ปชช.อยากรู้กันไหม?!?“สตง.”ให้“สรรพากร”แจง10อันดับ“เศรษฐีไทย”เสียภาษีปีละเท่าไหร่ ? ถูกต้อง-สมเหตุหรือไม่?!มากกว่าหรือน้อยกว่าคนทั่วไป???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ออกมาเปิดเผยว่า สตง.ได้แจ้งกรมสรรพากรให้เรียกเก็บภาษีจากนักการเมือง 60คน ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรที่เสียภาษีไม่ถูกต้อง ซึ่งทางสตง.ตรวจสอบพบว่านักการเมือง60คน มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเมื่อพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี บางรายเพิ่มขึ้นนับพันล้านบาท บางรายซึ่งเป็นระดับนายกรัฐมนตรีมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกือบ500ล้านบาท ซึ่งทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามประมวลรัษฎากรมาตรา39 อยู่ในบังคับต้องเสียภาษี แต่เมื่อ สตง.ตรวจแบบภ.ง.ด.แล้ว นักการเมืองส่วนใหญ่จะแจ้งรายการเสียภาษีเฉพาะเงินเดือนเท่านั้น ไม่ได้นำทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นมาเสียภาษี จึงเป็นการเสียภาษีที่ไม่ถูกต้องครบถ้วนและถือเป็นการหลีกเลี่ยงภาษีตามประมวลรัษฎากร มาตรา 37ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน7ปี

       “แม้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จะเห็นว่านักการเมือง60คน มิได้ร่ำรวยผิดปกติก็เป็นเรื่องของการพิจารณาตามกฎหมายป.ป.ช.เป็นคนละส่วนกับการเสียภาษีซึ่งเป็นเรื่องกฎหมายภาษีอากรที่มีวัตถุประสงค์ให้จัดเก็บภาษีจากทรัพย์สินหรือเงินได้ที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าทรัพย์สินหรือเงินได้นั้นจะได้มาอย่างไร จะได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ต้องเสียภาษีสตง.จะออกหนังสือแจ้งกำชับกรมสรรพากรอีกครั้งให้ดำเนินการจัดเก็บภาษีจากนักการเมืองทั้ง 60 คน และจะแจ้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้เข้ามาดูแลให้กรมสรรพากรปฏิบัติหน้าที่จัดเก็บภาษีให้ถูกต้องครบถ้วน เหมือนกับที่เคยขอให้เข้าดูแลการจัดเก็บภาษีจากนายทักษิณจนกรมสรรพากรยอมเก็บ ” ผู้ว่าฯสตง. กล่าว

ปชช.อยากรู้กันไหม?!?“สตง.”ให้“สรรพากร”แจง10อันดับ“เศรษฐีไทย”เสียภาษีปีละเท่าไหร่ ? ถูกต้อง-สมเหตุหรือไม่?!มากกว่าหรือน้อยกว่าคนทั่วไป???

       ล่าสุดนายพิศิษฐ์ ออกมาเปิดเผยอีกว่า ยังไม่ได้รับผลการตรวจสอบ ซึ่งทราบว่าทางกรมสรรพากรกำลังตรวจสอบอยู่ ต้องมีคำตอบออกมาได้ทำอะไรไปบ้าง ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็จะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หากเก็บภาษีตามฐานทรัพย์สินหรือฐานะทางการเงินของนักการเมืองที่เพิ่มขึ้นจะมีเงินเข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท และเมื่อถึงเวลาเหมาะทางสตง.ก็อาจเข้าไปตรวจสอบการเสียภาษีของนักการเมืองเพิ่มเติมอีก

 

       “ สตง.เตรียมทำหนังสือให้กรมสรรพากรชี้แจงการเสียภาษีของเศรษฐีในเมืองไทยถูกต้องครบถ้วน และสมเหตุสมผลหรือไม่ด้วย ต้องสอบทุกกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัย เช่น มีคนประกาศว่าเป็นเศรษฐีท็อปเท็นเมืองไทย ผมคิดว่าประชาชนทุกคนก็อยากเห็น อยากมีส่วนรับรู้ว่าเศรษฐีท็อปเท็นเหล่านี้ แต่ละปีเสียภาษีเงินได้เท่าไหร่ มากกว่าคนทั่วไปหรือไม่ หรือน้อยกว่าคนทั่วไป การเสียภาษีสมเหตุสมผลหรือไม่ ไม่ได้มีเจตนาล้วงลูกหรือจับผิด”

ปชช.อยากรู้กันไหม?!?“สตง.”ให้“สรรพากร”แจง10อันดับ“เศรษฐีไทย”เสียภาษีปีละเท่าไหร่ ? ถูกต้อง-สมเหตุหรือไม่?!มากกว่าหรือน้อยกว่าคนทั่วไป???

       อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นิตยาสาร Forbes ได้จัดอันดับ 10 มหาเศรษฐีไทยที่รวยที่สุดในปี 2016 ดังนี้

 

อันดับที่ 1 : ครอบครัวเจียรวนนท์ โดย ธนินทร์ เจียรวานนท์ แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ CPF ที่มีความรวยเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ด้วยทรัพย์สินมูลค่ากว่า 6.6 แสนล้านบาท

 

อันดับที่ 2 : เจริญ สิริวัฒนภักดี ทรัพย์สินกว่า 4.9 แสนล้านบาท ซึ่งเจริญเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ประธานกลุ่มสุรามหาราษฎร TCC กรุ๊ป

 

อันดับที่ 3 : ครอบครัวจิราธิวัฒน์ ทรัพย์สินราว 4.6 แสนล้านบาท เจ้าของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และโรบินสัน ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป ทั้งในประเทศไทยและอิตาลี รวมทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจโรงแรมเซ็นทารา

 

อันดับที่ 4 : เฉลิม อยู่วิทยา เจ้าของกระทิงแดง ทรัพย์สินมูลค่า 3.49 แสนล้านบาท

 

อันดับที่ 5 : วานิช ไชยวรรณ  แห่งไทยประกันชีวิต มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ด้วยมูลค่า 1.44 แสนล้านบาท

 

อันดับที่ 6 : กฤตย์ รัตนรักษ์ ทรัพย์สินมูลค่า 1.18 แสนล้านบาท มีทั้งธนาคารกรุงศรีอยุธยา สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ปูนซีเมนต์นครหลวง

 

อันดับที่ 7 : วิชัย ศรีวัฒนะประภา กลุ่มคิงพาวเวอร์ มูลค่าทรัพย์สินรวม 1.17 แสนล้านบาท นอกจากธุรกิจดิวตี้ฟรีแล้ว ยังสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศด้วยการผลักดันสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ให้เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2015-2016

 

อันดับที่ 8 : ประเสิรฐ ปราสาททองโอสถ กรรมการอำนวยการใหญ่ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ นอกจากจะถือครองทรัพย์สินมูลค่ากว่า 1.15 แสนล้านบาทแล้ว เขายังเป็นแชมป์หุ้นที่มากที่สุดในประเทศไทย เป็นเจ้าของช่อง PPTV และล่าสุดเพิ่งซื้อช่อง ONE

 

อันดับที่ 9 : สันติ ภิรมย์ภักดี   บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด ทรัพย์สินมูลค่า 8.64 หมื่นล้านบาท

 

อันดับที่ 10 : ทักษิณ ชินวัตร มีมูลค่าทรัพย์สิน 5.9 หมื่นล้านบาท