อดีตผู้พิพากษาศาลฏีกา ยกเคสยิ่งลักษณ์ถึงธนาธร!หวังประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำรอย

ชูชาติอดีตผู้พิพากษาศาลฏีกา ยกเคสยิ่งลักษณ์ถึงธนาธร!ขอตั้งความหวังประวัติศาสตร์ไทยไม่ซ้ำรอย 22 พฤษภา57

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์รับคำร้องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไว้พิจารณาวินิจฉัยเรื่องสมาชิกภาพ ส.ส. ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เรื่องการถือหุ้นสื่อในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญ ยังมีมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 ให้ นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย ต่อมานายธนาธร ได้แถลงไม่เห็นด้วยกับมติศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การพิจารณาคำร้องของ กกต. เรื่องสมาชิกภาพของตนว่าเป็นธรรมหรือไม่ รีบร้อนหรือมีมูลเหตุทางการเมืองหรือไม่

 

ล่าสุดวันนี้(24พ.ค.) นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญความเป็นรัฐมนตรีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก่อนหน้านี้ มาถึงกรณีของนายธนาธร ที่มีบางอย่างที่มีลักษณะคล้ายกันว่า

 

.....เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7) ประกอบมาตรา 268 จากกรณีแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

อดีตผู้พิพากษาศาลฏีกา ยกเคสยิ่งลักษณ์ถึงธนาธร!หวังประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำรอย

 

 

 

.....ก่อนถึงวันศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ซึ่งขณะนั้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยรัฐมนตรีและสมาชิกพรรคเพื่อไทยกลุ่มหนึ่งตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่าถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้นางสาวยิ่งลักษณ์พ้นจากตำแหน่ง พรรคเพื่อไทยจะไม่ยอมรับคำวินิจของศาลรัฐธรรมนูญ

......ต่อมาวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติหรือ คสช. ได้เข้ายึดอำนาจการปกครองแผ่นดิน

.....เมื่อวานวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ 9 : 0 ให้รับคำร้องของ กกต.กรณีขอให้พิจารณาคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่ามีคุณสมบัติต้องห้ามในการรับสมัคร ส.ส.หรือไม่ ไว้พิจารณา และมีมติ 8 : 1ให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. กับให้นายธนาธรยื่นคำให้การแก้คดีภายใน 15 วัน

.....หลังจากนั้นนายธนาธรได้แถลงต่อสื่อมวลชนที่พรรคอนาคตใหม่ว่า ไม่ยอมรับมติของศาลรัฐธรรมนูญ และเรียกร้องให้ประชาชนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ออกมาต่อต้าน คสช.

.....ถ้านายธนาธรไม่ยอมรับมติศาลรัฐธรรมนูญจริง ก็ต้องไม่ให้การสู้คดี ปล่อยให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนคำร้องของ กกต.ไปฝ่ายเดียว

 

อดีตผู้พิพากษาศาลฏีกา ยกเคสยิ่งลักษณ์ถึงธนาธร!หวังประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำรอย

 

.....รัฐธรรมนูญ มาตรา 211 วรรคสี่ บัญญัติว่า คําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐ

 

.....ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า นายธนาธร มีคุณสมบัติต้องห้ามมิให้สมัครรับเลือกตั้งและเพิกถอนการเป็น ส.ส. รัฐสภาจะไม่ยอมให้นายธนาธรปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

.....ส่วนที่นายธนาธรกำลังปลุกระดมเรียกร้องผู้สนับสนุนให้ออกมาต่อต้าน คสช.นั้น ถ้ามีประชาชนหลงเชื่อและทำตามที่นายธนาธรปลุกระดม

.....ขอตั้งความหวังว่าประวัติศาสตร์ชาติไทยจะไม่ซ้ำรอยวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 อีก

 

อดีตผู้พิพากษาศาลฏีกา ยกเคสยิ่งลักษณ์ถึงธนาธร!หวังประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำรอย

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Chuchart Srisaeng

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ธนาธร"ควง"ปิยบุตร" แต่งชุดขาวร่วมเปิดสภาฯ ยันไม่มีงูเห่าแน่นอน!

เบื่อนักการเมืองจริงๆ เชียร์ลุงตู่ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนชี้ขาดไปเลยว่าจะเอาข้างไหนก็เอาไปสักข้าง

“เสริมสุข” จับตางูเห่า “เพื่อไทย-อนาคตใหม่” เตรียมย้ายรัง !มั่นใจส.ส.หนุน”บิ๊กตู่” ทะลุ 280 ไม่เชื่อห้ามลบหลู่!

"วิษณุ" ไขคำตอบ ศาลรธน.รับวินิจฉัย "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ ชี้ ร่วมพิธีเปิดสภาได้ แต่โหวตในสภาไม่ได้!!