นาทีนี้ ต้องยกให้เค้าเลยค่ะวลีเด็ดแห่งปีก็ว่าได้ "อีช่อ" อีช่อคืออะไร ช่วงวันสองวันนี้คงเกิดคำถามขึ้นในหัวของใครหลายๆ คนถ้าไม่ได้ติดตามสถานการณ์การเมืองก็น่าจะยากหน่อย แต่ถ้าคนที่ติดตามการเมืองอยู่แล้ว อีช่อ คำนี้มีฮาค่ะ เค้าบอกว่าเป็นคำเรียกของคนในพื้นที่แถวบ้านส.ส.หญิง พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดราชบุรี คุณปารีณา ไกรคุปต์ ว่ามันเป็นคำที่ใช้เรียกคนที่ไม่รักษากฎระเบียบ

นาทีนี้ ต้องยกให้เค้าเลยค่ะวลีเด็ดแห่งปีก็ว่าได้ "อีช่อ" อีช่อคืออะไร ช่วงวันสองวันนี้คงเกิดคำถามขึ้นในหัวของใครหลายๆ คนถ้าไม่ได้ติดตามสถานการณ์การเมืองก็น่าจะยากหน่อย แต่ถ้าคนที่ติดตามการเมืองอยู่แล้ว อีช่อ คำนี้มีฮาค่ะ เค้าบอกว่าเป็นคำเรียกของคนในพื้นที่แถวบ้านส.ส.หญิง พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดราชบุรี คุณปารีณา ไกรคุปต์ ว่ามันเป็นคำที่ใช้เรียกคนที่ไม่รักษากฎระเบียบ

 

เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่าคุณปารีณา ไลฟ์สดแล้วไปสอนมารยาทอีช่อ แต่ไม่ได้ระบุชัดว่าเป็นใครทีนี้คนก็โยงไปล่ะค่ะว่า เอ๊ะ ใช่ช่อเดียวกันกับโฆษกพรรคอนาคตใหม่รึเปล่า ทีนี้ก็ใหญ่โตเลยค่ะรายการต่างๆ ก็ดึงคุณปารีณาไปออกรายการสัมภาษณ์เคลียร์ใจ เคลียร์ประเด็นเรื่องนี้ ซึ่งคุณปารีณา บอกว่า... "ตนไม่ได้ระบุถึงใคร แต่คำว่า อีช่อ แถวบ้านของตนหมายถึงคนที่ไม่รักษากฎระเบียบ เป็นเหมือนคำที่เรียกกันเล่นๆ เปรียบเปรยถึงคนที่ไม่รักษากฎระเบียบ เราก็จะเรียกกันอย่างนี้ และเรียกกันมานานแล้ว ส่วนที่มีการพาดพิงไปถึงพรรคสีส้ม เนื่องจาก ส.ส.ในพรรคสีส้มไม่เคารพกฎระเบียบในการประชุมสภา ซึ่งในวันประชุม ก็รู้สึกว่า น.ส.พรรณิการ์ก็ไม่เคารพระเบียบการประชุมเลย เมื่อเห็นไมโครโฟน ก็เดินไปกดปุ่มเพื่อจะพูด ทั้งที่ประธานสภาฯ บอกให้นั่งลงก็ยังไม่นั่ง และยังไม่หยุดพูด จนเพื่อนสมาชิกยกมือประท้วง ก็ยังไม่ฟัง ทำให้เสียเวลาในการประชุมสภา ที่สำคัญคือเรื่องที่นางสาวพรรณิการ์พูด ก็ไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระการประชุม กลับไปพูดเรื่องประชาธิปไตย เรื่องเผด็จการ เรื่องการเหยียดเพศต่างๆ นานา ซึ่งสภาไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่หาเสียง แต่ยืนยันว่า สิ่งที่ตนไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก ไม่ได้หมายถึง น.ส.พรรณิการ์ แต่ถ้าจะกินปูนร้อนท้อง หรือรู้สึกแสบถึงทรวง ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้"

