หลังจากที่ 05 มิถุนายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แถลงหลังปิดประชุมสภาฯ ว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้การสนับสนุนจุดยืนของผมในขณะนั้น และผมสำนึกในบุญคุณของประชาชนที่ได้มอบคะแนนให้ นับตั้งแต่เลือกตั้งผมได้มีจุดยืนดังกล่าว และได้พยายามโน้มน้าวให้สมาชิกพรรคมีจุดยืนนั้นสิ่งที่พวกเราได้ประสบมาในการเลือกตั้ง ได้เห็นการใช้อำนาจรัฐ ใช้เงิน ได้คะแนนเสียงมาโดยไม่ชอบ พฤติการณ์สรรหาวุฒิสภา การแทรกซึมเข้าไปในสื่อมวลชนบางแขนง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผมยืนยันว่ามีอยู่จริง ไม่ใช่วาทกรรมการสืบทอดอำนาจ เป็นเหตุการณ์ไม่ต่างจากปี 2548 ที่ผมยืนหยัดต่อสู้กับระบอบทักษิณ ถ้านึกไม่ออกขอให้ไปอ่าน Animal Farm บัดนี้ประชาธิปัตย์มีมติร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐและสนับสนุนพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี สิ่งที่ผมคาดหวังก็คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีประชาธิปไตย แอบหวังลึกๆ ที่คนของประชาธิปัตย์ไปพายเรือให้จะกลับใจ ADVERTISEMENTความพยายามของผมเมื่อไม่สำเร็จแล้วก็ต้องตัดสินใจ ประการแรกผมขอกราบขอโทษพี่น้องทุกคนที่ตัดสินใจเลือกพรรคประชาธิปัตย์โดยคิดว่าพรรคจะรักษาสิ่งที่ผมพูดและจุดยืนของพรรค

หลังจากที่ 05 มิถุนายน  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แถลงหลังปิดประชุมสภาฯ ว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้การสนับสนุนจุดยืนของผมในขณะนั้น และผมสำนึกในบุญคุณของประชาชนที่ได้มอบคะแนนให้ นับตั้งแต่เลือกตั้งผมได้มีจุดยืนดังกล่าว และได้พยายามโน้มน้าวให้สมาชิกพรรคมีจุดยืนนั้นสิ่งที่พวกเราได้ประสบมาในการเลือกตั้ง ได้เห็นการใช้อำนาจรัฐ ใช้เงิน ได้คะแนนเสียงมาโดยไม่ชอบ พฤติการณ์สรรหาวุฒิสภา การแทรกซึมเข้าไปในสื่อมวลชนบางแขนง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผมยืนยันว่ามีอยู่จริง ไม่ใช่วาทกรรมการสืบทอดอำนาจ เป็นเหตุการณ์ไม่ต่างจากปี 2548 ที่ผมยืนหยัดต่อสู้กับระบอบทักษิณ ถ้านึกไม่ออกขอให้ไปอ่าน Animal Farm

บัดนี้ประชาธิปัตย์มีมติร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐและสนับสนุนพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี สิ่งที่ผมคาดหวังก็คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีประชาธิปไตย แอบหวังลึกๆ ที่คนของประชาธิปัตย์ไปพายเรือให้จะกลับใจ
ADVERTISEMENTความพยายามของผมเมื่อไม่สำเร็จแล้วก็ต้องตัดสินใจ ประการแรกผมขอกราบขอโทษพี่น้องทุกคนที่ตัดสินใจเลือกพรรคประชาธิปัตย์โดยคิดว่าพรรคจะรักษาสิ่งที่ผมพูดและจุดยืนของพรรค
 

ผมคงไม่สามารถเดินเข้าไปในห้องประชุมและลงคะแนนที่ฝ่าฝืนมติของพรรคได้ ผมเป็นนักการเมืองที่ได้รับโอกาสจากพรรคประชาธิปัตย์ ผมทราบว่านักการเมืองที่ดีต้องมีวินัย เพราะยิ่งใหญ่กว่ามติพรรคคือสัญญาประชาคมที่ให้กับผู้คนทั้งประเทศ
ผมขอบคุณเพื่อนสมาชิกประชาธิปัตย์ที่พยายามรักษาเกียรติภูมิให้กับผม ด้วยการให้ผมงดออกเสียง ผมเรียนว่าพรรคไม่มีหน้าที่รักษาเกียรติภูมิให้ใคร พรรคมีหน้าที่รักษาเกียรติภูมิของพรรค


เพื่อรักษาเกียรติภูมิของตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผมต้องรักษาสจฺจํ เว อมตา วาจา ผมจึงขอลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกส่งผลให้มีการขยับลำดับบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปคือนายสุทัศน์ เงินหมื่น ขึ้นมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแทน
 

หากย้อนกลับไปครั้งหนึ่ง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เคยโพสต์เอาไว้ใน เพจAbhisit Vejjajiva ในหัวข้อ จะร่วมกับใครจัดตั้งรัฐบาล?ฟังกันชัดชัดจากปากอภิสิทธิ์ ถึงจุดยืนทางการเมืองที่ทุกคนอยากรู้  เพราะฉะนั้นเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนเราจะได้ไปติดตามรายละเอียด จากคลิป  ฟัง“อภิสิทธิ์​“พังไม่ว่าอุดมการณ์ต้องมาก่อน​...จากวันระเบิดตัวเอง​ ถึง​ วันลาออก
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โหรฟองสนามทำนายดวง"อภิสิทธิ์"เกณฑ์เปลี่ยนงานโดดเด่นมาก

ด่วน! อภิสิทธิ์น้ำตาคลอแถลงลาออกส.ส.ประชาธิปัตย์

มติปชป.ไม่มีปัญหา ส่งลุงตู่สู่ตำแหน่งนายกฯ จับตาท่าทีอภิสิทธิ์ที่หวานอมขมกลืน ว่าเอาไง?

เริ่มแล้ว!! ประชุมประชาธิปัตย์ เคาะร่วมรัฐบาล? จับตา "อภิสิทธิ์" ปัดตอบ..ออก-ไม่ออก