เหลืออะไรปท.! แฉลึก"โกงข้าวหญิงปูชดใช้3.7หมื่นล้าน" แต่อายัดได้แค่เศษเงิน"หลักแสน" เรื่องนี้"วิษณุ" เผยเองแค่หลักแสน แถมบางบัญชีมีเงินเป็น 0

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

หมดกันประเทศ!! "โกงข้าวหญิงปู" ถูกคำสั่งทางปกครองสั่งให้ชดใช้ 3.75 หมื่นล้านบาท แต่หลังกระทรวงการคลัง ส่งบัญชีเงินฝาก 12 บัญชีของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ให้กรมบังคับคดี และพบว่าบางบัญชีมีเงินเป็น 0 อีกทั้งเจ้าตัวออกมาฟูมฟายว่า ถูกถอนเงินออกไปแล้วนั้น  ล่าสุด นาย "วิษณุ-รองนายกฯ" เปิดเผยเองว่า ได้อายัดเงินไว้จริง แต่ได้แค่เศษสตางค์ คือ "หลักแสนบาท" คือที่ ต้องอายัดเป็นการให้เก็บรักษาไว้แทนธนาคาร ยังไม่ได้ยึดเป็นของหลวง ขณะที่ลิ่วล้อของยิ่งลักษณ์ ก็เดินหน้าบิดเบือนเรื่องนี้ไม่เลิก

 

วันนี้ (29 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีคำสั่งทางปกครองสั่งให้  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชดใช้คดีทุจริตจำนำข้าวจำนวน 3.75 หมื่นล้านบาท โดยวันก่อนเจ้าตัวออกมาฟูมฟายว่า ถูกถอนเงินออกไปจากบัญชีแล้วนั้น


ล่าสุดต่อกรณีนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การยึดทรัพย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่กรมบังคับคดีดำเนินการอยู่ เป็นการหยุดการทำธุรกรรมทางการเงินไว้ก่อน เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยื่นขอทุเลาการบังคับคดี ดังนั้น ต้องฟังคำสั่งศาลก่อน และเงินที่อายัดไว้ 5 บัญชี เอาออกมาเพื่อเก็บไว้ที่กรมบังคับคดี เป็นการให้เก็บรักษาไว้แทนธนาคาร ยังไม่ได้ยึดเป็นของหลวง ถ้าจะยึดจริงต้องส่งให้กับเจ้าหนี้ คือกระทรวงการคลังเอาเข้าหลวง แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น ซึ่งจริง ๆ เงินมีไม่กี่แสนบาท 

 

“ก่อนหน้านี้นานมาแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยได้ยื่นศาลปกครองกลางเพื่อขอทุเลา แต่ศาลไม่รับเพราะขณะนั้นยังไม่มีการยึด จึงได้ยกคำร้อง แต่เมื่อมีการไปเอามาแล้ว ก็เป็นเหตุให้เขาบอกกับศาลว่าได้มีการยึดทรัพย์แล้ว จึงได้มีการยื่นศาลขอทุเลาไปใหม่ซึ่งขณะนี้ศาลปกครองได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังกรมบังคับคดีตอบ 2 ข้อ แต่ผมจำรายละเอียดไม่ได้ น่าจะเป็นในลักษณะหากศาลทุเลาการบังคับคดี จะทำให้เกิดความเสียหายอะไรหรือไม่ และจะคัดค้านการทุเลาหรือไม่” รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุ


อย่างไรก็ตาม ความเคลื่นไหวฝั่งพรรคเพื่อไทย ที่พยายามบิดเบือนกรณีนี้มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย ออกมากล่าวในลักษณะสวนทางนายวิษณุแล้ว โดยเขาระบุแบบขัดกับข้อเท็จจริงที่นายวิษณุเปิดเผยกรณีรอคำสั่งศาลว่า ประเทศไทยคงเป็นประเทศเดียวในโลกที่ให้หน่วยงานของรัฐยึดหรืออายัดทรัพย์เอกชน เพื่อชำระมูลหนี้หรือชดใช้ค่าเสียหายโดยไม่ต้องใช้คำสั่งศาล นับว่าสุ่มเสี่ยงกระทบความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมของไทยอย่างยิ่ง "ขอให้เร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นกลับคืนมา อย่าให้ตกต่ำในสายตาชาวโลกไปมากกว่านี้ เศรษฐกิจจะไม่ฟื้น" อดีตรองเลขาฯ เพื่อไทย กล่าวอ้าง