ทีนี้กระแสโซเชียล ตีกลับเลยค่ะมีทั้งคนที่ออกมาคุณปารีณาว่าเห็นด้วย และคนที่ออกมาปกป้องฝ่ายคุณช่อ พรรณิการ์ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ จนทำให้คุณปารีณาถึงกับบอกว่า... "วันนี้ดิฉันเป็นเหยื่อของโซเชียลฯ การที่คนเข้ามาต่อว่า ด่าทอหยาบคาย พาดพิงไปถึงคุณพ่อเรื่องยิงสุนัขตาย รวมถึงที่ถูกกล่าวหาว่าค้าอาวุธสงคราม พาดพิงถึงวัวที่ดิฉันเลี้ยงไม่ดี ต่อว่าดิฉันแย่งวัวตัวเองกินหญ้า ตำหนิถึงฟันดิฉันว่าฟันไม่สวย แม้กระทั่งกล่าวหาว่าดิฉันเป็น กะ___ก็คิดว่าจะเอาเรื่องเหล่านี้ไปแจ้งความด้วย" ส่วนกรณีที่มีการติดแฮชแท็ก #ปารีณาค้าอาวุธ จนติดเทรนด์ในทวิตเตอร์ คุณปารีณา บอกว่าเรื่องปารีณาค้าอาวุธไม่เกี่ยวกับเรื่องอีช่อ เขาพยายามเบี่ยงประเด็นไปสู่ในสิ่งที่ตนไม่ได้ทำ ถ้าค้าอาวุธก็คงไม่ได้มาอยู่ตรงนี้ ต้องไปอยู่ในคุก แต่ว่าย้ำค่ะว่า "การไลฟ์สดที่พูดพาดพิงถึงคำว่าอีช่อ ไม่ได้เป็นการผิดพลาด เพราะเป็นการตั้งใจ และยืนยันจะเล่นโซเชียลมีเดียเหมือนเดิม เป็นตัวของตัวเอง และถ้าตัวเองเป็นคนไม่ดีอย่างที่เขาพูดจริง ก็คงไม่ได้เป็น ส.ส.มา 4 สมัย และคงสอบตกไปแล้ว ซึ่งคุณปารีณาบอกว่าตนเองไม่เคยสอบตกแม้แต่สมัยเดียว”

 

 

ยังไม่จบค่ะ มันมีประเด็นที่คุณปารีณาโพสต์ข้อความพาดพิงอดีตนายกรัฐมนตรีที่หนีไปต่างประเทศ เจ้าตัวเองก็ยอมรับว่า ได้พูดถึงนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว สามารถย้อนไปดูได้ บอกว่า “ตั้งใจและยินดีน้อมรับ แต่ท่านต้องบินกลับมาดำเนินคดีกับดิฉัน” แล้วพอถูกถามว่า กรณีดังกล่าวจะนำไปสู่การกระทบกระทั่งในที่ประชุมสภา ถึงขั้นใช้ความรุนแรงหรือไม่ คุณปารีณา ตอบเลยค่ะว่า "อย่าตบกันเลย อย่าตบกัน ไม่ดี ถ้าตบ ดิฉันก็ไม่สู้ วิ่งหนีอย่างเดียว" ซึ่งเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมาในเฟซบุ๊กของปารีณา ไลฟ์สดอีกครั้งค่ะทีนี้พูดถึงและก็ระบุชัดเจนว่ากำลังพูดถึงพรรคอนาคตใหม่

 

ก็ไม่รู้ว่าคนราชบุรีที่อยู่แถวบ้านคุณปารีณาจะใช้คำว่าอีช่อในการว่าคนที่ไม่รักษากฎระเบียบรึเปล่านะคะ แต่คุณปารีณาเธอบอกว่าคำว่า อีช่อเนี่ยใช้ในบ้านคุณปารีณามานานแล้ว แต่วันนี้เห็นคนอื่นมาใช้ด้วย มันสะใจจังเลยพรรคการเมืองที่ชอบแสดงตัวฟิตมาก เป็นคนรุ่นใหม่

แต่จริงๆ แล้ว เป็นพรรคเด็กๆ ที่เข้ามาทำให้สภาเสียเวลาและวุ่นวาย ช่วย....จ้าง...เจ้าหน้าที่รัฐสภามาอบรมเด็กพวกนี้จะดีมากๆ ถ้าคราวหน้ายังมีอีช่ออีก ช่วยเปลี่ยนชื่อพรรคเป็น พรรคอีช่อไปเลยนะคะ นี่เป็นอีกหนึ่งข้อความที่คุณปารีณาโพสต์ในเฟซบุ๊ก แต่หลังจากนั้นก็มีชาวเน็ตมาอธิบายเพิ่มเติมความหมายของคำว่าอีช่อ ว่า "ท่านส.ส.เขาสุภาพครับแต่ผมเถื่อนผมจะบอกให้ก็ได้ อะไรที่เขาใช้มาจัดเป็นช่อกันนะ? ใช่คับดอกไม้" หมายถึงว่าดอกไม้พอเอามารวมกันหลายๆ ดอกมันก็จะเป็นช่อ เลยเรียกการรวมตัวของดอกไม้ว่า "อีช่อ" ประมาณนั้นค่ะที่ชาวเน็ตได้อธิบายเพิ่มเติมมา