มานัส นั่งผอ.สำนักพุทธฯคนใหม่ มีเสียงตอบรับดีจากมส. เป็นคนประนีประนอมทำงานร่วมคณะสงฆ์ได้ เคยบวชสอบได้เปรียญธรรม 6 ประโยค ???

http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีพ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า  ครม.มีมติอนุมัติตามที่ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอรับโอน นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป โดยผู้มีอำนาจสั่งบรรจุทั้งสองฝ่ายได้ตกลงยินยอมในการโอนข้าราชการดังกล่าว

       ขณะที่นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับโอนนายมานัส ทารัตน์ใจ จากอธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม มาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ว่า นายมานัสเป็นคนดี เป็นคนเก่ง มีความประนีประนอม และน่าจะทำงานกับคณะสงฆ์ได้ดี ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี เคยระบุว่าผู้ที่จะมาเป็นผอ.พศ.คนใหม่ นอกจากเป็นคนดีเป็นคนเก่งแล้ว ยังต้องทำงานเป็นด้วย ซึ่งนายมานัส มีคุณวุฒิและคุณสมบัติที่เหมาะสมที่สุดในขณะนี้ 

 

       ทั้งนี้เมื่อถามว่ามหาเถรสมาคม (มส.) ได้ร่วมให้ความเห็นต่อการแต่งตั้งนายมานัสเป็นผอ.พศ.ด้วยหรือไม่ นายออมสิน กล่าวว่า มส.ไม่ได้ร่วมพิจารณาเรื่องนี้ แต่ตนทราบว่ามีเสียงตอบรับที่ดีจากมส. จึงเชื่อว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาการทำงานกับคณะสงฆ์ซ้ำอีก เพราะนายมานัสเคยบวชเป็นพระภิกษุ สอบได้เปรียญธรรม 6 ประโยค รวมถึงจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และเคยไปศึกษาพระพุทธศาสนาที่มหาวิทยาลัยปูนา ประเทศอินเดีย ทั้งหมดจึงทำให้เห็นว่านายมานัสมีคุณสมบัติเหมาะสม

มานัส นั่งผอ.สำนักพุทธฯคนใหม่ มีเสียงตอบรับดีจากมส. เป็นคนประนีประนอมทำงานร่วมคณะสงฆ์ได้ เคยบวชสอบได้เปรียญธรรม 6 ประโยค ???

       นอกจากนี้นายออมสิน ยังกล่าวอีกว่า หลังจากนายมานัสมารับหน้าที่ผอ.พศ.แล้วก็ต้องสานงานต่างๆ จากผอ.พศ.คนเก่า ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบการทุจริตเงินอุดหนุนวัด และนายมานัสเพิ่งย้ายมาจากตำแหน่งอธิบดีกรมการศาสนา ก็คงทราบถึงภารกิจการปฏิบัติงานในพศ.อยู่แล้ว  สำหรับคดีต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัด ต้องเดินหน้าต่อไป เพราะยังอยู่ในการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ(ป.ป.ท.) และศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.) 

 

       อย่างไรก็ตามเมื่อถามถึงการแต่งตั้งรองผอ.พศ.คนใหม่แทนนางประนอม คงพิกุล ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัด ที่ขอลาออกไปแล้ว นายออมสิน กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการสรรหาอยู่ ขณะเดียวกัน นายกนก แสนประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ ตนจึงจะกำชับให้คณะกรรมการสรรหาเร่งดำเนินการหาตัวรองผอ.พศ.โดยเร็ว

มานัส นั่งผอ.สำนักพุทธฯคนใหม่ มีเสียงตอบรับดีจากมส. เป็นคนประนีประนอมทำงานร่วมคณะสงฆ์ได้ เคยบวชสอบได้เปรียญธรรม 6 ประโยค ???