วิมล นักเขียนซีไรต์ ใจตรง ดร.นิว เดินหน้าชำแหละ ปิยบุตร ผุดกระแสฝรั่งเศส ระงับตำแหน่งกษัตริย์

ต้องถือว่าเป็นนักวิชาการด้านกฎหมายที่เปลี่ยนสภาพตัวเองมาเป็นนักการเมือง แต่แนวคิดเดิม ๆ ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ในเชิงลึก ๆ ยังไม่เคยเปลี่ยนแปลง มิหนำซ้ำถูกมองว่าเป็นตัวเชื่อมความคิด ระหว่างรุ่นสู่รุ่นให้มีมุมมองต่อระบอบการปกครองไทย ที่ยึดโยงต่อพระราชอำนาจสถาบันเบื้องสูงให้มีความต่างไปจากอดีต จนหลายคนเริ่มรู้สึกว่านี่คือความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา จากความคิดของคนที่ชื่อ ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า และ อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่

ต้องถือว่าเป็นนักวิชาการด้านกฎหมายที่เปลี่ยนสภาพตัวเองมาเป็นนักการเมือง แต่แนวคิดเดิม ๆ ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ในเชิงลึก ๆ ยังไม่เคยเปลี่ยนแปลง  มิหนำซ้ำถูกมองว่าเป็นตัวเชื่อมความคิด ระหว่างรุ่นสู่รุ่นให้มีมุมมองต่อระบอบการปกครองไทย  ที่ยึดโยงต่อพระราชอำนาจสถาบันเบื้องสูงให้มีความต่างไปจากอดีต  จนหลายคนเริ่มรู้สึกว่านี่คือความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา  จากความคิดของคนที่ชื่อ ปิยบุตร  แสงกนกกุล  แกนนำคณะก้าวหน้า  และ อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่  

 

วิมล นักเขียนซีไรต์ ใจตรง ดร.นิว เดินหน้าชำแหละ ปิยบุตร ผุดกระแสฝรั่งเศส ระงับตำแหน่งกษัตริย์

(คลิกอ่านข่าวประกอบ :  อดีตส.ส.เพื่อไทยจัดหนักปิยบุตร เจตนาชัดก้าวล่วง วิจารณ์องคมนตรีใหม่ได้รับโปรดเกล้าฯ )

กระทั่งมาล่าสุด ( 8 พ.ค.63) นายปิยบุตร แสงกนกกุล  โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก  พร้อมคลิป รายการ Interregnum เรื่อง “ชาติตกอยู่ในอันตราย!” ระงับตำแหน่งกษัตริย์ฝรั่งเศสชั่วคราวในปี 1792 | INTERREGNUM EP.7 มีเนื้อหาดังนี้  สื่อสารในเรื่อง  สภาวะยกเว้น: “ชาติตกอยู่ในอันตราย!” ระงับตำแหน่งกษัตริย์ฝรั่งเศสชั่วคราว ในปี 1792   พร้อมใจความบางส่วนของเนื้อหาว่า

 

วิมล นักเขียนซีไรต์ ใจตรง ดร.นิว เดินหน้าชำแหละ ปิยบุตร ผุดกระแสฝรั่งเศส ระงับตำแหน่งกษัตริย์


"ภายหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 1791 แล้ว การเมืองฝรั่งเศสเกิดการต่อสู้กันระหว่างสภาแห่งชาติกับสถาบันกษัตริย์  แม้พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ทรงลงพระปรมาภิไธยในคำประกาศสิทธิมนุษยชนและพลเมืองในรัฐธรรมนูญ 1791 ยอมเป็นกษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญ แต่พระองค์ไม่ทรงเต็มใจเลย หลายกรณีเกิดจากแรงกดดันทางการเมือง เกิดจากการถอยเพื่อรอเวลา

มีพฤติกรรมของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 หลายกรณีที่เร่งสถานการณ์ให้สุกงอม เช่น การยับยั้งกฎหมายสำคัญหลายฉบับที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาแห่งชาติ การปราบประชาชน และการหลบหนีออกนอกประเทศแต่ถูกจับกุมได้ที่เมือง Varenne  ทั้งหมดนี้ นำพามาสู่สถานการณ์ที่ประชาชนไม่พอใจกษัตริย์มากขึ้น และกดดันให้สภาแห่งชาติต้องพิจารณาเรื่องสถาบันกษัตริย์อีกครั้ง

