ติดตามรายละเอียด FB : DEEPS NEWS

นายสมณ์ พรหมรส ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยกรณี นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปีที่ 1 เข้าผ่าชันสูตรพลิกศพที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม แล้วพบว่ามีอวัยสำคัญหายไป 
ได้แก่ สมอง หัวใจ กระเพาะอาหาร ว่า ในวันที่ 23 พฤศจิกายน นี้ ทางสถาบันพยาธิวิทยา ศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า  จะส่งอวัยวะที่เก็บไว้ทั้ง 3 ชิ้น มาให้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจ 
โดยทางแพทย์ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะตรวจเฉพาะอวัยวะทั้ง 3 ชิ้นเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องผ่าร่างกายพิสูจน์ใหม่ทั้งหมด และคาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้ จะทราบผลการตรวจพิสูจน์อย่างชัดเจน

ซึ่งการนำอวัยวะที่ผ่านการเก็บไว้มาตรวจซ้ำ จะไม่ทำให้สาเหตุการตายคลาดเคลื่อนไป เพราะมีการแช่ฟอมารีนเอาไว้

โดยการตรวจพิสูจน์รอบ 2 ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้รับการร้องขอจาก สภ. องครักษ์ จังหวัดนครนายก คาดว่าน่าจะเป็นร้องขอจากญาติให้ตรวจพิสูจน์ซ้ำ 

ส่วนกรณีที่มีข้อครหาว่าแพทย์ผู้ชันสูตร สามารถเก็บชิ้นส่วนอวัยวะของผู้เสียโดยไม่ต้องอนุญาตจากญาติ จะเป็นการผิดจรรยาบรรณวิชาชีพหรือไม่นั้น นายแพทย์ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุว่า ผู้ที่สามารถตัดสินว่าผิดจรรยาบรรณหรือไม่นั้น คือ สภาวิชาชีพ แพทย์ไม่สามารถตัดสินกันเองได้ว่าผิดหรือไม่ผิด

ขณะเดียวกันทางสถาบันพยาธิวิทยา ศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า เป็นสถาบันที่มีนักเรียนแพทย์ศึกษาอยู่ด้วย เมื่อเกิดกรณีการตายผิดธรรมชาติแบบพิเศษ อาจจะมีการเก็บชิ้นส่วนอวัยวะเพื่อให้นักศึกษาแพทย์ได้ทำการศึกษาต่อไป

ด้านแพทย์หญิงปานใจ โวหารดี ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนานิติวิทยาศาสตร์ ระบุว่า ในกรณีที่เป็นการตายแบบผิดธรรมชาติ หรือเกี่ยวข้องกับทางคดีความ ทางแพทย์สามารถเก็บชิ้นส่วนเอาไว้ได้ โดยที่ไม่ต้องแจ้งญาติ แต่ต้องแจ้งพนักงานสอบสวนในท้องที่นั้นๆ เพื่อที่จะเป็นพยานหลักฐานทางคดีความต่อไป