พล.ท.นันทเดช ซัดศธ.ห่วยแตก ปล่อยเด็กนร.โดนปลุกปั่น ผู้ปกครองเหลืออด แฉม็อบรร.ดังจัดฉาก

ล่าสุด  พล.ท.นันทเดช  เมฆสวัสดิ์  อดีตรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานข่าวกรองแห่งชาติ (รอง.ผอ.ศป.ข.)   โพสต์แสดงความเห็นต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า "การที่เด็กไทยเป็นแบบนี้ เราจะโทษเด็กมากนักไม่ได้ เพราะ กระทรวงศึกษา มันห่วยแตกมานานนับ 10 ปีแล้ว ใครเข้าไปก็ถูกข้าราชการประจำครอบไว้หมด   ไม่มีใครคิดทำอะไรเลยในการพัฒนาการศึกษา จนพ่อแม่ต้องขวนขวายให้ลูกมาเรียนโรงเรียน  2  ภาษากัน นักเรียนโรงเรียนธรรมดา จึงพูดไทยก็ไม่ชัดพูดอังกฤษก็แทบไม่ได้  เสียเปรียบประเทศเพื่อนบ้านหมดครับ เราต้องแก้ที่ต้นเหตุ  ฝ่ายที่จ้องทำลายวัฒนธรรม ประเพณีไทยนั้นยุยงเด็กอยู่แล้วครับ เพราะมันเป็นโอกาส

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในขณะนี้ กับกรณีที่นักเรียนหลายๆ โรงเรียนร่วมใจกันผูกโบว์ขาวและชู 3 นิ้ว โดยอ้างว่าเป็นการแสดงจุดยืนในการขับไล่รัฐบาล ซึ่งสอดคล้องกับข้อแนวคิดการเคลื่อนไหวระหว่างข้อเรียกร้อง 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ 3.ยุบสภา  โดยจะต้องไม่มีการรัฐประหารและการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ส่วนประเด็นที่เกี่ยวโยงกับสถาบันพระมหากษัตริย์    กลุ่มคณะประชาชนปลดแอก - Free People ใช้คำว่า  ความฝัน : การมีระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ล่าสุด พล.ท.นันทเดช  เมฆสวัสดิ์  อดีตรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานข่าวกรองแห่งชาติ (รอง.ผอ.ศป.ข.)  โพสต์แสดงความเห็นต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า "การที่เด็กไทยเป็นแบบนี้ เราจะโทษเด็กมากนักไม่ได้ เพราะ กระทรวงศึกษา มันห่วยแตกมานานนับ 10 ปีแล้ว ใครเข้าไปก็ถูกข้าราชการประจำครอบไว้หมด   ไม่มีใครคิดทำอะไรเลยในการพัฒนาการศึกษา จนพ่อแม่ต้องขวนขวายให้ลูกมาเรียนโรงเรียน  2  ภาษากัน นักเรียนโรงเรียนธรรมดา จึงพูดไทยก็ไม่ชัดพูดอังกฤษก็แทบไม่ได้  เสียเปรียบประเทศเพื่อนบ้านหมดครับ เราต้องแก้ที่ต้นเหตุ  ฝ่ายที่จ้องทำลายวัฒนธรรม ประเพณีไทยนั้นยุยงเด็กอยู่แล้วครับ เพราะมันเป็นโอกาส

 

พล.ท.นันทเดช ซัดศธ.ห่วยแตก ปล่อยเด็กนร.โดนปลุกปั่น ผู้ปกครองเหลืออด แฉม็อบรร.ดังจัดฉาก

 


ขณะที่ก่อนหน้านั้น  นายนันทิวัฒน์ สามารถ  อดีตรองผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวเช่นเดียวกันว่า   "รมว.ศึกษายังอยู่มั้ย  เคยชื่นชมและคาดหวังการทำงานของท่านรัฐมนตรี​ ในฐานะคนรุ่นใหม่  แต่ที่ผ่านมา​ ยังไม่เห็นผลงานเป็นรูปธรรมใดๆ​ ก่อนหน้านี้​ ได้มีนักการเมทองบางพรรค  เข้าไปทำกิจกรรมและพูดคุยกับนักเรียนหลายโรงเรียน​ ซึ่งควรเป็นพื้นที่ปลอดการเมือง​ แต่กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้ทำอะไรเลยอย่างที่ควรเพื่อป้องกัน​  จนวันนี้​หลายโรงเรียนมีการชู​ 3 นิ้วในระหว่างการเคารพธงชาติ​ โดยที่ผู้บริหารกระทรวงและโรงเรียนไม่รู้เรื่องเลย

 

พล.ท.นันทเดช ซัดศธ.ห่วยแตก ปล่อยเด็กนร.โดนปลุกปั่น ผู้ปกครองเหลืออด แฉม็อบรร.ดังจัดฉาก