แม้รัฐธรรมนูญ 1791 จะไม่ได้กำหนดไว้ แต่สภาแห่งชาติก็ได้ประกาศให้ “ชาติตกอยู่ในอันตราย” เพื่อดึงอำนาจเข้าสู่สภาแห่งชาติ เพื่อยกเว้นรัฐธรรมนูญ และเพื่อระงับตำแหน่งกษัตริย์ไว้เป็นการชั่วคราว

ตามรัฐธรรมนูญ 1791 หมวด 3 บทที่ 2 ส่วนที่ 1 มาตรา 7 กำหนดไว้ว่า ในกรณีที่กษัตริย์ออกนอกดินแดน และสภาแห่งชาติมีมติเรียกให้กลับ และไม่ยอมกลับตามเวลาที่กำหนดหรือภายใน 2 เดือน ให้กษัตริย์พ้นจากตำแหน่งกลายเป็นพลเมือง ซึ่งข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ยังไม่ได้ออกจากประเทศ ไม่เข้าเหตุตามมาตรา 7 นี้ แต่สภาแห่งชาติก็ยังคงยืนยันระงับตำแหน่งกษัตริย์เป็นการชั่วคราว

ในท้ายที่สุด ฝรั่งเศสก็ยกเลิกสถาบันกษัตริย์ ประกาศเป็นสาธารณรัฐ และดำเนินคดีกับนายหลุยส์ คาเปต์ ในข้อหาทรยศชาติ"

 

วิมล นักเขียนซีไรต์ ใจตรง ดร.นิว เดินหน้าชำแหละ ปิยบุตร ผุดกระแสฝรั่งเศส ระงับตำแหน่งกษัตริย์

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย  ที่เรียกร้องให้นายปิยบุตรกล้าแสดงเจตนาที่แท้จริง  ในทุกความพยายามสื่อสารเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์   วิมล ไทรนิ่มนวล   นักเขียนรางวัลซีไรต์  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก   แสดงเนื้อหาดังนี้  "ทั้งมาร์กซิสต์และลิเบอรัล ล้วนหลงว่าตัวเองเป็นพวก “ก้าวหน้า” แต่น่าอัศจรรย์ที่พวกเขายังติดอยู่ใน “คอกแห่งกาลเวลา” ในปี คศ. 1789 อยู่เลย!

 

วิมล นักเขียนซีไรต์ ใจตรง ดร.นิว เดินหน้าชำแหละ ปิยบุตร ผุดกระแสฝรั่งเศส ระงับตำแหน่งกษัตริย์

 

ซ้ำยังเกิดภาพหลอน..เห็นว่ากษัตริย์ไทยเป็นอย่างพระเจ้าหลุยส์ที่ 16...ทั้งที่กษัตริย์ไทยแต่ไหนแต่ไรมาก็ไม่เคยเป็นอย่างอย่างนั้น  กษัตริย์ไทยนั้นแตกต่างจากกษัตริย์ประเทศอื่น นั่นคือโดนกำกับด้วยจารีตประเพณี ทั้งในส่วนที่เป็นพิธีกรรมและอุดมคติ   

จารีตประเพณีในส่วน “พิธีกรรม” นั้น เป็นเสมือนเสื้อผ้าอาภรณ์หรือเครื่องแบบอย่างหนึ่ง เพียงเพื่อให้รู้ว่าเป็นประมุขของประเทศไทย ไม่ใช่ของประเทศใดๆที่จะต้องเอาอย่าง  จารีตประเพณีในส่วน “อุดมคติ” ก็คือ “ทศพิธราชธรรม 10” และ “จักรวรรดิวัตร 12” ใครก็ตามเมื่อเป็นกษัตริย์ต้องปฏิบัติตามอุดมคตินี้

ในขณะที่พวกก้าวหน้าประกาศอุดมการณ์ว่า "จะรับใช้มวลชนผู้ยากไร้...จะสร้างความเป็นธรรมให้สังคม" และเอาแต่ประดิดประดอยสำนวนเท่ๆอวดภูมิ พร้อมกับปลุกเร้าคนให้เข้าร่วมเป็นสมุนบริวาร เพื่อสานต่อภารกิจอย่างในปี คศ. 1789 นั้น   กษัตริย์กลับบุกป่าฝ่าดงทำงานหนัก เป็นผู้ “รับใช้มวลชน” ตัวจริงมาทั้งชีวิต!

