มองแล้วมีปัญหาแน่ !!  “ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ” ร้องภาครัฐทบทวน พ.ร.บ.สหกรณ์ มาตรา 8/1 หวั่นกระทบการบริหารงาน-จัดการผลประโยชน์สมาชิก !!

ติดตามรายละเอียด Facebook : Deeps News

ถือเป็นประเด็นปัญหาที่ก่อให้เกิดกระแสเรียกร้องปรับแก้ไขให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและลดอุปสรรคปัญหาการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย  ล่าสุดสหกรณ์เครดิตรยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย ได้เปิดแถลงข่าวชี้แจงข้อเรียกร้องเพื่อขอให้ภาครัฐพิจารณาทบทวนร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ มาตรา 8/1 โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

 

โดยทางด้าน   นายสุภาพ จันทร์ภิรมย์  ประธานกรรมการดำเนินการ ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนทั่วประเทศ ซึ่งมีจำนวนสหกรณ์และกลุ่มเครดิตยูเนี่ยนกว่า 1,000 แห่ง และมีสมาชิกทั่วประเทศกว่า 1,300,000 คน ตามที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบข้อเสนอของกระทรวงการคลัง เรื่องแนวทางการปฏิรูประบบการบริหารจัดการ และการกำกับดูแล สหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ตามร่าง พระราชบัญญัติสหกรณ์ โดยคณะกรรมการกฤษฎีกา  ที่จะเสนอให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไปนั้น  ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว จะมีผลกระทบต่อขบวนการเครดิตยูเนี่ยน  จึงขอคัดค้านร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ มาตรา 8/1 โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ออกจากการพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติสหกรณ์ มาตรา 8/1 โดยคณะกรรมการกฤษฎีกา นี้ ได้กำหนดให้สมาชิกสหกรณ์นั้นๆ ประกอบอาชีพเดียวกัน อยู่ในหน่วยงานเดียวกัน มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นการประกอบธุรกิจเงินทุน โดยปกติแล้วสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน สมาชิกจะประกอบอาชีพใดก็ได้ แต่อยู่ในชุมชนหรือวงสัมพันธ์เดียวกัน หากกำหนดข้อกฎหมายออกมาแบบนี้จะทำให้สหกรณ์ประเภทเครดิตยูเนี่ยนประเภทเดียวที่เข้าข่าย ซึ่งถือว่าไม่ยุติธรรมต่อสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน นอกจากนี้ยังเป็นการรอนสิทธิ์ของสมาชิกในการทำธุรกรรมกับสหกรณ์ และการจัดสวัสดิการต่างๆ อีกทั้งยังกำหนดโทษปรับไว้ในวงเงินที่สูงจนเกินไป

 

นายสุภาพ กล่าวว่า โดยขบวนการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ได้มีข้อเสนอแนะ ขอให้ทบทวนยกเลิกการเสนอร่าง พระราชบัญญัติสหกรณ์ มาตรา 8/1 โดยคณะกฤษฎีกา และมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อีกทั้งให้ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนทั่วประเทศ  ได้มีส่วนเสนอข้อคิดเห็นในการร่าง พระราชบัญญัติสหกรณ์ฉบับใหม่ โดยทางคณะผู้บริหาร ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด ในฐานะผู้แทนขบวนการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนทั่วประเทศ จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องให้พิจารณาถอนร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์(ฉบับที่ ... ) พ.ศ. ... มาตรา 8/1 โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ออกจากการพิจารณาต่อไป