ยกฟ้องมา 2 ศาลยังดันทุรัง? ด่วน"แดงร่าน-พลเมืองโต้กลับ"เงิบ หลังศาลฎีกาไม่รับฟ้องคดี"กบฎ คสช." ชี้การกระทำของจำเลยไม่ขัดกฎหมาย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

ด่วน?! "แก๊งแดงสายร่าน" ในนาม "กลุ่มพลเมืองโต้กลับ" ที่นำโดย "นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ" พ่อของเยาวชนที่เสียชีวิตจากการเข้าร่วมม็อบแดงปี 53 ถึงกับเงิบ หลังศาลฎีกา ไม่รับฟ้องคดี "กบฎ คสช." ที่พวกเขาพยามยื่นฟ้องรัฐบาลทหาร ชี้การกระทำของจำเลย (คสช.) ไม่ขัดต่อกฎหมาย จึงเห็นตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ที่ให้ยกฟ้อง

วันนี้ (22 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา กรณีกลุ่ม"พลเมืองโต้กลับ" นำโดย "นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ" และพวก รวม 15 ยื่นฟ้องคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กับพวกรวม 5 คน ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว และ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ในข้อหาร่วมกันเป็น "กบฏ" ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงขอรัฐภายในราชอาณาจักร จากกรณีการยึดอำนาจเมื่อปี 2557

 

โดยศาลฎีกามีความเห็นตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ให้ยกฟ้อง ไม่รับไต่สวนมูลฟ้องคดีดังกล่าว เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของจำเลยไม่ขัดต่อกฎหมาย การที่ 2 ศาลพิพากษามา จึงเห็นชอบแล้ว

 

ทั้งนี้ ด้านนายอานนท์ นำภา หนึ่งในโจทก์ เปิดเผยภายหลังฟังคำสั่งศาลฎีกาว่า เคารพความเห็นของศาลที่พิเคราะห์ว่าการกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์ และพวก ไม่ขัดต่อ

 

กฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งแม้ว่าคำพิพากษาจะไม่สามารถเอาผิดกับจำเลยที่ก่อการรัฐประหารได้ แต่ทางกลุ่มก็ได้แสดงให้เห็นว่าการรัฐประหารเป็นเรื่องที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศ เชื่อว่าจะสร้างความตื่นตัวให้สังคมและหวังว่าต่อไปในอนาคต คนในสังคมจะต่อต้านการรัฐประหาร ไม่ให้มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก ขณะที่ทางกลุ่มของตน ยืนยันว่าจะยังเคลื่อนไหวแสดงให้เห็นถึงการไม่ยอมรับการรัฐประหาร และพร้อมสนับสนุนกลุ่มนักการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

 

นอกจากนี้ นายอานนท์ ยังเชื่อว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีแนวคิดกำหนดวันเลือกตั้งหลังพระราชพิธีสำคัญ มองว่าเรื่องดังกล่าวอาจเป็นเพียงการขยายเวลา ซึ่งตราบใดที่ยังไม่มีกำหนดการออกมาอย่างชัดเจน พลเอกประยุทธ์ก็ยังสามารถกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันใดก็ได้


อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายจำเลยทั้ง 5 คน ไม่ได้เดินทางมาฟังคำสั่งศาล แต่ส่งทนายความมาแทน ส่วนฝ่ายโจทก์เดินทางมาทั้งหมด พร้อมมวลชนที่เดินทางมาเป็นกำลังใจกลุ่มหนึ่ง