คนเลวโกงแผ่นดินสะดุ้ง!! "บิ๊กต๊อก" ลั่น"ไม่เคยเห็นคนโกงได้ดี-มีแต่ต้องอยู่แบบหวาดผวา" อาจจะใหญ่โต แต่หมดอำนาจก็เสร็จ-โดนทุกราย

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

พวกขี้ฉ้อต้องฟัง!! "พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา" องคมนตรี ล่าวปาฐกถาพิเศษ “ธรรมาภิบาลกับการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจ” ระบุตอนหนึ่ง "ไม่เคยเห็นคนโกงได้ดี-ยังไงก็หนีกรรมไม่พ้น" อาจจะใหญ่โต แต่หมดอำนาจก็เสร็จ พร้อมแนะ การปราบทุจริตเหมือนปราบยาเสพติด ไม่สามารถใช้นโยบายปราบปรามอย่างเดียวได้ ต่นโยบายป้องกันเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ต้องอุดช่องโหว่ไม่ให้เกิดทุจริตได้

 

วันนี้ (19 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้  ที่โรงแรมริชมอนด์สไตลิช คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ได้ขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ธรรมาภิบาลกับการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจ” ในงานเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีด้านการพัฒนาและยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ที่จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช)

 

โดย พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวความตอนหนึ่งถึงปัญหาการทุจริตในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นข้อคิดสำคัญให้กับทุกคนในบ้านเมืองว่า ทุกคนรู้ดีถึงปัญหาทุจริตประเทศไทยว่า บั่นทอนบ้านเมืองแค่ไหน การทุจริตเกิดจากหน่วยงานรัฐเป็นสำคัญ ไม่อยากโทษภาคเอกชนเท่าใด ยิ่งถ้ารัฐบาลทำเองก็ไม่ต้องพูดอะไรกัน การปราบทุจริตเหมือนปราบยาเสพติด ฟอกเงิน ไม่สามารถใช้นโยบายปราบปรามอย่างเดียวได้ แต่นโยบายป้องกันเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ต้องอุดช่องไม่ให้เกิดทุจริต เพราะถ้าโกงไป 100,000 ล้านบาทแล้ว จะไปเอาคืนมาอย่างไร ขั้นตอนพัฒนาประเทศจะสะดุด จึงต้องวางระบบป้องกันไม่ให้เกิดช่องว่างทุจริต ถ้าป้องกันไม่ได้ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร การป้องกันและปราบทุจริตมีหน่วยงานมากมาย อย่างโครงสร้าง ป.ป.ช.เขียนไว้สมบูรณ์มาก แต่ถูกนำมาใช้ไม่รู้ถึง 10 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ ทำให้ ป.ป.ช.และรัฐบาลถูกวิจารณ์ว่าทำงานช้า แม้ 3-4 ปีที่ผ่านมา ป.ป.ช.จะทำงานหนักมาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างไรก็ตาม เชื่อปัญหาทุจริตจะดีขึ้น แต่ต้องใช้เวลา และใช้ความกล้าหาญของผู้บริหารให้มากกว่านี้”


 

"สิ่งที่อยากฝากคือ การแก้ไขกฎหมายให้มีความสอดคล้องกับความเป็นจริง ทุกวันนี้หน่วยงานที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือ ท้องถิ่น เพราะระเบียบใหญ่ที่นำไปใช้กับท้องถิ่นไม่สอดคล้องกัน จึงควรแก้ไข ไม่เช่นนั้นผู้บริหารท้องถิ่นติดคุกกันหมด อย่าไปมองว่า ท้องถิ่นทุจริตมากที่สุด ขอให้มองด้วยว่า ท้องถิ่นเจอปัญหาอะไรบ้าง จึงต้องแก้ปัญหาให้ท้องถิ่น ไม่ใช่ให้ไปยุบท้องถิ่น คนมักพูดเสมอว่า คนทำเลวไม่เห็นเป็นอะไร คนทำดีไม่ได้ผลดีอะไร เรื่องแบบนี้ต้องใช้เวลา อย่างน้อยคนทำเลวต้องอยู่อย่างหวาดผวาตลอดเวลา คนโกงแผ่นดินไม่เคยเห็นได้ดีสักคน ไม่ว่ารัฐบาลใด คนชั่วไม่มีทางหลุดพ้นจากกระบวนการยุติธรรมได้ แต่ต้องให้เวลา ไม่มีใครหลุดพ้นการทุจริตได้ ถ้าหมดอำนาจเมื่อไหร่ยังไงก็ต้องโดน หนีไม่พ้นแน่"  องคมนตรี ให้ข้อคิด