"นิพิฏฐ์" สวน "ทักษิณ" โวกวาด 260 ที่นั่ง แค่ปลุกปลอบลูกพรรคฯ เพราะเลือดไหลไม่หยุด-ทุกคนเสียขวัญ 

"นิพิฏฐ์" สวน "ทักษิณ" โวกวาด 260 ที่นั่ง แค่ปลุกปลอบลูกพรรคฯ เพราะเลือดไหลไม่หยุด-ทุกคนเสียขวัญ 

"นิพิฏฐ์" สวน "ทักษิณ" โวกวาด 260 ที่นั่ง แค่ปลุกปลอบลูกพรรคฯ เพราะเลือดไหลไม่หยุด-ทุกคนเสียขวัญ 

 

วันนี้ (28 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาคุยโวว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 260 ที่นั่ง และประเมินว่าพรรคประชาธิปัตย์จะลำบากในการเลือกตั้งรอบหน้าว่า ตนมองว่า นายทักษิณเรียกกำลังใจสมาชิกมากกว่า ขณะนี้ พรรคเพื่อไทยอยู่ในภาวะเสียขวัญ ไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์ที่เสียขวัญ นายทักษิณจึงต้องปลุกพระสกัดการไหลของเลือด อันนี้เข้าใจได้ การที่บอกว่า เราถูกจะถูกแย่งฐานเสียงคนเมืองจากพรรคไหนก็ตามตนไม่แปลกใจ แต่ถ้าเราประชาธิปัตย์จะพูดกลับว่า ตามกติการัฐธรรมนูญใหม่กระทบกับเพื่อไทยมากจนเกือบสูญพันธุ์มันก็เป็นไปได้ เช่น ถ้าจะพูดว่า สมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่เคยถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง จากการถูกยุบพรรคทั้ง 2 รอบ จะสามารถกลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ ได้หรือไม่  ก็เป็นปัญหาทางกฎหมายอยู่ เพราะเดิมคนที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง พอพ้นระยะเวลาเพิกถอนสิทธิ 5 ปี ก็กลับมาลงสนามได้ 

 

นายนิพิฏฐ์ ระบุด้วยว่า ขณะเดียวกันตามรัฐธรรมนูญ2560 ระบุบุคคลใดเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่าการกระทำอันเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง หมายความว่า ทำให้การเลือกตั้งเกิดความไม่สุจริตเที่ยงธรรม คนเหล่านี้จะถูกเพิกถอนสิทธิตลอดชีพ ต้องออกจากวงการเมืองไปตลอดไปเลย 


“ประเด็นนี้นายทักษิณอาจจะลืมก็ได้ว่า กลุ่มคนที่ถูกยุบพรรคทั้งสองครั้ง มีจำนวนเกือบ 200 คน นายทักษิณจะต้องกลับไปดูคนเหล่านี้ว่า ลงสมัครรับเลือกตั้งได้ไหม ผมยังไม่กล้าพูดเลย เดี๋ยวพรรคเพื่อไทยจะตกใจ เราไม่ประเมินหรอกว่า เขาได้เท่าไหร่ จะถล่มทลายแค่ไหนก็ว่ากันไป แต่สิงที่ผมพูดถ้าเกิดขึ้นจริงจำนวนผู้สมัครส.ส.ของพรรคเพื่อไทย จะเหลือถึงร้อยคนไหม" นายนิพิฏฐ์ กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า 


 

ถ้าคุณส่งคนกลุ่มที่มีปัญหาลงสนามแล้วเกิดมีคนไปยื่นเรื่องคัดค้านคุณสมบัติจะทำอย่างไร ถ้าผมเป็นพรรคเพื่อไทย ผมคงไม่กล้าส่งคนที่ถูกเพิกถอนสิทธิทั้งสองครั้งมาลงเลือกตั้งรอบนี้ ดังนั้น คนของเขาจะหายไปเกือบ 200 ผู้สมัครส.ส.แบบเบ่งเขตก็จะว่าง เกือบ 200 ก็ไปวิเคราะห์พรรคตัวเองเถิด ไม่ต้องมาเป็นห่วงพรรคประชาธิปัตย์หรอก