โดนแล้ว!!! ปปช.ชี้มูล หมอโด่ง เลขาบุญทรง พบรวยผิดปกติโกงข้าวจีทูจี ลุยยึด 896 ล้านคืนแผ่นดิน

ปปช.ชี้มูล หมอโด่ง เลขาบุญทรง พบรวยผิดปกติโกงข้าวจีทูจี ลุยยึด 896 ล้านคืนแผ่นดิน

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นัดประชุมในวันนี้ (30 พ.ย.)โดยจะมีการแถลงชี้มูลความผิด พ.ต.นายแพทย์วีรวุฒิ วัจนะพุกกะ หรือ หมอโด่ง อดีตเลขานุการนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีการร่ำรวยผิดปกติที่เกี่ยวกับโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) หลังจากตรวจสอบพบว่า นพ.วีระวุฒิ เข้าข่ายมีพฤติการณ์ทรัพย์สินร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งตามกระบวนการหลังจากที่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดร่ำรวยผิดปกติแล้ว จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

ทั้งนี้นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แถลงมติป.ป.ช.ชี้มูล พ.ต.นพ.วีรวุฒิ อดีตเลขานุการ นายบุญทรง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ ป.ป.ช. กล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจี ว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ โดย ป.ป.ช.ตรวจสอบพบว่า มีกระแสการเงินเคลื่อนไหวผิดปกติจำนวนมาก และยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินไปอยู่ในชื่อของ นางสาวชุฏิมา อดีตคู่สมรส พร้อมเครือญาติและบุคคลใกล้ชิด โดยไม่สามารถชี้แจงที่มาของทรัพย์สินได้

โดนแล้ว!!! ปปช.ชี้มูล หมอโด่ง เลขาบุญทรง พบรวยผิดปกติโกงข้าวจีทูจี ลุยยึด 896 ล้านคืนแผ่นดิน

ป.ป.ช. จึงมีมติชี้ว่า พ.ต.นพ.วีรวุฒิ ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติหรือมีทรัพย์สินเพิ่มมากผิดปกติ หรือได้ทรัพย์สินมาโดยไม่สมควรสืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ รวมมูลค่ากว่า 896 ล้านบาท 5 รายการ ประกอบด้วย 1 เงินฝากธนาคารพาณิชย์ในชื่อพ.ต.วีระวุฒิ และอดีตคู่สมรส บุตร เครือญาติ และผู้ใกล้ชิดจำนวน 53 บัญชี เป็นเงินกว่า 567 ล้านบาท 2 เงินลงทุนในชื่อพ.ต.วีระวุฒิและอดีตคู่สมรส บุตร เครือญาติ และผู้ใกล้ชิด 6 แห่ง มูลค่ากว่า 260 ล้านบาท 3 ที่ดินในชื่ออดีตคู่สมรส บุตร เครือญาติ จำนวน 12 แปลง ในกทม.มูลค่ากว่า 47 ล้านบาท 4 ห้องชุดชื่อศาลาแดง โคโลเนต ย่านสีลม ในชื่อของเครือญาติ 1 ห้อง มูลค่า 6.2 ล้านบาท และ 5 รถยนต์จำนวน 4 คันในชื่อของเครือญาติและผู้ใกล้ชิดมูลค่า 6.3 ล้านบาท”

อย่างไรก็ตามทางป.ป.ช.จะให้ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งยึดทรัพย์มูลค่ากว่า 896 ล้านบาท ที่ได้มาโดยร่ำรวยผิดปกติให้ตกเป็นของแผ่นดิน รวมทั้งขอให้อัยการสูงสุด ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อจัดให้มีวิธีคุ้มครองตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง และหากไม่สามารถบังคับคดีเอาแก่ทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหาให้ตกเป็นของแผ่นดินได้ทังหมด หรือได้แต่บางส่วนแล้ว ขอให้บังคับคดีเอาแก่ทรัพย์สินอื่นของผู้ถูกกล่าวหาได้ภายในอายุความ 10 ปีตามนัยมาตรา 83 แห่งพระราชบัญญัติ ป.ป.ช.  สำหรับ พ.ต.นพ.วีรวุฒิ เป็นหนึ่งในจำเลยคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดนแล้ว!!! ปปช.ชี้มูล หมอโด่ง เลขาบุญทรง พบรวยผิดปกติโกงข้าวจีทูจี ลุยยึด 896 ล้านคืนแผ่นดิน