ทหาร-ตำรวจรวบสาวใหญ่ทำใบปลิวสหพันธรัฐไทแจก5ธันวา ฟังคำสารภาพอ้างเป็นประโยชน์ควรรู้

จากกรณี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วยนายทหารร่วมกันรับมอบตัว นางประพันธ์ พิพัธนัมพร อายุ 58 ปี ภูมิลำเนาอยู่ ถ.นเรศวร ต.สามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 55/2561 ลงวันที่ 16 มกราคม 2561 ในข้อหา “กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่แสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่าวงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และ อั้งยี่” หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการสันติบาล (บช.ส.) จับกุมตัวได้ที่สนามบินดอนเมือง ขณะกำลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ

 

ทั้งนี้พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนางประพันธ์ ถือเป็นหนึ่งในเครือข่ายสหพันธรัฐไท ที่มีการเรียกร้องปลุกระดมทางโซเชียลมีเดีย และช่องทางต่างๆ เพื่อพยายามยัดเยียดข้อมูลและชักจูงที่จะทำให้คนไทยคิดแบ่งการปกครอง ซึ่งในส่วนของนางประพันธ์ จากการตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆพบว่ามีการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาจริง โดยเมื่อช่วงประมาณวันที่ 4-5 ธ.ค.61 นางประพันธ์ได้แจกใบปลิว เผยแพร่เนื้อหาข้อมูลทางความคิดของกลุ่มสหพันธรัฐดังกล่าวให้แก่ประชาชน ที่บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านบางกะปิ

 

ทหาร-ตร.รวบสาวทำใบปลิวสหพันธรัฐไทแจก5ธันวา ฟังคลิปคำสารภาพ

 

 

 

“ทางพนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน จนมีการขออำนาจศาลออกหมายจับและติดตามจับกุมตัวได้มาแล้ว 1 ครั้ง แต่ภายหลังจากถูกจับกุมตัวได้นั้น นางประพันธ์ได้ยื่นประกันตัวขอรับการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อออกมาสู้คดี แต่ระหว่างที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวนั้น นางประพันธ์กลับใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในการหลบหนีออกนอกประเทศ โดยไปหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อหนีคดี”

 

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังกล่าวอีกว่าต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ส. สืบทราบว่านางประพันธ์ กำลังจะเดินทางกลับเข้าประเทศ จึงได้นำกำลังไปดักเฝ้าสังเกตการณ์ที่สนามบินดอนเมือง กระทั่งพบตัวผู้ต้องหารายนี้จริง จึงได้ทำการควบคุมตัวมาส่งให้กับทางพนักงานสอบสวน บก.ป. นำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ทหาร-ตร.รวบสาวทำใบปลิวสหพันธรัฐไทแจก5ธันวา ฟังคลิปคำสารภาพ

 

อย่างไรก็ตามจากการสอบสวนเบื้องต้น นางประพันธ์ ให้การรับสารภาพว่า ได้กระทำการดังกล่าวจริง เนื่องจากตนได้พบเห็นข้อมูลเกี่ยวกับสหพันธรัฐไท ผ่านทางยูทูป จึงเกิดความชอบและเห็นว่าข้อมูลของสหพันธรัฐไทที่นำมาเผยแพร่นั้นเป็นประโยชน์ทางความคิดต่อประชาชนคนอื่นๆ จึงได้จัดทำเป็นใบปลิวขึ้นมา เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนคนอื่นได้รับรู้ ตนยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวไม่มีใครเป็นผู้บงการหรือสั่งการให้ตนทำ ส่วนเงินลงทุนทำใบปลิวทั้งหมดนั้น ตนเป็นคนออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ตนทำงานได้เดือนละ3หมื่นกว่าบาทจึงทำใบปลิวแจก ใช้กระดาษเอ4 แผ่นหนึ่งใช้งบไม่กี่บาท เห็นว่าเป็นประโยชน์โดยดูจากยูทูบ

 

ทหาร-ตร.รวบสาวทำใบปลิวสหพันธรัฐไทแจก5ธันวา ฟังคลิปคำสารภาพ