ด่วน!!! "ป.ป.ง." สั่งอายัดที่ดิน "บรรณพจน์" พี่ชาย "พจมาน-อดีตภรรยาทักษิณ" พ่วง"อาคารบุญรักษา" เหตุพัวพันโกงเงินคลองจั่น

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (13 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่ 11/2560 ว่า ตามที่ ปปง.ได้รับการประสานงานจากกรมสอบสวคดีพิเศษในคดีพิเศษอย่างต่อเนื่อง ให้ตรวจสอบธุรกรรมและทรัพย์สินของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร กับพวก เกี่ยวกับพฤติกรรมการกระทำความผิดเกี่ยวกับการยักยอกเงินของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นจำกัด นำไปลงทุนซื้อสิทธิในการซื้อขายที่ดินในอำเภอคลองหลวง จ.ปทุมธานี และหุ้นของ บ.เอ็ม - โฮม เอสพีวี 2 จำกัด โดยผิดข้อระเบียบ ข้อบังคับ และวัตถุประสงค์ของสหกรณ์ฯ นั้น
       
       
จากการรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินดังกล่าวพบว่า เมื่อปี 2552 นายศุภชัย ในฐานะประธานกรรมการสหกรณ์ฯ ยักยอกเงินของสหกรณ์ฯ นำไปลงทุนซื้อสิทธิในการซื้อขายที่ดินใน อ.คลองหลวง และหุ้นของ บ.เอ็ม - โฮม เอสพีวี 2 จำกัด โดยผิดระเบียบ ข้อบังคับ และวัตถุประสงค์ของสหกรณ์ฯ ด้วยวิธีสั่งจ่ายเช็คจำนวน 11 ฉบับ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 321,400,000 บาท 

 

ต่อมาในปี 2554 บ.เอ็ม - โฮม เอสพีวี 2 จำกัด ได้แบ่งขายโฉนดที่ดินให้กับนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ ซึ่งนายบรรณพจน์ ได้ทำสัญญาให้นิติบุคคลภายนอกเช่าที่ดินเมื่อปี 2559 ดังนั้นที่ดินดังกล่าวรวมทั้งสิทธิเรียกร้องตามสัญญาเช่าที่ดิน จึงเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดที่ถูกเปลี่ยนสภาพมาหลายครั้ง เกี่ยวกับการกระทำความผิดตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542
       
       
จากเหตุผลดังกล่าว ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรม จึงมีมติอายัดทรัพย์สินที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า เป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดจำนวน 2 รายการ ได้แก่ 
       

1. สิ่งปลูกสร้างอาคารบุญรักษา อาคาร ค.ส.ล. 6 ชั้น (อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก) พื้นที่อาคาร 15,634 ตารางเมตร และพื้นที่จอดรถ ที่กลับรถ และทางเข้าออกของรถ จำนวน 1 อาคาร ซึ่งปลูกสร้างอยู่ในที่ดินตามโฉนดที่ดินเลขที่ 101461 และโฉนดที่ดินเลขที่ 101462 อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

 

2. สิ่งปลูกสร้าง อาคาร ค.ส.ล. 1 ชั้น (อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก) พื้นที่ 297 ตารางเมตร จำนวน 1 อาคาร ซึ่งปลูกสร้างอยู่ในที่ดินตามโฉนดที่ดินเลขที่ 101461 และโฉนดที่ดินเลขที่ 101462 อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

 

ทั้งนี้ การอายัดอาคารบุญรักษาดังกล่าว เป็นการอายัดทรัพย์สินต่อเนื่องจากคำสั่งคณะกรรมการธุรกรรม ที่ ย.57/2560 เรื่องอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว เป็นทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์และที่ดินตามโฉนดที่ดิน กรณีนางสาวอลิสา อัศวโภคิน ซื้อที่ดินจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร จำนวน 8 แปลง รวมมูลค่ากว่า 114 ล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบของพนักงานเจ้าหน้าที่ปรากฏหลักฐานและเชื่อได้ว่านายศุภชัย กับพวก เข้าข่ายการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน

 

เลขาธิการ ป.ป.ง. ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สำนักงาน ป.ป.ง. ดำเนินการทุกอย่างด้วยความสุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าสำนักงาน ปปง. จะใช้กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในการดำเนินการในคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนอย่างรอบคอบรัดกุม บนพื้นฐานของความยุติธรรม ตามปรัชญาในการทำงานที่ว่า

 

“ทรัพย์สินใดเป็นของแผ่นดิน ทรัพย์สินนั้นต้องกลับคืนแผ่นดินโดยไม่มีเงื่อนไข ด้วยกฎหมายฟอกเงิน” เลขาฯ ป.ป.ง. ระบุ  

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews