หน้าแหก !!! ชาวเน็ตถล่มยับ "บีบีซีไทย" ลงข่าวมั่ว! อ้างหนังสือ 1984 จอร์จ ออร์เวล โดนห้ามวางขายในไทย

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

จากกรณีที่วานนี้ (8 มิ.ย.) เว็บไซต์ และเฟซบุ๊ก บีบีซีไทย – BBC Thai ของสำนักข่าวบีบีซีได้เผยแพร่ข่าวเรื่อง “อังกฤษเปิดเวทีสาธารณะให้อ่าน 1984” โดยระบุว่า วันที่ 8 มิ.ย. เป็นวันครบรอบ 68 ปี การตีพิมพ์นวนิยาย 1984 ผลงานของจอร์จ ออร์เวลล์ หนังสือที่กลายเป็นสิ่งที่ต้องห้ามในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย

ขณะที่ในความเป็นจริงแล้วหนังสือ หนึ่ง-เก้า-แปด-สี่ = 1984มีวางขายทั่วไปตามร้านหนังสือ ฉบับภาษาไทย จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สมมติ ราคาเล่มละ 300 บาท ทำให้มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นระบุว่า สำนักข่าวบีบีซี ภาคภาษาไทยพยายามเผยแพร่ข้อมูลเท็จ เพื่อให้เกิดภาพว่ามีการควบคุมสื่อของภาครัฐ แม้แต่หนังสือเล่มหนึ่งก็ถูกห้ามวางจำหน่าย ก่อนที่ในเวลาต่อมา บีบีซีไทยจะออกมาแก้ไขและขออภัยในความผิดพลาด

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้เข้าไปให้ความเห็นว่า มาตรฐานของ “บีบีซีไทย” นั้นต่ำกว่า “บีบีซี” ที่ลอนดอนมาก ขณะที่ อีกบางส่วนก็ให้ความเห็นว่า บีบีซีไทยในปัจจุบันนั้นกลายเป็นเหมือนเครื่องมือในการสร้างเรื่องโฆษณาชวนเชื่อมากกว่าแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2557 ในวาระครบรอบ 1 เดือนของ การทำรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยเกิดเหตุชายหนุ่มร่างใหญ่ แต่งกายคล้ายชุดนักศึกษา สวมเสื้อสีขาว กางเกงสีกรมท่า เนคไทแดง สวมแว่นตาดำ มานั่งกินแซนด์วิช อ่านหนังสือ 1984 และเปิดเพลงชาติฝรั่งเศส บริเวณลานน้ำพุ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจนอกเครื่องแบบควบคุมตัวและลากตัวออกจากพื้นที่ไป และถูกปล่อยตัวที่สนามกีฬากองทัพบก วิภาวดี ในกลางดึกคืนเดียวกัน เวลา 01.00 น.
       
        สำหรับหนังสือ 1984 เป็นนวนิยายที่เขียนโดย จอร์จ ออร์เวลล์ นักเขียนชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี ค.ศ.1949 อธิบายถึงการครอบงำทางความคิด การโฆษณาชวนเชื่อ การหลอกลวงอย่างเป็นทางการ การสอดส่องดูแลอย่างลับๆ และการชักใยอดีตทางการเมืองโดยรัฐเผด็จการเบ็ดเสร็จหรืออำนาจนิยม ทั้งนี้ในปี ค.ศ.2005 นิตยสารไทม์ ได้เลือกให้นวนิยายเรื่องนี้เป็นหนึ่งในร้อยนวนิยายภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดตั้งแต่ ค.ศ.1923 ถึง 2005

หน้าแหก !!! ชาวเน็ตถล่มยับ \"บีบีซีไทย\" ลงข่าวมั่ว! อ้างหนังสือ 1984 จอร์จ ออร์เวล โดนห้ามวางขายในไทย

หน้าแหก !!! ชาวเน็ตถล่มยับ \"บีบีซีไทย\" ลงข่าวมั่ว! อ้างหนังสือ 1984 จอร์จ ออร์เวล โดนห้ามวางขายในไทย