วีรบุรุษถ้ำหลวงไม่เคยจากไปไหน แม่จ่าแซม ได้รับเลือกแม่ดีเด่น 2561 ผู้อยู่เบื้องหลังฮีโร่ เปิดสายใยครอบครัวตัวอย่าง

วีรบุรุษถ้ำหลวงไม่เคยจากไปไหน แม่จ่าแซม ได้รับเลือกแม่ดีเด่น 2561 ผู้อยู่เบื้องหลังฮีโร่ เปิดสายใยครอบครัวตัวอย่าง

แม่ คำนี้มีความหมายยิ่งใหญ่ ทุกคนต่างทราบกันดีว่าการเกิดขึ้นได้ของมนุษย์โลกหรือการเกิดขึ้นของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ล้วนมาจากต้นกำเนิดของบุคคลที่ชื่อว่า แม่ และ พ่อ ซึ่งในเดือนสิงหาคม เป็นเดือนที่อบอวลไปด้วยความอบอุ่นความรักของแม่ ช่วงปี 2561 มีเหตุการณ์หลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นโดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ทำให้ทั้งโลกจับตามองประเทศไทยและส่งกำลังใจจากทั่วฟ้ามาถึงกับเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ผู้ประสบภัยติดถ้ำในช่วงน้ำหลากทำให้ออกจากถ้ำไม่ได้

 

เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ได้เห็นความรักของแม่เด็กๆ ความเป็นห่วงลูกๆ ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ และที่ลืมไม่ได้คือ วีรบุรุษถ้ำหลวงอย่าง นาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้ที่ยอมเสียสละชีวิตเพื่อช่วยเหลือปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัย โดยในวันนี้สำนักข่าวทีนิวส์ จะได้นำเสนอเบื้องหลังวีรบุรุษถ้ำหลวง ผู้ที่เลี้ยงดู อบรมสั่งสอนจ่าแซมให้เติบโตมาเป็นคนดี คนคุณภาพของสังคม โดยต้องยอมรับว่าการจะประสบความสำเร็จในชีวิต ความนึกคิด การกระทำดีกระทำชั่วต่างๆ ส่วนใหญ่ล้วนมาจากพื้นฐานครอบครัว หากพื้นฐานครอบครัวแข็งแรง มีการอบรมสอนสั่งที่ดีเด็กที่เติบโตมาย่อมต้องเป็นบุคคลคุณภาพได้ไม่ยาก

 

วีรบุรุษถ้ำหลวงไม่เคยจากไปไหน แม่จ่าแซม ได้รับเลือกแม่ดีเด่น 2561 ผู้อยู่เบื้องหลังฮีโร่ เปิดสายใยครอบครัวตัวอย่าง

นาวาตรี สมาน กุนัน ชื่อเล่น แซม เกิดวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2523 ที่อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ จ่าแซม เป็นบุตรของนายวิชัย กับนางสำราญ กุนัน สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนชุมพลทหารเรือ และสำเร็จหลักสูตรนักเรียนทำลายใต้น้ำจู่โจม รุ่น 30 เข้ารับราชการที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการจนได้ครองชั้นยศ "จ่าเอก" ภายหลังลาออกจากราชการมาปฏิบัติงานเป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่ายรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) 

 

จ่าแซม ยังเป็นทั้งนักไตรกีฬา นักวิ่งเทรลที่รู้จักกันดี และนักจักรยานสังกัดทีม Nich-100Plus ทีมจักรยานสมัครเล่นที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ผู้เข้าแข่งขันในหลายรายการ ซึ่งถือเป็นนักกีฬาที่มีความสามารถสูง โดยได้รับเหรียญรางวัลต่างๆ เป็นจำนวนมาก จ่าแซม เคยคว้าแชมป์โอเวอร์วอล หรือ การแข่งขันกีฬาผจญภัย รายการ "ดิไอบิสเกาะสมุย โทรฟี่ 2110" ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการแข่งขันวิ่ง ว่ายน้ำ พายเรือคายัค ระยะทาง 43.45 กิโลเมตร และปั่นจักรยาน จากผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 103 ทีม จึงนับได้ว่าจ่าแซมเป็นนักกีฬาที่แข็งแรงมากที่สุดคนหนึ่ง

 

