อาจโดนย้อนเกล็ด! "มัลลิกา" คุยทนายเล็งฟ้องกลับ"หญิงปู" แจ้งเท็จ"ว.5โฟร์ซีซั่นส์" ยันสู้มา 6 ปี พิสูจน์ว่าตนไม่ผิด

อาจโดนย้อนเกล็ด! "มัลลิกา" คุยทนายเล็งฟ้องกลับ"หญิงปู" แจ้งเท็จ"ว.5โฟร์ซีซั่นส์" ยันสู้มา 6 ปี พิสูจน์ว่าตนไม่ผิด

อาจโดน ย้อนเกล็ด! "มัลลิกา บุญมีตระกูล" รองโฆษก ปชป. คุยทนายเล็งฟ้องกลับ "หญิงปู" แจ้งเท็จคดี "ว.5โฟร์ซีซั่นส์" ยันสู้มา 6 ปี พิสูจน์ว่าตนไม่ผิด และพนักงานสอบสวน ไม่น่าจะมีความเห็นสั่งฟ้องตั้งแต่แรก

 

วันนี้ (1 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม จากกรณีที่ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.2493/2556 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 และ "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ร่วมกันยื่นฟ้อง "นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข" อายุ 45 ปี รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 จากกรณี การแถลงข่าวว.5 โฟรซีซั่นส์ และมีคำพิพากษายืนยกฟ้องนางมัลลิกา ซึ่งมีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 

ล่าสุดต่อกรณีนี้ หลังฟังคำพิพากษาศาลฎีกา "นางมัลลิกา" ได้ให้สัมภาษณ์ ว่า ขอขอบคุณศาลฎีกาที่ให้ความเป็นธรรมกับตนพิพากษายืนยกฟ้อง นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก คดีนี้เราต่อสู้มานานตั้งแต่ปี 55 และก็พิสูจน์ให้เห็นว่าตนไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ส่วนจะมีการดำเนินคดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฐานแจ้งเท็จและพนักงานสอบสวนหรือไม่นั้น ขอปรึกษากับทนายความก่อน เพราะความจริงแล้วคดีตน พนักงานสอบสวน น่าจะมีความเห็นควรสั่งไม่ฟ้องตั้งแต่แรกแล้ว

ทั้งนี้ คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 เม.ย.56 ให้ยกฟ้อง เนื่องจากคำเบิกความของโจทก์และโจทก์ร่วมแตกต่างกันในเรื่องของห้องที่ใช้ในการประชุมที่โรงแรมโฟรซีซั่นส์ และข้อความที่จำเลยแถลงข่าวนั้นก็ไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นการกล่าวหาโจทก์ร่วมในประเด็นเรื่องที่โจทก์ร่วมผิดจริยธรรมหรือไปเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างไรบ้าง การแถลงข่าวของจำเลยจึงเป็นการติชมด้วยความสุจริตเป็นธรรม ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท แต่โจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ลงโทษจำเลย ซึ่งต่อมาศาลอุทธรณ์ก็พิพากษายืนให้ยกฟ้อง

 

และเมื่อมาถึงศาลฎีกา วันนี้หลังจากตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือโดยรอบคอบแล้ว ศาลฯ เห็นว่า พฤติการณ์ของจำเลยเป็นการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของโจทก์ร่วมโดยสุจริตชอบธรรม ที่ศาลล่างทั้งสองพิพากษายกฟ้องมานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย ฎีกาโจทก์ร่วมฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนยกฟ้องชั้นต้นกับศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย พิพากษายืนยกฟ้องดังกล่าว