ส่อแห้ว?! "กกต." ส่อไม่รับตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ฯ ชี้อาจต้องห้ามตามกฎหมาย - ไม่เป็นประชาธิปไตย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (19 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.พีรวัฒฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (โฆษก กอ.รมน.) กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มการเมืองมายื่นคำขอจัดตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยว่า กรณีนี้ต้องแยกเป็น 2 กรณี คือ การตั้งชื่อพรรคการเมือง ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีระเบียบหลักเกณฑ์อยู่แล้ว ว่าชื่ออะไรตั้งได้ หรือไม่ได้ และการดำเนินการใดๆที่เสี่ยงจะกระทบต่อความมั่นคง ถือเป็นหน้าที่ของเราต้องเข้าไปดำเนินการ

“การตั้งชื่อพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ยังไม่ได้บ่งบอกถึงพฤติกรรมที่จะทำให้เกิดความไม่มั่นคง หรือการสร้างความแตกแยก เป็นแค่เพียงชื่อพรรค ซึ่ง กกต.จะเป็นผู้พิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ อย่าเพิ่งไปตีความโยงไปถึงพรรคคอมมิวนิสต์ในอดีต ที่มีอุดมการณ์ต่อสู้กับรัฐบาล ขณะนี้ให้เป็นหน้าที่ กกต.พิจารณาว่าสามารถใช้ชื่อนี้ได้หรือไม่” โฆษก กอ.รมน. กล่าว

ทั้งยังระบุด้วยว่า ส่วนที่ห่วงว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงนั้น ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัด เราจะไปอนุมานไม่ได้ว่าพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย มีการกระทำที่กระทบต่อความมั่นคง ขัดต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตอนนี้เป็นเพียงชื่อพรรค   ขั้นตอนต่อไปพรรคต้องบอกวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งพรรค แผนดำเนินการจัดกิจกรรมทางการเมือง ตรงนี้เชื่อมั่นว่า กกต.จะดูแลให้การดำเนินการอยู่ในกรอบระเบียบตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่มีอยู่

 

ขณะที่ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ในฐานะรักษาการนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวว่า กรณีนี้สำนักงาน กกต.ได้รับเอกสารไว้ แต่ต้องมาพิจารณาว่าชื่อที่ขอเข้าข่ายลักษณะต้องห้าม ตามที่กฎหมายกำหนดไว้หรือไม่ และถ้าเห็นว่าไม่สามารถรับจดแจ้งได้ ก็จะลงนามในคำสั่งของนายทะเบียนไม่รับคำขอจดแจ้ง และแจ้งเหตุผลไปให้พรรคดังกล่าวทราบ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดูแนวปฏิบัติ และคำวินิจฉัยที่ผ่านมา คาดว่าในวันพรุ่งนี้(20 มี.ค.61) จะมีความชัดเจน

 

ส่วนนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อาจรับเรื่องทางธุรการไว้ แต่ตนได้สั่งการให้ไม่รับจดแจ้ง เพราะถือว่าขัดต่อกฎหมายและรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่เป็นประชาธิปไตย