ทุกวันนี้กษัตริย์และราชวงศ์ทำงานหนักไม่แตกต่างจากสามัญชน หรือพูดให้ตรงก็คือ “เป็นสามัญชนที่ทำหน้าที่ประมุขของประเทศ”  ใครที่มองไม่เห็นความจริงตรงหน้าว่ากษัตริย์ไทยเป็นอย่างไร ทำอะไร ก็เพราะไม่มีหัวคิดจะริเริ่ม "ระบบเศรษฐกิจการเมือง" ที่ทันโลก คิดเป็นแต่ "ก๊อปปี้" การปฏิวัติฝรั่งเศสเท่านั้น   แล้วจะเป็นพวกก้าวหน้าได้อย่างไร?

กษัตริย์ไทยต่างหากที่ก้าวหน้า..ปรับตัวทันสภาพการณ์ของโลกเสมอมา ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ตัดขาดจาก “รากเหง้าของบรรพชน” จึงสามารถนำพาประเทศชาติเป็นอิสระมาจนถึงวันนี้

คนที่ติดอยู่ในคอกแห่งกาลเวลาจะรู้ได้อย่างไรว่า “โลกไปถึงไหนแล้ว” (คำเหยียดหยามผู้อื่นของพวกเขา) และจะดูแลประเทศนี้ได้อย่างไรในเมื่อคิดได้แค่ “ล้มล้างกษัตริย์”  เรื่องอื่นมืดบอดหมด


ขณะที่  ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ  หรือ  "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงความเห็นต่อพฤติกรรมของ นายปิยบุตร ผ่านเฟซบุ๊ก  ว่า  "#หัวเลี้ยวหัวต่อของประเทศไทยต่อจากนี้... แรงจูงใจของนายปิยบุตรค่อนข้างชัดเจนว่าเขาต้องการที่จะหลอกใช้คนที่รู้ไม่เท่าทันด้วยข้อมูลบิดเบือนและความเชื่อตามลัทธิซ้ายตกขอบของเขา ให้มาลงถนนเพื่อก่อความรุนแรงนำไปสู่สงครามกลางเมือง และเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองเป็นระบอบสาธารณรัฐอย่างโง่ๆโดยปราศจากความรู้ความเข้าใจในเนื้อแท้และหลักการที่สำคัญของวิถีแห่งประชาธิปไตยที่แท้จริง

 

วิมล นักเขียนซีไรต์ ใจตรง ดร.นิว เดินหน้าชำแหละ ปิยบุตร ผุดกระแสฝรั่งเศส ระงับตำแหน่งกษัตริย์


ดังนั้นคนอย่างปิยบุตรที่เอาแต่หมกมุ่นกับลัทธิซ้ายตกขอบ   คลั่งความรุนแรงที่กล้าฉวยโอกาสปลุกระดมในท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดและปัญหาเศรษฐกิจเพื่อหวังเลียนแบบการปฏิวัติฝรั่งเศสที่ป่าเถือนและรุนแรง จึงไม่ต่างอะไรจากขยะสังคมที่คอยถ่วงความเจริญของประเทศชาติและเป็นภัยต่อชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก

เพราะแนวทางประชาธิปไตยจอมปลอมของลัทธิซ้ายตกขอบของเขานั้นไม่ใช่วิถีทางที่ถูกต้องในการสร้างประธิปไตยหรือทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของประชาชนโดยสมบูรณ์เลย  หากแต่เป็นการแย่งชิงอำนาจแบบเดิมๆด้วยวิธีการของโลกสมัยใหม่ที่ยังคงมุ่งหวังต่อความรุนแรงอันนำไปสู่สงครามกลางเมือง และความเสียหายอันใหญ่หลวงแก่ประเทศชาติรวมถึงชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์


