หมดกันปท.! ชัดแล้ว"ทักษิณ" โยกเงินหนีทิ้งให้ดูต่างหน้าแค่หลักล้านคดีหุ้นชิน หวั่นลามถึง"คดีโกงข้าวหญิงปู"ที่ทำท่าว่าจะวืด-อ้างหาทรัพย์ไม่เจอ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews

 

หมดกันประเทศ!! ชัดแล้ว "ทักษิณ" โยกเงินหนีทิ้งให้ดูต่างหน้าแค่หลักล้าน หลังโกงคดีหุ้นชินไป 1.76 หมื่นล้าน แถมอาจจะลามถึง "คดีโกงข้าวหญิงปู" ที่ทำท่าว่าจะหาทรัพย์ไม่เจอ ดังที่รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายเคยเอ่ยปากเอง และถูกวิจารณ์ไปทั้งบ้านทั้งเมืองเมื่อเดือนก่อนหรือไม่...เรื่องนี้ต้องจับตาดูแบบห้ามกะพริบ?!

 

หลังมีรายงานจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ของกรมสรรพากร เปิดเผยความคืบหน้า กรณีการเรียกเก็บภาษีจากการขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้กลุ่มเทมาเส็ก จากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งกรมสรรพากร ได้ประเมินภาษีจากการซื้อขายเมื่อปี 2549 รวมทั้งค่าปรับและเงินเพิ่มจำนวน 1.76 หมื่นล้านบาท เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมผ่านมา 


โดยล่าสุด ทางกรมสรรพากรได้ทำการตรวจ และอายัดทรัพย์สินของนายทักษิณแล้ว แต่พบว่ามีเงินฝาก และที่ดินเหลืออยู่ในชื่อของเขามูลค่าหลักล้านบาทเท่านั้น ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับหนี้ภาษีหุ้นชินคอร์ปที่ค้างกรมสรรพากรอยู่ถึง 1.76 หมื่นล้านบาท โดยทางกรมสรรพากรคาดคะเนว่า ทรัพย์สินที่เหลืออยู่นั้นเจ้าตัวอาจจะหลงลืมไว้ในชื่อของตัวเอง...แบบรอดหูรอดตาไปเท่านั้น...ส่วนก้อนใหญ่ผ่องถ่ายไปอยู่ในที่ที่สรรพากรอาจล้วงไปไม่ถึงแล้วก็เป็นได้

 

เรื่องนี้ถูกนำเสนอเป็นข่าวผ่านสื่อหลายสำนัก และเท่ากับเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงไปด้วยในตัวว่า...เรื่องนี้เป็นความจริง และ "ทักษิณ" นั้นโยกเงินหนีไปนานแล้ว และไม่มีวันที่รัฐฯ ไทยจะล้วงเอาจากเขาง่ายๆ แม้ความผิดนั้นจะเห็นชัดแจ้ง และรู้ทั้งรู้ว่า เขาหลบเลี่ยงการจ่ายภาษีไปกว่า 1.76 หมื่นล้านตั้งแต่ต้น...โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แต่ยืนมองตาปริบๆ และตั้งกรรมการสอบ...ผู้รู้เห็นเป็นใจช่วย "ทักษิณ" กรณีนี้...แบบชาวบ้านได้แต่เฝ้ารอว่า...เมื่อไหร่จะลงดาบคนผิดเสียที

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าหวั่นเกรงยิ่งกว่านั้นก็คือ เรื่องทำนองนี้...อาจเป็น "โมเดล" ให้ "เครือข่ายตระกูลชินวัตร" ผลิตซ้ำ โดยคนที่โดนคดีอาจผ่องถ่ายทรัพย์สินไปไว้ที่อื่น เฉพาะอย่างยิ่ง "คดีทุจริตจำนำข้าว" ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นจำเลย และถูกคำสั่งทางปกครองบังคับให้เธอต้องชดใช้ความเสียหายจากโครงการ 3.7 หมื่นล้านบาท (โดยตัวเลขนี้คิดเฉพาะความเสียหายส่วนที่ชาวนาถูกยักยอกไป ไม่ใช่ทั้งหมดของโครงการที่มีมูลค่าถึง 5-6 แสนล้านบาท) นั่นส่อเค้าว่า...อาจจะคว้าน้ำเหลว และทำได้แค่เพียงจั่วลมก็เป็นได้ หากเธอโยกทรัพย์หนีเหมือนพี่ชายจริง

 


 

เพราะก่อนหน้านีไม่นาน ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ซึ่งรับผิดชอบการฟ้องทางแพ่งคดีโครงการรับจำนำข้าว ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ด้วยตนเองว่า กระบวนการยึดทรัพย์ของกรมบังคับคดีต้องหยุดไว้ก่อน เพราะยังหาทรัพย์ไม่เจอ แม้ต่อมาจะออกมาแก้ตัวอีกครั้งว่า...เรื่องสืบทรัพย์ยิ่งลักษณ์...ยังคงดำเนินอยู่ แต่นั่นก็ไม่อาจลบล้างความรู้สึกวังเวงใจที่สังคมมีต่อความเห็นของรองนายกฯ ในกรณีนี้ไปได้

 

นอกเหนือจากนี้...หลายคนยังห่วงกังวลไปถึง การยึดทรัพย์นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ จากคดีทุจริตระบายข้าว หรือจีทูเจี๊ยะที่จำเลยอาจใช้ "โมเดล" เดียวกับทักษิณ...และสุดท้ายรัฐฯ ก็คว้าน้ำเหลวงอีกเช่นเคย

 

...และเมื่อถึงเวลานั้นจริง...คนไทยก็คงได้แต่ยืนดูตาปริบๆ และสังเวชใจในสิ่งที่เกิดขึ้น...แบบซ้ำซาก...และไม่เคยได้รับการแก้ไข