- 05 ธ.ค. 2560
ติดตามรายละเอียด FB: DEEPS NEWS
หากเอ่ยถึง ‘เรือไททานิก’ (Titanic) แน่นอนว่าทุกคนย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่า เมื่อร้อยกว่าปีที่แล้วเรือยักษ์ลำนี้ได้พุ่งชนภูเขาน้ำแข็งขนาดมหึมาจนอับปางลงกลางมหาสมุทรแอตแลนติก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากมาย และแม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่เรื่องราวเหล่านี้ก็ยังคงถูกพูดถึงอยู่ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องราวของบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเรือไททานิก ไม่ว่าจะเป็นวิศวกรผู้ออกแบบเรือ เจ้าของเรือ ผู้โดยสาร หรือแม้กระทั่ง ‘กัปตัน’ ผู้บังคับเรือในตอนนั้น ซึ่งมันน่าแปลกใจตรงที่ว่ากัปตันผู้นี้มีประวัติการเดินเรืออย่างโชกโชน แต่เขาดัน ‘สอบตก’ วิชาเดินเรือ ฟังดูแล้วขัดแย้งยังไงชอบกล หรือเขาจะเกี่ยวข้องกับการที่เรือต้องจมกันแน่!? มาหาคำตอบของเรื่องนี้และทำความรู้จักกัปตันคนนี้ไปพร้อมๆ กันได้เลย
‘เอ็ดเวิร์ด จอห์น สมิธ’ (Edward John Smith) กัปตันเรือที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งและมีค่าตัวแพงที่สุดในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 เกิดเมื่อวันที่ 27 มกราคม ค.ศ. 1850 ที่เมือง Hanley ประเทศอังกฤษ กัปตันสมิธเริ่มเรียนรู้วิชาการเดินเรือเมื่ออายุ 13 ปี จนอายุได้ 17 ปี ก็ได้ฝึกงานที่ Senator Weber บริษัทเดินเรือในเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ เริ่มทำหน้าที่เป็นกัปตันเรือครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1880 สั่งสมประสบการณ์อยู่นานด้วยความมุมานะและเพียรพยายามจนทำให้เขามีความสามารถที่โดดเด่น และกลายเป็นกัปตันเรือที่บริษัทเดินเรือต้องการตัวมากที่สุดในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ จนกระทั่งเมื่อปีค.ศ. 1904 เขาก็ได้เริ่มงานในฐานะกัปตันเรือให้กับบริษัทเดินเรือไวท์สตาร์ ไลน์ (White Star Line) ซึ่งเป็นบริษัทผู้เป็นเจ้าของเรือ ‘ไททานิก’ นั่นเอง
ต่อมาในปี ค.ศ. 1912 กัปตันสมิธในฐานะกัปตันผู้มากประสบการณ์ที่มีผลงานการบังคับเรือแล่นข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกมานับครั้งไม่ถ้วน ก็ได้รับมอบหมายงานสำคัญในการเป็นผู้บัญชาการเรือไททานิก เรือที่ทันสมัยที่สุดในยุคนั้น ซึ่งในตอนนั้นกัปตันมีอายุมากถึง 62 ปีแล้ว และใกล้เวลาที่จะเกษียณเต็มที แต่ใครเลยจะรู้ว่านี่คืองานสุดท้ายในชีวิตการเดินเรือของกัปตันผู้เก่งกาจคนนี้!
เรือไททานิกที่บรรทุกผู้โดยสารทั้งหมด 2,223 คน ออกเดินทางเที่ยวแรกเมื่อวันที่ 11 เมษายน ค.ศ. 1912 จากเมืองเซาแธมป์ตัน ประเทศอังกฤษ มุ่งหน้าสู่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สภาพอากาศในวันนั้นแจ่มใส ท้องฟ้าปลอดโปร่ง การเดินเรือเป็นไปด้วยความราบรื่น แต่ทว่าเมื่อวันที่ 14 เมษายน ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการเดินทาง กัปตันสมิธได้รับคำเตือนเรื่องภูเขาน้ำแข็งในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ แต่เขาก็ไม่ได้สนใจเท่าใดนัก จนกระทั่งช่วงดึกวันเดียวกันนั้นเอง เรือไททานิกก็ได้พุ่งชนภูเขาน้ำแข็งเข้าอย่างจัง จนเรืออับปาง กัปตันสมิธในฐานะผู้ควบคุมเรือได้คอยทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนอย่างกล้าหาญ โดยที่เขาไม่คิดหนีเอาตัวรอด
พยานผู้รอดชีวิตเล่าว่า กัปตันสั่งให้ผู้หญิงกับเด็กลงเรือชูชีพไปก่อน ส่วนตัวเขาเองจะคอยอยู่ควบคุมสถานการณ์บนเรือจนกว่าทุกคนจะปลอดภัย เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบและชดใช้ความผิดที่ตัวเองชะล่าใจจนทำให้เรือชนภูเขาน้ำแข็ง อย่างไรก็ตาม กัปตันสมิธก็ได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสุดความสามารถจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต โดยโศกนาฏกรรมในครั้งนั้นคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1,517 ราย และมีผู้รอดชีวิตเพียง 706 คนเท่านั้น
และเมื่อเหตุการณ์ผ่านไปได้ไม่นานเท่าใดนัก ก็มีผู้ออกมาเปิดเผยว่า ‘กัปตันเอ็ดเวิร์ด จอห์น สมิธ’ เคยสอบตกวิชาการเดินเรือมาก่อนแต่เขาก็สามารถสอบผ่านในภายหลัง ซึ่งนั่นก็ทำให้หลายคนอดคิดไม่ได้ว่า ที่เรือไททานิกชนภูเขาน้ำแข็งสาเหตุหนึ่งน่าจะมาจากการที่กัปตันสมิธแล่นเรือด้วยความเร็วสูงเพื่อหวังทำลายสถิติโลกก็เป็นได้
เนื้อหานำมาจาก : SpokeDark.TV



