โผล่กลางงานวิวาห์! "เจ๊แดง-เยาวภา" ปรากฏตัวครั้งแรก หลัง มีชื่อพันพัว"โกงข้าว"

จากเลือนลางก็เริ่มชัดเจนมากขึ้นทุกที  และแน่นอนว่าทำให้ใครหลายคนร้อนๆหนาวๆถึงกับนั่งไม่ติดเป็นแน่! สำหรับคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือ"จีทูจีล็อตสอง"เพราะรายงานจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)


ล่าสุดว่าคณะอนุกรรมการไต่สวนในคดีดังกล่าวได้แจ้งคำสั่งไต่สวนของคณะอนุกรรมการฯโดยส่งเป็นหนังสือไปยังผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 71 ราย โดยในจำนวนนั้นมีชื่อของ ทักษิณ ชินวัตร ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ สามพี่น้องรวมอยู่ด้วย โดยเป็นหนังสือแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาได้รับทราบว่ากำลังจะถูกสอบในเรื่องนี้ ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการเริ่มต้นไต่สวนผู้ถูกพาดพิงและพยานเพิ่มเติม

 

 

 

ทั้งนี้ ตามรายงานยังระบุว่าการส่งหนังสือแจ้งคำสั่งการไต่สวนครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการขยายผลการสอบสวนการระบายข้าวบบจีทูจีล็อตแรกที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 'นาย บุญทรง เตริยาภิรมย์' อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นเวลา 42 ปี รวมทั้งผู้กระทำความผิดรายอื่นอีกหลายคนที่มีทั้งอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นักการเมืองและข้าราชการระดับสูง รวมไปถึงเอกชนที่เกี่ยวข้อง

 

นาย บุญทรง เตริยาภิรมย์



แน่นอนว่านี่คือข่าวร้ายสำหรับ "สามพี่น้อง"ครอบครัวนี้ ขณะเดียวกันยังบังเอิญว่าออกมาในช่วงที่กำลังจะมีการเลือกตั้งพอดี ซึ่งจะมีผลต่อเนื่องไปถึงพรรคในเครือข่ายทางใดทางหนึ่งหรือไม่มันก็ทำให้ชวนคิดได้หลายมุมเหมือนกัน 

ไม่ว่าจะอย่างไร จากทั้งหมดทั้งมวล หากเกิดขึ้นจริงดั่งรายงานข่าวดังกล่าว ครานี้ก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าจะสามารถสาวไส้ไปถึงใครได้บ้างในจำนวน 71 คนตามรายงานที่ว่านี้ โดยเฉพาะ 'นายทักษิณ' 'ยิ่งลักษณ์' และ'เจ๊แดง-เยาวภา' จะมีความผิดหรือไม่?

ยิ่งไปกว่านั้นที่น่าจับตาก็คือการระบายข้าวแบบจีทูจีมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงไปถึงโครงการรับจำนำข้าวที่อื้อฉาว และที่ผ่านมาก็รับรู้กันว่า "ทักษิณคิด ยิ่งลักษณ์ทำ" และเมื่อมีการระบุว่าโครงการดังกล่าวนี้ได้สร้างความเสียหายไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท เกิดการทุจริตรั่วไหลมากมายหลายคนก็ตั้งคำถามว่าจะสามารถเอาผิดคนที่เหลือได้มากกว่านี้หรือไม่ โดยเฉพาะ"ไอ้โม่ง"ที่ชักใยอยู่เบื้องหลัง 

 

โผล่กลางงานวิวาห์! "เจ๊แดง-เยาวภา" ปรากฏตัวครั้งแรก หลัง มีชื่อพันพัว"โกงข้าว"

 

สำหรับการระบายข้าวแบบจีทูจีสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีทั้งสิ้น 10 สัญญา โปร่งใส 2 สัญญา (สมัยนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล เป็น รมว.พาณิชย์)  ส่วนอีก 8 สัญญา พบว่า มีการทุจริตเกิดขึ้น โดย 4 สัญญาแรก เรียกกันโดยทั่วไปว่า คดีระบายข้าวจีทูจีล็อตแรก

