จุดพีคที่ห้ามพลาดบนเขาคิชฌกูฏ! “ถ้ำปู่ฤาษี” ใต้รอยพระพุทธบาท พ่อท่านเขียน เคยแนะไว้ ขากลับให้มาไหว้ ท่านจะอวยพรให้สมปรารถนา

FB : DEEPS NEWS

ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท (พลวง) ณ เขาคิชฌกุฏ จังหวัดจันทบุรีได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยมีสาธุชนเดินทางไปแสวงบุญกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากพระพุทธบาท จะเป็นจุดสำคัญที่สุดบนเขาคิชฌกูฏแล้ว ก็ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกจำนวนมากอันเป็นที่สักการะของผู้ศรัทธา หรือแม้แต่ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นก้อนหินต่างๆที่มีรูปทรงประหลาดตา โดยหนึ่งในจุดพีคที่ไม่ควรพลาด หลังจากที่กราบนมัสการรอยพระพุทธบาทเสร็จสิ้นแล้วนั่นคือ “ถ้ำปู่ฤาษี” ซึ่งอยู่บริเวณใต้ลานที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท  

จุดพีคที่ห้ามพลาดบนเขาคิชฌกูฏ! “ถ้ำปู่ฤาษี” ใต้รอยพระพุทธบาท พ่อท่านเขียน เคยแนะไว้ ขากลับให้มาไหว้ ท่านจะอวยพรให้สมปรารถนา

 โดยจะมีป้ายบอกทางไว้ ให้เดินออกจากลานพระบาทเลี้ยวซ้ายก็จะพบกับปากถ้ำ ภายในถ้ำมีรูปปั้นองค์พระฤๅษีอยู่หลายตน  เช่น  ฤๅษีนารอด ถือเป็นบรมครูของหมอทั้งหลาย  อีกทั้งท่านยังเป็นอาจารย์รดน้ำมนต์ที่เก่งที่สุด รูปลักษณ์ของท่าน คือ มีหนวดเครายาวลงมาจากคางถึงในระหว่างอกมือถือดอกบัว ตรงด้านหน้ามีบาตรน้ำมนต์ตั้งอยู่เป็นประจำ

ฤๅษีนารายณ์  ท่านมีอิทธิฤทธิ์ เก่งกล้าสามารถ  เพราะสามารถจับก้อนหินใหญ่ ไปวางไว้ยังสถานที่ต่าง ๆได้ โดยมีความเชื่อว่า หินรูปร่างแปลกๆบนเขาคิชฌกูฏ  หรือหินพระบาตรนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการฤๅษีนารายณ์ทรงใช้อิทธิฤทธิ์ในการยกขึ้น ไม่ให้จรดพื้นดิน

ฤๅษีตาไฟ ท่านคือผู้ทรงอิทธิฤทธิ์มากมายนัก  ฤๅษีตาไฟที่อยู่ในถ้ำแห่งนี้หากสังเกตให้ดี ท่านจะมีนัยน์ตาแดงทั้งสองข้าง นอกจากนี้ยังมีฤาษีอีกหลายตน โดยความสำคัญของถ้ำฤาษีนั้น  “พ่อท่านเขียน ขันธสโร”  ผู้บุกเบิกและพัฒนาเขาคิชฌกูฎ ได้เคยกล่าวไว้ ปรากฎใน เพจ:   เขาพระบาทพลวง จันทบุรี  

ข้อความระบุว่า  “ท่านพ่อเขียนได้แนะผู้เขียนไว้เมื่อตอนที่ท่านยังมีชีวิตว่า การที่จะมาไหว้พ่อปู่ ควรมาหลังจากที่เราไปกราบไหว้รอยพระพุทธบาทแล้วและทำบุญสุนทานเสร็จแล้ว พอขากลับให้เข้าไปกราบ และให้อุทิศส่วนบุญให้พ่อปู่ ท่านจะอวยชัยให้พรให้เราสมปรารถนาในสิ่งที่ขอ”

สำหรับในสมัยก่อนนั้นจะมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ภายในถ้ำที่สามารถนำมาดื่มเพื่อบรรเทาอาการเจ็บไข้ได้ แต่ปัจจุบันน้ำได้แห้งไปแล้ว (อ่านเพิ่มเติมเรื่องถ้ำปู่ฤาษีและบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ได้ที่นี่)>>>> เพจ : เขาพระบาทพลวง จันทบุรี https://web.facebook.com/permalink.php?id=438228126247437&story_fbid=756768807726699&_rdc=1&_rdr

 

ปัจจุบันในถ้ำปู่ฤาษีจึงเหลือเพียงบ่อน้ำที่ปรากฏอยู่ และจะเห็นว่ามีบ่อเงิน บ่อทอง อีกด้วย โดยมีเคล็ดความเชื่อ ที่ปฏิบัติต่อๆกันมา คือ ให้นำเงินออกมาแล้วยื่นเข้าไปในบ่อเงินบ่อทอง จากนั้นก็ทำทีกวักเงินทองของทิพย์ที่มองไม่เห็นเข้ามาใส่กระเป๋าของตน เป็นเคล็ดเพื่อให้มีเงินทองโชคลาภไหลเข้ามา และต้องเก็บเงินใบนั้นไว้ในกระเป๋าสตางค์ให้เป็นเงินขวัญถุงอีกด้วย  และอีกวิธีหนึ่งคือ ให้ทำทีตักน้ำในบ่ออาบ และล้วงกระเป๋าของตนเอง ก็เป็นเคล็ดที่นิยมปฏิบัติกันเมื่อมาถึงถ้ำฤาษี แต่จะได้ผลหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับบุญวาสนาของแต่ละคน  

 

อย่างไรก็ดี การจะมากราบไหว้ปู่ฤาษีนั้น ต้องทำภายหลังที่กราบรอยพระพุทธบาทเสร็จสิ้นแล้ว   และควรอุทิศบุญให้ปู่ฤาษีที่อยู่ในถ้ำ ตามคำแนะนำของพ่อท่านเขียน เพราะเชื่อว่า ท่านจะอวยพรในสิ่งที่ขอให้สมปรารถนา  แต่อย่าลืมว่าหากใครที่ขอพรกับจุดต่างๆ ซึ่งเป็นพรที่ขอในเรื่องเดียวกันแล้ว อย่าขอพรเรื่องอื่นๆที่นอกเหนือจากนั้นกับปู่ฤาษีอีก เพราะตามเคล็ดความเชื่อ ที่ปฏิบัติกันมาคือ ให้ขอพรเพียงเรื่องเดียว เท่านั้น!! ส่วนปู่ฤาษีท่านก็จะอวยพรให้พรที่เราขอประสบความสำเร็จนั่นเอง

 

จุดพีคที่ห้ามพลาดบนเขาคิชฌกูฏ! “ถ้ำปู่ฤาษี” ใต้รอยพระพุทธบาท พ่อท่านเขียน เคยแนะไว้ ขากลับให้มาไหว้ ท่านจะอวยพรให้สมปรารถนา   

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ: เขาพระบาทพลวง จันทบุรี

https://web.facebook.com/permalink.php?id=438228126247437&story_fbid=756768807726699&_rdc=1&_rdr

 และหนังสืออภินิหารศักดิ์สิทธิ์เขาคิชฌกูฏ

เครดิตภาพ :.นัยจัน