- 30 ก.ย. 2560
ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th
จากกรณี"ซูเปอร์โพล" (SUPER POLL) มูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไรต่อ บริษัท น้ำเมา" จากประชาชนทุกสาขาอาชีพจำนวน 5,407 คน ระหว่างวันที่ 22 ก.ค.-29 ก.ย. ที่ผ่านมานั้น
ทั้งนี้พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 85.9 เห็นว่า "บริษัท น้ำเมา" ควรรับผิดชอบต่อสังคมเพิ่มขึ้น โดยร้อยละ 83.3 ระบุ ควรให้ บริษัท คืนกำไรให้สังคม ในแบบติดตั้งกล้อง CCTV จุดเสี่ยงควบคุมพฤติกรรมเมาไม่ขับ ลดอุบัติเหตุ การทะเลาะวิวาท หรือบริจาคตรงให้โรงพยาบาล แทนการแจกผ้าห่มเพียงหน้าหนาวเพียงอย่างเดียว
ขณะประชาชน ร้อยละ 76.9 มองภาพลักษณ์ของบริษัท น้ำเมา คือ จะใช้เงินในรูปแบบต่างๆ ให้เจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงเพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางธุรกิจ, ร้อยละ 73.5 ระบุ บริจาคเงินช่วยเหลือนักการเมืองเพื่อหวังผลประโยชน์ทางนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจ และ ร้อยละ 69.6 มีอิทธิพลมากต่อการกำหนดนโยบายของรัฐบาล
นอกจากนี้ ประชาชน ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 89.6 ระบุ ฝ่ายการเมืองไม่ควรรับเงินบริจาคและผลประโยชน์จาก บริษัท น้ำเมา เพราะ จะนำไปสู่การ โกงกิน การทุจริตเชิงนโยบายสนับสนุนธุรกิจน้ำเมา