มีนายบุญทรง นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ อดีตข้าราชการระดับสูงในกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และเอกชนเครือข่ายบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด และนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร อดีตพ่อค้าข้าวชื่อดัง ถูกชี้มูลความผิด และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก นายบุญทรง นายภูมิ และจำเลยคนอื่น ๆ ไปแล้ว รวม 17 ราย และยกฟ้องเอกชน-โรงสีข้าวอีก 8 ราย

 

โผล่กลางงานวิวาห์! "เจ๊แดง-เยาวภา" ปรากฏตัวครั้งแรก หลัง มีชื่อพันพัว"โกงข้าว"

 

ส่วน 4 สัญญาหลัง เรียกกันโดยทั่วไปว่า คดีระบายข้าวจีทูจีล็อตสอง เบื้องต้นมีนายบุญทรง ในฐานะ รมว.พาณิชย์ และนางปราณี ศิริพันธุ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (ต่อจากนายมนัส สร้อยพลอย จำเลยคดีระบายข้าวจีทูจีล็อตแรก) เป็นผู้ถูกกล่าวหา หลังจากนั้นคณะอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช. แจ้งผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 33 ราย รวมเป็น 35 ราย ได้แก่ 4 รัฐวิสาหกิจจีน

 

และบุคคลสัญชาติจีนที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐวิสาหกิจจีนดังกล่าว  รวมถึงเครือข่ายบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด และนายอภิชาติ เป็นผู้ถูกกล่าวหา โดย ป.ป.ช. พบเส้นทางเงินในคดีนี้ประมาณ 9.6 หมื่นล้านบาท และอายัดแคชเชียร์เช็คไว้หลายร้อยใบ มูลค่ากว่า 1.8 พันล้านบาทไว้ตรวจสอบแล้ว

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา แม้ว่า 'บุญทรง' กับพรรคพวกที่เป็นทั้งนักการเมือง ข้าราชการต่างๆ และเอกชนจะถูกพิพากษารับโทษตามความผิดคนละหลายสิบปี ถูกยึดทรัพย์ไปแล้ว แต่สังคมก็ยังเชื่อว่ายังมี"ผู้บงการ""ที่ยังลอยนวล ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังมีวลีลือลั่นที่ออกมาจากปากของ บุญทรง เองว่า "กูพูดไม่ได้" ก็ยิ่งทำให้สิ่งที่สังคมปักใจเชื่อว่าผู้บงการหรือตัวการใหญ่ยังมีอยู่จริง 

 

โผล่กลางงานวิวาห์! "เจ๊แดง-เยาวภา" ปรากฏตัวครั้งแรก หลัง มีชื่อพันพัว"โกงข้าว"


แต่เห็นทีว่าเรื่องที่ส่งแรงกระเพื่อมในครั้งนี้ คงจะหนีไม่พ้นหลังจากมีการเคลื่อนไหวย้ายพรรค ของ 'เดชณัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์' "ลูกชายบุญทรง"พร้อมกับการให้สัมภาษณ์เปิดใจในทำนองว่าเกิดความระแวงไม่ไว้เนื้อเชื่อใจ

 

โดยเฉพาะคำพูดที่ระบุให้เข้าใจว่า "มีการเหยียบย่ำซ้ำเติมจากทนายความของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมๆกับข่าวการเปิดเผยข้อมูลในทางลับกับฝ่ายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ที่มีการสอบสวนในทางลับมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา สุภา ปิยะจิตติ กรรมการปปช.ได้เคยให้ข้อมูลเมื่อกลางเดือนมกราคมว่าปปช.กำลังไต่สวนคดีระบายข้าวและมันสำปะหลังแบบจีทูจี ซึ่งอาจนำไปสู่การส่งคำสั่งการไต่สวนให้กับผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามก็เป็นได้ 

 

