เปิดนาทีตร.รวบ อานนท์ นำภา ตามหมายจับ ยุยง ปลุกปั่น ผิดอาญา ม.116

ล่าสุดในเพจเฟซบุ๊กของ นายอานนท์ นำภา ได้โพสต์ภาพหมายจับ ลงวันที่ 6 ส.ค. 2562 ตามคำร้องของ ผกก.สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ในการดำเนินคดีกับนาย อานนท์ นำภา ฐานกระทำความผิดรามกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือ มิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือ ติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือ กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดจะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน , ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญ ว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด รวมถึงการกระทำความผิดในข้อหาอื่น ๆ ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

สืบเนื่องจากการที่ นายอภิวัฒน์  ขันทอง ทนายความประจำสำนักกฎหมาย อ.อัมพร ณ ตะกั่วทุ่ง และเพื่อน เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ    นายอานนท์   นำภา    อาชีพทนายความ  ฐานจัดการชุมนุมและปราศรัยที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563  โดยมีเนื้อหายุยง ปลุกปั่น บิดเบือน และล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์   โดยมี พ.ต.อ.อิทธิพล พงษ์ธร ผู้กำกับการ (ผกก.) สน.สำราญราษฎร์ เป็นผู้รับมอบหนังสือ

พร้อมระบุถึงสาเหตุที่เข้ากล่าวโทษนายอานนท์ว่า การกระทำของนายอานนท์  มีลักษณะก้าวล่วง ละเมิด ให้ร้าย เสียดสี  ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์  โดยเฉพาะมีการปลุกระดมให้ประชาชนออกมา ร่วมวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ในที่สาธารณะ อันเป็นวิธีการยุยงก่อให้เกิดความเสียหาย และความขัดแย้งแตกแยกของคนในชาติ  ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่าประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้เห็นดีเห็นงามด้วย   จึงได้มากล่าวโทษนายอานนท์และพวก เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับนายอานนท์และผู้ที่อยู่เบื้องหลัง

 

เปิดนาทีตร.รวบ อานนท์ นำภา ตามหมายจับ ยุยง ปลุกปั่น ผิดอาญา ม.116

 

"ตนได้ยื่นคำร้องพร้อมด้วยหลักฐานบันทึกข้อมูล    การกล่าวปราศรัยก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ทั้งภาพและเสียงอย่างครบถ้วน ส่วนจะเข้าข่ายการกระทำผิดข้อหาใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ว่าจะเป็น กฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ( องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้)   และ  ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หรือ  พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) อันเป็นหลายกรรมหลายความผิด ที่เชื่อว่าจะดำเนินคดีเอาผิดกับนายอานนท์ได้"

 

เปิดนาทีตร.รวบ อานนท์ นำภา ตามหมายจับ ยุยง ปลุกปั่น ผิดอาญา ม.116


พร้อมกันนี้ นายอภิวัฒน์   ยังฝากไปถึงนายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์    ขอให้สอดส่องพฤติกรรมของนายอานนท์   เพราะการเป็นทนายความมีหลักปฏิบัติว่า   ต้องประพฤติตนมีศีลธรรมอันดี ดังนั้นการที่นายอานนท์กล่าวจาบจ้วงสถาบันฯ ทั้งที่สภาทนายความอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงเป็นการไม่ถูกต้องและเสื่อมเสียเกียรติภูมิของสภาทนายความฯด้วย

 

เปิดนาทีตร.รวบ อานนท์ นำภา ตามหมายจับ ยุยง ปลุกปั่น ผิดอาญา ม.116

ล่าสุดในเพจเฟซบุ๊กของ นายอานนท์ นำภา  ได้โพสต์ภาพหมายจับ ลงวันที่  6 ส.ค. 2562   ตามคำร้องของ ผกก.สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์    ในการดำเนินคดีกับนาย อานนท์ นำภา ฐานกระทำความผิดรามกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา  หนังสือหรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือ  มิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือ ติชมโดยสุจริต  เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือ กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดจะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน  , ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป  ใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญ ว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง  โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด  รวมถึงการกระทำความผิดในข้อหาอื่น ๆ ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

 

เปิดนาทีตร.รวบ อานนท์ นำภา ตามหมายจับ ยุยง ปลุกปั่น ผิดอาญา ม.116


ก่อนหน้านั้นนายอานนท์  ได้โพสต์การเคลื่อนไหวทางการเมือง ต่อเนื่องจากกิจกรรมที่จัดขึ้นที่บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  โดยอ้างถึงสิทธิเสรีภาพทางกฎหมายในการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์   และยืนยันจะเดินสายปราศรัยในประเด็นดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ตามเวทีต่าง ๆ ที่มีการจัดชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมเยาวชนปลดแอกฯ  ซึ่งประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น  คณะประชาชนปลดแอก - Free People นำโดยนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการและนางสาวจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. 

        เปิดนาทีตร.รวบ อานนท์ นำภา ตามหมายจับ ยุยง ปลุกปั่น ผิดอาญา ม.116


พร้อมประกาศข้อเรียกร้อง 3 ภายใต้ 2 หลักการ คือ
1.) ต้องหยุดใช้อำนาจรัฐคุกคามผู้เห็นต่าง 
2.)​ ต้องยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน ไม่ใช่จากการใช้เล่ห์เหลี่ยมกลโกงทางกฎหมายเพื่อประโยชน์แก่คนบางกลุ่ม
3.) รัฐบาลต้องยุบสภา หลังจากดำเนินการข้อ 1 และข้อ 2 แล้ว เพื่อให้มีการเลือกตั้งบนกติกาที่เป็นธรรมและเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อการบริหารประเทศที่ล้มเหลว

 

พร้อมประกาศชุมนุมใหญ่ครั้งแรก วันที่ 16 ส.ค. และขีดเส้นตายให้ผู้มีอำนาจต้องยุบสภาฯ ก่อนการปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ปลายเดือนก.ย.นี้  รวมถึงจะเดินหน้าสนับสนุนการปราศรัยของนายอานนท์ นำภา  แกนนำกลุ่มเยาวชนโต้กลับ ในการพูดพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูตามที่สาธารณะต่าง ๆ  โดยอ้างว่าเป็นการพูดตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย

 

เปิดนาทีตร.รวบ อานนท์ นำภา ตามหมายจับ ยุยง ปลุกปั่น ผิดอาญา ม.116

 


ทั้งนี้ข้อหาในการดำเนินคดีกับนายอานนท์ โดยหลักๆ เป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116   ระบุว่า “ผู้ใดกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต
(1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจ หรือใช้กำลังประทุษร้าย
(2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ
(3) เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี”

 

 

 

เปิดนาทีตร.รวบ อานนท์ นำภา ตามหมายจับ ยุยง ปลุกปั่น ผิดอาญา ม.116

 

เปิดนาทีตร.รวบ อานนท์ นำภา ตามหมายจับ ยุยง ปลุกปั่น ผิดอาญา ม.116