นี่คือเหตุผลทั้งหมดที่ผมทนไม่ได้ และออกมาต่อสู้กับคนพวกนี้ในเรื่องปัญหาของหลักการ, หลักวิชา และความเป็นจริง โดยปราศจากการเมืองใดๆ  ตั้งแต่เริ่มต้นมาถึงวันนี้ ผมก็ยังเป็นประชาชนคนธรรมดาที่ประกาศตัวเป็นพันธมิตรกับทุกคนทุกฝ่ายให้มากที่สุด เพราะผมเชื่อในการสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงอย่างสันติ และความร่วมมือจากทุกองคาพยพของสังคมไทย

เว้นแต่พวกลัทธิซ้ายตกขอบไม่กี่คนที่เล่นการเมืองแบบสกปรกที่เอา  แต่คอยบิดเบือนปลุกระดมสร้างกระแสในโลกโซเชียลหลอกใช้ประชาชน  เป็นเครื่องมือทางการเมืองก่อความรุนแรงเท่านั้นที่ผมมีปัญหาด้วยมาตลอด

จุดยืนของผมชัดเจน คือ สร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงในท้ายที่สุดด้วยวิธีการที่สันติ สอดคล้องกับความถูกต้องของหลักการและหลักวิชา

ที่ผ่านๆมามีหลายคนเชียร์ให้ผมเข้าสู่สนามการเมือง  ซึ่งผมขอใช้โอกาสนี้ตอบท่านทั้งหลายว่า...ถ้าผมจะเป็นนักการเมือง ผมมีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะเป็นนักการเมืองในระบอบการเมืองใหม่ที่ผมมีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดขึ้นมาในอนาคต


เพราะโดยส่วนตัวผมไม่ได้มีความเห็นดีเห็นงามใดๆกับสภาพการเมืองในปัจจุบันที่เป็นเผด็จการมาช้านานด้วยน้ำมือของคณะโจรคณาธิปไตยตัวจริง2475อย่างคณะราษฎร ที่ปล้นพระราชอำนาจของในหลวง ร.7 มาสร้างระบอบเผด็จการอันเป็นต้นเหตุทั้งหมดของความล้าหลัง  และความแตกแยกช่วงชิงอำนาจทางการเมืองไปมาอย่างไม่จบไม่สิ้นมาจนถึงทุกวันนี้


ดังนั้นสิ่งที่ผมทำมาตลอดจนถึงบัดนี้คือ  การต่อสู้กับผู้นำประชาธิปไตยจอมปลอม  ที่หวังหลอกลวงมวลชนไปสร้างประชาธิปไตยที่ผิดๆ  แต่จริงๆแล้วก็ยังคงเป็นแค่การหลอกใช้เป็นเครื่องมือแย่งชิงอำนาจด้วยความรุนแรง แล้วท้ายที่สุดก็จะจบลงด้วยระบอบเผด็จการรูปแบบใหม่กว่าเดิมที่ลูบหน้าปะจมูกว่าเป็นประชาธิปไตยได้แนบเนียนยิ่งขึ้น


เมื่อใดก็ตามที่เราสามารถสกัดขบวนการลัทธิซ้ายตกขอบนี้ไม่ให้พวกเขานำพาพี่น้องประชาชนไปสร้างประชาธิปไตยจอมปลอมที่ผิด และสามารถปิดฉากประชาธิปไตยจอมปลอมของพวกเขาให้จบสิ้นลงได้  เราจะมีพื้นที่มากพอที่ประชาชนคนธรรมดาอย่างผมและทุกๆคนที่จะสามารถช่วยกันสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงให้เกิดขึ้นได้อย่างสันติร่วมกัน


รุ่งอรุณแห่งประชาธิปไตยที่แท้จริง และอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนที่ตามหากันมานานก็จะเกิดขึ้นได้ในที่สุดอย่างสันติและด้วยมันสมอง...หาใช่ความรุนแรงและความเชื่อในลัทธิซ้ายตกขอบที่โง่เง่าไม่
( ใครหว่าศาสดาคนโง่ผู้อยู่เบื้องหลังความวิบัติแห่งพรรคอนาคตใหม่ - https://bit.ly/2YQwTW9 )