ช่อ ถึงไทยแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังลือหึ่ง!! เลื่อนกลับไม่มีกำหนด

ช่อ ถึงไทยแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังลือหึ่ง!! เลื่อนกลับไม่มีกำหนด เปลี่ยนตั๋วกลับเนื่องจากมีภาระกิจส่วนตัว ส่วนจะมีแถลงข่าวหรือไม่ต้องติดตามต่อไป

สืบเนื่องกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ภาพของ “ช่อ” น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ และส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ที่โพสต์รูปภาพเมื่อครั้งรับพระราชทานปริญญา หลังจบปริญญาตรีจาก คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี2553 ตามมาด้วยการขุดคุ้ยพฤติกรรมเก่าๆของน.ส.พรรณิการ์ ถึงทัศนคติต่อสถาบันเบื้องสูงของไทย จนกลายประเด็นร้อนของสังคมอยู่ในขณะนี้ 

 

ช่อ ถึงไทยแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังลือหึ่ง!! เลื่อนกลับไม่มีกำหนด

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีรายงานว่า น.ส.พรรณิการ์ ยอยู่ระหว่างร่วมประชุมกับพรรคการเมืองและตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศ ที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 9-12 มิ.ย.  

 

โดยเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. มีความเคลื่อนไหวผ่านทางเฟสบุ๊คส่วนตัว “Pannika Chor Wanich” ระบุว่า.. [ แคมเปญออนไลน์ อาวุธใหม่ในสมรภูมิเก่า ]

 

สัปดาห์นี้ช่อได้รับเชิญจากมูลนิธิคอนราด อาเดนาวร์ (Konrad-Adenauer-Stiftung) ให้เข้าร่วมการประชุม E-LECTION BRIDGE ASIA-PACIFIC 2019 ที่นครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา และได้เป็นผู้อภิปรายในหัวข้อ “อิทธิพลของกองทัพต่อการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย: บทเรียนจากไทยและเมียนมา” (The influence of military in democratic elections: Lessons from Thailand and Myanmar)

 

ตัวแทนจากพรรคการเมืองทั่วโลก รวมถึงเพื่อนชาวเมียนมาจากพรรค NLD ให้ความสนใจกับหัวข้อนี้กันมาก และส่วนใหญ่กังวลว่าสถานการณ์ในประเทศไทยยังไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่ทุกฝ่ายคาดหวัง หลังการเลือกตั้ง 24 มีนาคม แต่กลับดูจะเลวร้ายลง เราคุยกันถึงปัญหาการใช้รัฐธรรมนูญเป็นกลไกสืบทอดอำนาจของทหาร ซึ่งเมียนมากับไทยมีความคล้ายคลึงกันมาก การใช้กฎหมาย องค์กรอิสระ ไปจนถึงการใช้กำลังในการโจมตีนักกิจกรรม ผู้เห็นต่าง และพรรคการเมืองฝ่ายต่อต้าน คสช.

 

ช่อ ถึงไทยแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังลือหึ่ง!! เลื่อนกลับไม่มีกำหนด

 

ช่อได้ยกตัวอย่างทั้งกรณีการดำเนินคดีกับแกนนำพรรคอนาคตใหม่ และกรณีลอบทำร้าย คุณเอกชัย หงส์กังวาน รวมถึงจ่านิว เพื่อชี้ให้เห็นว่าในความเป็นจริงแล้วนักเคลื่อนไหวและพรรคฝ่ายประชาธิปไตยในไทยอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงอันตรายขนาดไหน แม้รัฐบาลจะพร่ำบอกว่ากำลังเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยเต็มใบก็ตาม

 

ตัวแทนจากพรรค NLD ของเมียนมาพูดติดตลกกับช่อว่า “เขาไม่เคยคิดเลยว่าจะได้พูดประโยคนี้ ประโยคที่ว่า ดูเหมือนเมียนมาจะเป็นแบบอย่างให้กับรัฐบาลทหารของไทยได้เป็นอย่างดี รัฐธรรมนูญเมียนมาให้พื้นที่ ส.ส. ที่มาจากการแต่งตั้งของกองทัพ 1 ใน 4 แต่ของไทย รัฐสภากลับให้พื้นที่สมาชิกรัฐสภาที่แต่งตั้งโดยทหารมากถึง 1 ใน 3"

 

แต่แน่นอนว่าช่อไม่ได้มาที่นี่ แค่เพื่อเล่าปัญหาให้ผู้เข้าร่วมประชุมจากประเทศต่างๆ ฟัง ในอีกหลายช่วงของการประชุมมีการแลกเปลี่ยนกันอย่างเข้มข้นถึงประสบการณ์การทำแคมเปญหาเสียงของพรรคการเมืองฝ่ายเสรีนิยมจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญเลือกตั้งของพรรค BJP ของ นเรนทรา โมดิ นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่ต้องเผชิญกับความหลากหลายของจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 900 ล้านคน

 

แคมเปญของพรรคลิเบอรัลของออสเตรเลีย ที่ใช้วิดีโอเสียดสีล้อเลียนคู่แข่งเป็นเครื่องมือหลักในการสร้างคะแนนนิยม (หลายคน รวมถึงช่อ แย้งว่าวิธีหาเสียงแบบนี้ไม่ได้ผลในวัฒนธรรมการเมืองของเอเชีย) หรือพลังแห่งแฮชแท็ก # ในแคมเปญเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ และการประท้วงในฮ่องกง

 

หนึ่งในปัญหาที่เราเห็นร่วมกันก็คือ การใช้โซเชียลมีเดียในการหาเสียงเป็นดาบสองคม และต้องมีวิธีการรับมือกับของแถมอันไม่น่าพิศมัยอย่าง ข่าวปลอม (fake news) และวาทะสร้างความเกลียดชัง (hate speech)

 

ที่สำคัญที่สุด โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือใหม่ที่ทรงพลังก็จริง แต่อย่าลืมว่าเรายังคงต่อสู้ในสมรภูมิเดิม  แก่นแท้ของสมรภูมิการเมืองในไทยยังคงเป็นการต่อสู้ทางความคิด การสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาในรัฐสภา ประชาธิปไตย และพรรคการเมือง การต่อสู้กับวาทกรรมที่ว่าทหารและการรัฐประหารคือทางออกเมื่อเกิดวิกฤตทางการเมือง  เรามีโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือ เขาก็มีเช่นกัน แพ้ชนะตัดสินกันที่ว่าใครสามารถใช้เครื่องมือชนิดนี้สร้างการเปลี่ยนแปลงทางความคิดได้มากกว่ากัน

 

ช่อ ถึงไทยแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังลือหึ่ง!! เลื่อนกลับไม่มีกำหนด

 

จนกระทั้งต่อมามีกระแสข่าวอ้างว่า น.ส.พรรณิการ์ จะมีการเลื่อนกำหนดกลับไทยจากวันที่ 12 มิ.ย. เป็นช่วงสิ้นเดือน มิ.ย. ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ขณะนี้น.ส.พรรณิการ์ได้เดินทางมาถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดย น.ส.พรรณิการ์เปลี่ยนตั๋วกลับเนื่องจากมีภาระกิจส่วนตัว ส่วนจะมีแถลงข่าวหรือไม่ต้องติดตามต่อไป