นอกจากนี้สำหรับข้อมูลตัวบุคคลนั้น ประชาชนต่างทราบกันดีว่า 2 พี่น้อง ได้ชิงหลบหนีคดีไปต่างประเทศนานแล้ว ยังเหลืออีก1คน คือ 'เจ๊แดง' เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แต่พักหลังก็ทำตัวเสมือนนินจา แวบไปแวบมา ไม่ปรากฏตัวให้เห็นมานานหลายเดือนเฉกเช่นกัน แม้แต่ช่วงออกหาเสียงเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีการตั้งข้อสังเกตว่าเธอหายตัวไปตั้งแต่ช่วงที่มีข่าวว่า ปปช.กำลังมีการสอบสวนในคดีระบายข้าวแบบจีทูจีล็อตสอง

 

โผล่กลางงานวิวาห์! "เจ๊แดง-เยาวภา" ปรากฏตัวครั้งแรก หลัง มีชื่อพันพัว"โกงข้าว"

 

จากวันนั้นจวบจนบัดนี้ก็ไม่เห็นความเคลื่อนไหวใดๆ มีเพียง 'สมชาย วงศ์สวัสดิ์' สามีของเธอเท่านั้นที่เคยเคลื่อนไหวช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครพรรคเพื่อไทยที่จังหวัดหนองคายเมื่อราววันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เจ๊แดงจะเอี่ยวจริง หรือไม่จริง?

ก็ต้องรอ ปปช.สอบสวนทำความจริงออกมา ทั้งนี้ที่สำคัญก็คงต้องรอฟังเจ๊แดงชี้แจงด้วย ว่าข้อเท็จจริงมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร และจากจดหมายของสุรนันท์ก็ทำให้ความคลุมเครือต่อกรณีดังกล่าวมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น และอาจเป็นเหตทำให้เจ๊แดง หายเข้ากลีบเมฆ หรือ เก็บตัวเงียบ จนถึงทุกวันนี้ก็เป็นได้ 

 

โผล่กลางงานวิวาห์! "เจ๊แดง-เยาวภา" ปรากฏตัวครั้งแรก หลัง มีชื่อพันพัว"โกงข้าว"


อย่างไรก็ตามล่าสุด วานนี้ 22 มีนาคม ผู้ใช้ทวิตเตอร์ Ai’Nam Mati ได้ทวิตภาพบรรยากาศงานฉลองแต่งงานของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง บุตรสาวของ นายทักษิณ ชินวัตร  กับ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร และ นายปิฎก สุขสวัสดิ์ ที่โรงแรมโรสวู้ด ฮ่องกง ทั้งนี้ ปรากฎภาพเจ๊แดง-เยาวภา ครั้งแรกหลังจากที่เงียบหายไปนาน ท้ายที่สุดนี้ ก็ต้องติดตามและจับตาดูกันต่อไปว่า หลังจากปรากฏภาพเจ๊แดงออกมาแล้ว หลังจากนี้เจ๊แดงจะออกมาอีกมั้ย หรือเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะหายวับทำตัวเป็นนินจาต่อไป ...

 

 

 

โผล่กลางงานวิวาห์! "เจ๊แดง-เยาวภา" ปรากฏตัวครั้งแรก หลัง มีชื่อพันพัว"โกงข้าว"

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-"สนธิญาณ"ลอกคราบ "หญิงหน่อย"หั่นงบกองทัพสองหมื่นล้าน แค่จิ๊บๆ ทวงเงินโกงข้าว"ยิ่งลักษณ์" นายกฯ"เพื่อไทย" ก่อนดีกว่า
-"วีระกานต์"อยู่ที่ไหนตอน "เสี่ยเปี๋ยง"โกงข้าว(จำนำ) ถึงกล้าประกาศจะทวงความเป็นธรรม อ้าง "ยิ่งลักษณ์"ถูกผู้มีอำนาจตบโต๊ะสั่งเอาผิด!?
-"โกงข้าวล็อต 2 งวดเต็มที"! "ป.ป.ช." แย้มได้ชื่อคนเอี่ยวโกงแล้ว งานนี้ทำวลีเด็ด"กูพูดไม่ได้"ลอยมา-พร้อมๆกับหน้าคนบางคน