“ไม่ต้องหลุยส์หรูหราผ้ากาววาว ก็เป็นคนสูงศักดิ์น่าภักดี ยศใหญ่ยักษ์ถักทอพอตีแผ่ ก็เพียงโขนสวมเต้นเป็นตัวแปร”สมณะ"สมเด็จพระสังฆราช"

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีพระชั้นผู้ใหญ่บางรูปและบางวัดออกมาเคลื่อนไหวแสดงความไม่พอใจต่อการทำงานของ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ที่ดำเนินการตรวจสอบการทุจริตเงินอุดหนุนการพัฒนาวัดทั่วประเทศ ทั้งยังเรียกร้องให้เปลี่ยนตัว ผอ.พศ. ซึ่งเป็นระดับถึงเจ้าคุณ รวมทั้งกระแสข่าวว่าถึงขนาดมีการจ่ายส่วย หรือซื้อตำแหน่งกันในระดับพระชั้นผู้ใหญ่ อันจะทำให้ศาสนามัวหมองและเสียหายจะถูกมองจากสังคมภายนอกถึงการยึดติดในยศถาบรรดาศักดิ์ ในขณะเดียวกันก็ทราบดีกันอยู่ถึงจริยวัตรอันงดงามของพระสงฆ์ไทยก็ยังมีอยู่หลายรูปที่ควรกราบไหว้บูชา กระนั้นจึงอยากนำเสนอเรื่องราวของสมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ผ่านบทกวีซึ่งได้สะท้อนวัตรปฏิบัติของพระองค์เพื่อดึงสติคนไทยได้พึงตระหนักและได้นำไปศึกษาเพื่อประโยชน์ของตนเองครอบครัวและประเทศชาติพระพุทธศาสนาสืบไป

“ไม่ต้องหลุยส์หรูหราผ้ากาววาว ก็เป็นคนสูงศักดิ์น่าภักดี ยศใหญ่ยักษ์ถักทอพอตีแผ่ ก็เพียงโขนสวมเต้นเป็นตัวแปร”สมณะ\"สมเด็จพระสังฆราช\"

"ไม่ต้องหลุยส์หรูหราผ้ากาววาว

ไม่ต้องพราวเพริศผ่องทองประดับ

ไม่ต้องปูชมพูอาสน์ลาดระยับ

ไม่ต้องทับสุจหนี่ที่เกินตน

ก็เป็นสมเด็จราชาคณะได้

ยิ้มแย้มง่ายไม่ปึ่งปั้นฉันฉงน

เหมือนกิ้งก่าท่าเหยียดรังเกียจจน

ก็เป็นคนสูงศักดิ์น่าภักดี

สมเด็จฯมักเปรยว่าคราอยู่วัด

ต้องรู้ชัดว่าโขนใส่ไม่ควรที่

อาตมาคือหลวงตามานานปี

ชั่วชีวีก็เช่นนั้นไม่ผันแปร

สอนสำนึกตรึกตนกมลต่อ

ยศใหญ่ยักษ์ถักทอพอตีแผ่

ก็เพียงโขนสวมเต้นเป็นตัวแปร

ที่เที่ยงแท้คือดีชั่วแห่งตัวตน

พอวันหนึ่งถึงตายสลายร่าง

พอวันย่างยืดปีเดือนคล้อยเคลื่อนหน

ที่ว่าดีว่าชั่วทุกตัวคน

ยังตกหล่นถูกลืมไปในเวลา

มองสมเด็จผู้เป็นเพชรที่น้อยเหลี่ยม

ไม่วูบวาบแววเอี่ยมเรี่ยมหรูหรา

กลับสบายคล้ายพรายสุกแห่งมุกดา

ไม่บาดตาแต่น่านบสงบงาม"

“ไม่ต้องหลุยส์หรูหราผ้ากาววาว ก็เป็นคนสูงศักดิ์น่าภักดี ยศใหญ่ยักษ์ถักทอพอตีแผ่ ก็เพียงโขนสวมเต้นเป็นตัวแปร”สมณะ\"สมเด็จพระสังฆราช\"

สำหรับบทกลอน บทกวีข้างต้นนั้นประพันธ์ โดย ผศ.ดร.ชัชพล ไชยพร ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักข่าวทีนิวส์เคยนำเสนอเรื่องราวของนักท่องเที่ยว หนุ่มสาวชาวโคลอมเบีย ซึ่งไม่เคยรู้จัก สมเด็จพระสังฆราช มาก่อนแต่เมื่อพบและสนทนาเพียงไม่กี่ประโยคนักท่องเที่ยวสาวก็ต้องถึงกลับหลั่งน้ำตา เมื่อได้สัมผัสกับพระบารมีของสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โดยเรื่องราวที่ถูกบันทึกผ่าน เฟซบุ๊คใช้นาม Chachapon Jayaphorn และเป็นบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งสมเด็จพระสังฆราชได้มีพระบัญชา หลังจาก ที่สมเด็จพระสังฆราชถามนักท่องเที่ยวหญิงว่า   "Where are you from?" (แปลเป็นไทยคือ คุณมาจากไหน)แล้วทำให้เธอน้ำตา ไหลไม่หยุดว่า "ด็อกเตอร์ช่วยเจรจากับเขาที" นั้น

 

       ทั้งนี้สำนักข่าวทีนิวส์พบว่าด็อกเตอร์คนดังกล่าวก็คือ ผศ. ดร.ชัชพล ไชยพร รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระราชานุเคราะห์ ในการอุปสมบท ของผู้ช่วยศาสตราจารย์ และสมเด็จพระสังฆราชทรงเป็นพระอุปัชฌายะประทานบวชให้เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้าที่ ผศ. ดร.ชัชพล จะมาทำหน้าที่ติดตามรับใช้สมเด็จพระสังฆราช  ท่านยังเป็นผู้ถวายตัวเป็นข้าราชบริพารปฏิบัติงานสนองพระเดชพระคุณ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ตั้งแต่พ.ศ. 2540 จนสิ้นพระชนม์  และ ร่วมกับ รศ. ดร.คุณหญิงวินิตา (วินิจฉัยกุล) ดิถียนต์ หรือ ว.วินิจฉัยกุล แต่งหนังสือ “ดวงแก้วแห่งพระมงกุฎเกล้า” สารคดีพระประวัติสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี และพระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวี ในรัชกาลที่ 6

“ไม่ต้องหลุยส์หรูหราผ้ากาววาว ก็เป็นคนสูงศักดิ์น่าภักดี ยศใหญ่ยักษ์ถักทอพอตีแผ่ ก็เพียงโขนสวมเต้นเป็นตัวแปร”สมณะ\"สมเด็จพระสังฆราช\"

 

 

 

 

ขอบคุณ : เฟซบุ๊ก Chachapon Jayaphorn,ศิษย์หลวงปู่เขี่ยม โสรโย

ขอบคุณ : บทประพันธ์โดย ชัชพล ไชยพร