นอกจากนี้ จ่าแซม ยังเป็นผู้ฝึกสอนการปั่นจักรยาน กิจกรรมค่ายเสือปั่น 01 ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมถึงเคยสอนเทคนิคการใช้อุปกรณ์เทรลรันนิงผ่านรายการเสน่ห์กีฬา ที่ดำเนินรายการโดยเซลีน่า วีสมันน์ กิจกรรมต่างๆ ของจ่าแซม ล้วนได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวโดยนางสำราญ กุนัน ผู้เป็นแม่ได้สอนมาตลอดถึงการเสียสละและการช่วยเหลือผู้อื่นทำให้จ่าแซม ยึดถือปฏิบัติมาตลอด กระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต

 

โดยวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง จ่าแซม รับภารกิจให้ลำเลียงขวดอากาศจากโถงสามไปวางตามจุดต่างๆ ณ บริเวณสามแยกในถ้ำ โดยเริ่มดำน้ำในถ้ำตั้งแต่เวลา 20:37 น. วันที่ 5 กรกฎาคม หลังเสร็จภารกิจได้ดำน้ำกลับแต่หมดสติในน้ำ ระหว่างนั้นคู่ดำน้ำที่ไปด้วยกันได้ปฐมพยาบาล (CPR) แต่ไม่ได้สติ จึงนำกลับมายังโถงสาม เพื่อปฐมพยาบาลอีกครั้ง แต่ไม่ได้ผลจ่าแซมเสียชีวิต ณ เวลาประมาณ 01:00 น. วันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 การเสียสละชีวิตในครั้งนั้นมีผู้คนยกย่องจ่าแซม เป็นจำนวนมากและให้สมญานามว่า "จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง"

 

วีรบุรุษถ้ำหลวงไม่เคยจากไปไหน แม่จ่าแซม ได้รับเลือกแม่ดีเด่น 2561 ผู้อยู่เบื้องหลังฮีโร่ เปิดสายใยครอบครัวตัวอย่าง

หลังการเสียชีวิตของจ่าแซมยังมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจทั้งญาติๆ และผู้ที่ติดตามข่าว ซึ่งก่อนหน้าที่จ่าแซมจะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในถ้ำและเสียชีวิตในเวลาต่อมา จ่าแซมได้โทรศัพท์ไปหาครอบครัวเพื่อส่งข่าวบอกภารกิจที่ตัวเองต้องเข้าไปทำสื่อให้เห็นถึงความรักความผูกพันธ์ของคนในครอบครัวที่เมื่อมีเหตุหรือต้องทำอะไรสิ่งแรกที่คิดถึงคือครอบครัวคือพ่อ แม่ ที่จะต้องบอกกล่าวซึ่งการเสียชีวิตของจ่าแซมทางครอบครัวกล่าวว่ารู้สึกเสียใจที่ต้องสูญเสียลูกแต่ก็ภูมิใจมากที่ลูกของตนเป็นผู้เสียสละ นึกถึงผู้อื่นเป็นสำคัญซึ่งนี่เป็นสิ่งที่จ่าแซมปฏิบัติมาตลอด

 

จ่าแซมมีแผนที่จะเลี้ยงไก่งวงขายซึ่งในตอนนี้ก็ได้ทำฟาร์มไก่งวงไว้แล้วที่บ้านกว่า 200 ตัว วางแผนอนาคตหลังลาออกจากงานประจำไปใช้ชีวิตบั้นปลายเลี้ยงดูพ่อแม่ ซึ่งจ่าแซมเป็นคนคอยดูแล พ่อแม่มาโดยตลอด ในแต่ละเดือนจะส่งเงินไปให้ 5,000-10,000 บาท ไม่เคยขาด 


การเสียสละชีวิตครั้งนี้ของจ่าแซมทำให้สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เล็งเห็นถึงการเลี้ยงดู อบรมสั่งสอนของแม่จ่าแซมจึงได้คัดเลือกให้นางสำราญ กุนัน อายุ 64 ปี ได้รับยกย่องเป็น แม่ของผู้เสียสละ เสนอเป็นกรณีพิเศษ โดยจะเข้ารับประทานรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2561 จาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในวันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 สิงหาคมนี้

 

โดยรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ แบ่งเป็น 5 ประเภทได้แก่ 1.)แม่ผู้เป็นเกษตรกร 2.)แม่ของผู้เสียสละ 3.)แม่ผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม 4.)แม่ผู้มีความมานะอดทนขยันหมั่นเพียร และ 5.)แม่ของลูกผู้ทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ซึ่งในกรณีแม่จ่าแซมอยู่ในประเภทที่ 2

 

วีรบุรุษถ้ำหลวงไม่เคยจากไปไหน แม่จ่าแซม ได้รับเลือกแม่ดีเด่น 2561 ผู้อยู่เบื้องหลังฮีโร่ เปิดสายใยครอบครัวตัวอย่าง