อ่านใจ “ภูมิใจไทย” บนทาง 2 แพร่ง... ทำไมเลือก “พลังประชารัฐ”

ล่าสุดเพจ Like Anutin  ซึ่งเป็นเพจแฟนคลับของ พรรคภูมิใจไทย และนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ระบุว่า อ่านใจ “ภูมิใจไทย”  ทำไมเลือก “พลังประชารัฐ” ก่อนอื่นเราต้องยอมรับการมีอยู่จริงของ 250 ส.ว. ก่อน และเข้าใจด้วยว่าเขาไปฝั่งไหน จากนั้น เราต้องเข้าใจกติกาว่าการได้นายกรัฐมนตรี ต้องใช้เสียง 2 สภาแตะ 376 เสียงขึ้นไป และสุดท้าย เราต้องเข้าใจด้วยว่าตามกติกา หากยังเลือกกันไม่ได้ เท่ากับ “บิ๊กตู่” อยู่ต่อพร้อมกับ ม.44

สื่บเนื่องจากกรณีที่ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค เดินทางไปที่ทำการพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่27 พ.ค.ที่ผ่าน ซึ่งได้ทำการแถลงข่าวร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ว่ามีโอกาสสูงที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน โดยให้เหตุผลว่า การเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจะทำให้เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ

ล่าสุดเพจ Like Anutin  ซึ่งเป็นเพจแฟนคลับของ พรรคภูมิใจไทย และนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ระบุว่า อ่านใจ “ภูมิใจไทย”  ทำไมเลือก “พลังประชารัฐ”

 

ก่อนอื่นเราต้องยอมรับการมีอยู่จริงของ 250 ส.ว. ก่อน และเข้าใจด้วยว่าเขาไปฝั่งไหน จากนั้น เราต้องเข้าใจกติกาว่าการได้นายกรัฐมนตรี ต้องใช้เสียง 2 สภาแตะ 376 เสียงขึ้นไป และสุดท้าย เราต้องเข้าใจด้วยว่าตามกติกา หากยังเลือกกันไม่ได้ เท่ากับ “บิ๊กตู่” อยู่ต่อพร้อมกับ ม.44

 

กลับมาที่พรรคภูมิใจไทย บนทาง 2 แพร่ง โดยธรรมชาติแล้ว พรรคภูมิใจไทยอยู่ตรงกลาง เงื่อนไขการร่วมรัฐบาลที่ต้องพูดถึงคือต้องเป็นรัฐบาลมาจาก ส.ส.เสียงข้างมากเท่านั้น ส่วน ส.ว. มีบทบาทเป็นกำลังเสริม

 

อ่านใจ “ภูมิใจไทย” บนทาง 2 แพร่ง... ทำไมเลือก “พลังประชารัฐ”

 

การตั้งนายกฯ และรัฐบาล คุณต้องได้เสียง ส.ส.หนุน 251 เสียงขึ้นไป เป็นการเลือกเบื้องต้น ก่อนให้ ส.ว. มาเสริมแกร่งจนได้เสียงใน 2 สภาแตะ 376 เสียง

 

ในเงื่อนไขนี้ ถ้าภูมิใจไทยไปร่วมกับสหายเพื่อไทย เสียง ส.ส.จะทะลุเกิน 250 แต่ทั้งสภา เสียงจะไม่ถึง 376 เพราะแอดมั่นใจว่า ส.ว. จะไม่เอาด้วยกับเพื่อไทยแน่นอน

 

เราจะไม่ได้นายกฯจากฝั่งเพื่อไทย แถมยังเป็นเสียงข้างน้อยในรัฐสภา(ส.ส. บวก ส.ว.ทั้งหมด 750 เสียง) ซึ่งจะชุลมุนมาก ตั้งรัฐบาลยาก ไปจนถึงตั้งไม่สำเร็จ และ “บิ๊กตู่” จะอยู่ต่อไปพร้อมกับมาตรา 44 ที่น่ารัก

 

กลับกัน ถ้าภูมิใจไทย ไปร่วมกับพลังประชารัฐ เสียง ส.ส. จะเกิน 250 เสียง และได้แรงสนับสนุนจาก ส.ว. รวมเสียงทั้ง 2 สภา จะได้เกินกว่า 500 เสียง จากนั้น ประเทศจะมีนายกฯ ภายใต้รัฐบาลเลือกตั้ง อำนาจของมาตรา 44 จะหายไป

 

อ่านใจ “ภูมิใจไทย” บนทาง 2 แพร่ง... ทำไมเลือก “พลังประชารัฐ”

 

ตามที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้ ภูมิใจไทย ไม่ได้ผิดเงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาลเลย ทั้งเรื่องของการเข้าร่วมกับรัฐบาลเสียง ส.ส.ข้างมาก การร่วมรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ และได้ทำนโยบายที่หาเสียงไว้ ยิ่งไปกว่านั้น พรรคภูมิใจไทย กำลังพาการเมืองกลับเข้าสู่ระบอบสภาครับ

 

#like_Anutin

 

ปล. : ช่วยกันแชร์ด้วยครับ ให้สังคมได้รู้ว่า 1 พี่หนู ไม่เคยผิดคำพูดเลย และ 2 เหตุผลว่าทำไมภูมิใจไทย จึงต้องเลือกพลังประชารัฐ ผมอธิบายด้วยเหตุผลแบบสุดๆแล้วครับ และนี่เป็นสมมุติฐานของแฟนคลับ จากเกมการเลือกประธานสภา ที่ฝ่าย พปชร. ชนะ ครับ

 

อ่านใจ “ภูมิใจไทย” บนทาง 2 แพร่ง... ทำไมเลือก “พลังประชารัฐ”