"อนุพงษ์" แจงขั้นตอนเตรียมน้ำในพิธีบรมราชาภิเษก รวม 108 แห่ง เริ่ม 6 เม.ษ.

วันนี้ 22 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการของกระทรวงมหาดไทย ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สำหรับการเตรียมพิธีตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

"อนุพงษ์" แจงขั้นตอนเตรียมน้ำในพิธีบรมราชาภิเษก รวม 108 แห่ง เริ่ม 6 เม.ษ.

วันนี้ 22 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการของกระทรวงมหาดไทย ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สำหรับการเตรียมพิธีตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีกำหนดการเบื้องต้นคือ วันที่ 6 เม.ษ. จะเป็นพิธีพลีกรรมตักน้ำทั่วประเทศ ถัดนั้นวันที่ 8 เม.ย. จะมีพิธีเสกน้ำในวัดในพื้นที่ต่างๆ และจะนำน้ำมาเข้าพิธีอภิเษกในวันที่ 18 เม.ษ. ที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรวิหาร จากนั้นวันที่ 19 เม.ย.2562 จะเป็นพิธีอัญเชิญน้ำที่ผ่านการประกอบพิธีไปที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยพื้นที่ต่างจังหวัด

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้ตักน้ำ สำหรับบางจังหวัดที่มีแหล่งน้ำหลายแห่ง จะมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ตัก ซึ่งจะมีฤกษ์วันและเวลาที่ตักน้ำพร้อมกันทั่งประเทศ โดยมีแหล่งน้ำทั่วประเทศ 107 แห่ง และ กทม.1 แห่ง รวมเป็น 108 แห่ง ทั้งนี้ จังหวัดที่มีแหล่งน้ำ 1 แห่งมี 60 จังหวัด มี 2 แหล่งน้ำ 7 จังหวัด มี 3 แหล่งน้ำ 5 จังหวัด มี 4 แหล่งน้ำ 3 จังหวัด มี 6 แหล่งน้ำ 1 จังหวัด และแม่น้ำสำคัญ 5สาย ได้แก่ แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำราชบุรี และแม่น้ำเพชรบุรี และสระสำคัญ 4 แห่งใน จ.สุพรรณบุรี ประกอบด้วย สระเกษ สระแก้ว สระคงคา และสระยมนา ทั้งนี้แม่น้ำสำคัญน่าจะอยู่ภายในหอศาสตราคมภายในพระบรมมหาราชวังแล้ว
 

อย่างไรก็ตามมีรายงานเพิ่มเติมว่า วันที่ 23 ม.ค. รัฐบาลจะประชุมเตรียมการก่อนประชุมใหญ่ที่สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทรงเป็นประธาน ในวันที่ 26 ม.ค.นี้ เพื่อให้สาระในการประชุมเป็นไปอย่างกระชับ