อ.แก้วสรร ยกสถาบันกษัติย์ เป็นต้นทุนแผ่นดิน  เตือนม็อบปากมัน อย่าใช้เสรีภาพพล่อยๆ

อ.แก้วสรร อติโพธิ เขียนบทความ "ธรรมศาสตร์..ไม่ต้องทน" ย้อนเจ็บม็อบปลดแอก สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นต้นทุนชาติ ไม่ใช่เหตุต้องออกมาโวยวาย เคลื่อนไหวปลุกระดม กดดันให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้

ติดตามต่อเนื่องจากกรณีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ใช้เวทีการชุมนุมทางการเมือง  ยื่นข้อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ และ เปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหาษัตริย์ในหลายประเด็น   จนนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์และเคลื่อนไหวตอบโต้กลับจากหลายฝ่าย  กระทั่งเกิดความหวั่นเกรงจะนำไปสู่การปะทะของคนไทยกันเองรอบใหม่  โดยมีนักการเมืองบางกลุ่มที่เคยแสดงออก ถึงทัศนติเพื่อนำไปสู่เปลี่ยนแปลงการปกครอง  ออกมาสนับสนุนการกระทำในครั้งนี้

 

อ.แก้วสรร ยกสถาบันกษัติย์ เป็นต้นทุนแผ่นดิน  เตือนม็อบปากมัน อย่าใช้เสรีภาพพล่อยๆ


(คลิกอ่านข่าวประกอบ :   ช่อ พรรณิการ์ ประสานเสียง พิธา ก้าวไกล หนุนเต็มสูบ 10 ข้อม็อบมธ.เรียกร้องพระมหากษัตริย์ ไม่ใช่อาชญากรรม ไม่ใช่การล้มล้าง )

ล่าสุด  นายแก้วสรร อติโพธิ  เผยแพร่บทความเรื่อง "ธรรมศาสตร์..ไม่ต้องทน"  โดยมีเนื้อหาดังนี้ใจความสำคัญ  ดังนี้
                                                                    
ถาม    อาจารย์จบและสอนธรรมศาสตร์เหมือนกัน....เห็นด้วยกับเวที “ธรรมศาสตร์ต้องไม่ทน ” ที่ชุมนุมสาธารณะในมหาวิทยาลัย เมื่อ  10  สิงหา ประกาศว่าสถาบันกษัตริย์ต้องถูกจัดวางให้รู้จักอยู่กับประชาธิปไตยโดยสงบเสงี่ยมถึง 10 ข้อด้วยกัน หรือไม่ครับ

ตอบ    10  ข้อนี้ มันแสดงอยู่ในตัวว่าพวกคุณไม่เคารพคนในสถาบัน  แต่แค่ความคิดมันผิดไม่ได้   เขาพูดแค่นี้..หากตำรวจจับนายเพนกวินไปศาลหาว่าจาบจ้วงพระมหากษัตริย์  ถ้าผมเป็นผู้พิพากษา ผมจะยกฟ้องเพราะผมหาความผิดเขาไม่ได้ เขาไม่ได้จาบจ้วงดูหมิ่นในหลวงเป็นบุคคลเลย เขาวิพากษ์สถาบันการเมืองหนึ่งว่าควรเป็นอย่างไรเท่านั้น   คนเรามันผิดที่ความคิดไม่ได้นะครับ

 

ถาม    นั่นหมายถึงว่าถ้าอาจารย์เป็นผู้พิพากษา  แต่ถ้าในฐานะเป็นคนธรรมศาสตร์คนหนึ่งและประชาชนคนหนึ่ง   จะว่าอย่างไรครับ
ตอบ    ผมเห็นว่า ธรรมศาสตร์เราไม่ต้องทนกับสถาบันกษัตริย์ เลยครับ....สถาบันกษัตริย์เป็นต้นทุนทางสังคมที่ทำให้เรามีชาติมีส่วนรวม    พอมีชาติมีส่วนรวม เราก็มีถูกมีผิดมีประนีประนอมรู้ จักผ่อนปรนอยู่ด้วยกันได้    ประชาธิปไตยจึงมีค่าได้จริงเพราะอย่างนี้    ดังนั้นเราจะมีแต่สิทธิเสรีภาพความเสมอภาคเท่านั้นไม่ได้   ต้องมีความสมานฉันท์ด้วย ตรงจุดนี้นี่เองคือองค์คุณของสถาบันกษัตริย์ยุคใหม่ต่อบ้านเมือง  ที่ล้นเกล้าภูมิพล ท่านทรงทุ่มเทตรากตรำสร้างไว้ให้เป็นต้นทุนของบ้านเมืองทั้งสิ้น
 

