว่าเพราะ คสช. ยึดอำนาจก่อนรัฐบาลของเธอจึงดำเนินการบรรจุพยาบาลไม่ได้...เหมือนกับที่เธอโบ้ยเรื่องน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 ว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์วางยาเธอ....แต่นั่นยิ่งสะท้อนความมดเท็จของนักการเมือง...เพราะหากไล่เลียงดูเวลาที่พลพรรคเพื่อไทยประกาศกรณีนี้ไว้...จะพบว่า อย่างน้อยรัฐบาลยิ่งลักษณ์จะบรรจะพยาบาลได้ถึง 2 ชุด หรือ 15,094 อัตราตามที่คุยโวหาคะแนนเสียงเอาไว้ เพราะตามกำหนดการบรรจุ....ชุดแรกคือ มกราคม 2556 ขณะที่ชุดที่ 2 คือเดือนตุลาคม 2556 ก่อนรัฐประหารตั้งหลายเดือน....แต่เปล่าเรื่องนี้...ไม่เคยเกิดขึ้นจริง...รัฐบาลที่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตย และมาจากการเลือกตั้งไม่เคยดูดำดูดี และลอยแพพยาบาลทั้งกระทรวงหมอฯ ตามสไตล์รัฐบาลทุนสามานย์...ผู้มดเท็จ...และคิดอยู่เสมอว่า...คนไทยโง่...จะหลอกเมื่อไหร่ก็ได้