ถาม    เป็นต้นทุนทางประวัติศาสตร์หรือครับ
ตอบ    ครับ..หมายความว่าสถาบันนี้เติบโตและเป็นไปตามพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ทั้งสิ้น    ไม่ใช่เรื่องที่ใครจะมาปลุกระดม มาอภิปราย มามีมติออกแบบ ปรับแบบให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ได้   มันเกิดและโต หรือสูญไปด้วยพัฒนาการของประวัติศาสตร์ทั้งสิ้น   ไม่ใช่เรื่องที่ใครในธรรมศาสตร์จะโวยวายออกมาว่าธรรมศาสตร์ทนไม่ได้แล้ว   

 

ถาม    พวกอาจารย์เป็นร้อยเขาบอกว่า เป็นเรื่องที่สังคมต้องทนฟังธรรมศาสตร์บ้าง
ตอบ    ไม่ต้องมาทนหรือไม่ทนหรอกครับ   ใช้สำนึกกันบ้างอย่าโผล่มาออกแขกตรงนี้เลย   ปัญหาบ้านเมืองวันนี้มันไม่ได้อยู่ตรงนี้    ทั้งปัญหาสังคม เศรษฐกิจ การเมือง มันประดังมาพร้อมกันหมดแล้วในวันนี้   จะหยิบยกเรื่องความจงรักภักดีขึ้นมาฆ่ากันทำไม   เรือไตตานิกกำลังแล่นผิดร่องน้ำ จนจะชนภูเขาน้ำแข็งอยู่แล้ว    แล้วจะมาม๊อบกันทำไมตรงประเด็นนี้ว่า  กัปตันเรือทำตัวไม่เหมาะสม จะให้ฟัดกันใหญ่จนเรือชนภูเขาน้ำแข็งล่มไปเลยหรือ

 

อ.แก้วสรร ยกสถาบันกษัติย์ เป็นต้นทุนแผ่นดิน  เตือนม็อบปากมัน อย่าใช้เสรีภาพพล่อยๆ

 

ถาม    เพราะฉะนั้น อาจารย์ว่าธรรมศาสตร์ก็ไม่มีอะไรต้องทน ใช่มั๊ยครับ
ตอบ    ครับ  สถาบันการศึกษาก็พัฒนาไปตามทางของตน  โดยทุกสถาบันต่างก็ต้องมองบ้านเมืองเป็นส่วนรวม   อย่าใช้เสรีภาพพล่อยๆ อย่าใช้ความสมานฉันท์โง่ๆ เท่านี้ก็ไปกันได้แล้ว

 

ถาม    ถ้าเป็นอย่างนี้  ผมเสนอหัวข้อทำวิทยานิพนธิ์เรื่อง “ความรับผิดชอบของผู้เป็นกษัตริย์ในสถาบันกษัตริย์สมัยใหม่” ในคณะรัฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ได้ไหมครับ   
ตอบ    ได้ครับผมยินดีรับเป็นที่ปรึกษาด้วยเลย   แต่คุณจะมาจัดชุมนุมเป็นม็อบปากมัน  ใช้ชื่อใช้สถานที่ธรรมศาสตร์  จนจะฟัดกันเละเทะไปทั้งสองสถาบันอย่างนี้ไม่ได้  มันผิด

 

อ.แก้วสรร ยกสถาบันกษัติย์ เป็นต้นทุนแผ่นดิน  เตือนม็อบปากมัน อย่าใช้เสรีภาพพล่อยๆ

 

ถาม    ถือเป็นการใช้เสรีภาพโดยไม่สุจริต
ตอบ    ไม่ใช่ครับ...เป็นการใช้เสรีภาพต่อส่วนรวมโดยไม่รู้จักรับผิดชอบทั้งต่อธรรมศาสตร์และบ้านเมืองเสียมากกว่า  ส่วนจะไม่สุจริตหรือไฟธาตุแตกเป็นส่วนบุคคลนั้น  แม้จะมองเห็นๆ ก็ไม่ใช่ประเด็นครับ


ที่มา :   ไทยโพสต์ - "ธรรมศาสตร์..ไม่ต้องทน"