ความจริงการแสดงออกของเด็กนักเรียนจะผิดหรือไม่ผิด​   ไม่ใช่ประเด็น​ แต่การร้องเพลงชาติ​ การเคารพธงชาติ​ เป็นเวลาที่ควรรวมใจกันระลึกถึงชาติ  ศาสนา​ พระมหากษัตริย์​ และบรรพบุรุษที่สร้างชาติมา​ มันทำให้ความรู้สึกรักชาติหมดความหมายไปในทันที  ผิดหวังการทำงานของกระทรวงศึกษาธิการ


หรือแม้แต่  นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา  ก็สะท้อนมุมองถึงปัญหาทางการเมือง ที่กำลังแพร่เข้าไปสู่สถาบันการศึกษา  ว่า  ".....นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมต.กระทรวงศึกษาธิการ ตลอดเวลา 1 ปีที่ผ่านมาท่านไม่ได้ทำอะไรเลย
 

 

พล.ท.นันทเดช ซัดศธ.ห่วยแตก ปล่อยเด็กนร.โดนปลุกปั่น ผู้ปกครองเหลืออด แฉม็อบรร.ดังจัดฉาก

กรณีที่เกิดขึ้นในโรงเรียนชั้นมัธยมต่างๆในขณะนี้   เพราะท่าน รมต.ไม่เคยคิดดำเนินการประชุมผู้บริหารโรงเรียน   เพื่อให้ไปอธิบายหรือชี้แจงให้นักเรียนในโรงเรียนทั่วประเทศ   ได้ทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้องแต่กลับปล่อยให้ผู้ไม่หวังดีที่ต้องการสร้างความแตกแยกในบ้านเมืองหลอกลวงและยั่วยุให้นักเรียนทั้งหลายเข้าใจผิดในสิ่งที่เป็นอยู่ในบ้านเมือง   ถ้าท่านทำเรื่องนี้ไม่ได้ก็ลาออกไปเพื่อให้บุคคลอื่นที่มีความสามารถมาทำหน้าที่เถอะ


ประเด็นสำคัญคือการเผยแพร่ข้อความของผู้ปกครองท่านหนึ่ง  ที่มีส่วนรับรู้การเคลื่อนไหวแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์ภายใน โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย   ว่า มีการจัดการโดยกลุ่มนักเรียนจำนวนหนึ่ง และเรียกร้องให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ  พิจารณาดำเนินการแก้ไข  ก่อนปัญหาทุกอย่างจะสายเกินแก้ไข

 

พล.ท.นันทเดช ซัดศธ.ห่วยแตก ปล่อยเด็กนร.โดนปลุกปั่น ผู้ปกครองเหลืออด แฉม็อบรร.ดังจัดฉาก

 

พล.ท.นันทเดช ซัดศธ.ห่วยแตก ปล่อยเด็กนร.โดนปลุกปั่น ผู้ปกครองเหลืออด แฉม็อบรร.ดังจัดฉาก

 

ส่วนทางด้าน  นายณัฏฐพล ได้กล่าวว่า  ว่า ตนเข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนักเรียน​ ประชาชน​ ซึ่งตนรับได้ทั้งนั้น  เพียงแต่ต้องมีขอบเขต​  การแสดงออกไม่ควรนำไปสู่การ สร้างความแตกแยกต่อประเทศหรือก่อให้เกิดปัญหาของสังคมในอนาคต

 

พล.ท.นันทเดช ซัดศธ.ห่วยแตก ปล่อยเด็กนร.โดนปลุกปั่น ผู้ปกครองเหลืออด แฉม็อบรร.ดังจัดฉาก
 

"ขณะนี้จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันพิจารณาอย่างเหมาะสม หากครูจะอธิบายให้เด็กๆฟังก็จะเป็นเรื่องที่ดี และรัฐบาลพร้อมจะรับฟังความเห็นต่างๆ และพร้อมจะหาทางออกร่วมกัน การท้าทายหรือการแสดงออกที่อาจทำให้เกิดความแตกแยกควรจะระมัดระวัง ตนคิดว่ามีการเปิดทางแล้วเพื่อให้มีการพูดคุยกัน และตนพร้อมจะเป็นตัวแทนของรัฐบาลในการพูดคุยกับนักเรียน นักศึกษา"

 

ส่วนกรณีเพจเฟซบุ๊ก  "นักเรียนเลว" มีการเผยแพร่ ข้อความ ปลุระดมนักเรียน ให้ร่วมผูกโบว์ขาวมาชูสามนิ้วร้องเพลงชาติ และมาเป่านกหวีดไล่รมว.ศึกษาธิการในวันนี้ (19 ส.ค.) นายณัฏฐพล  ระบุว่า   ตนไม่มีปัญหาอะไร  และถึงจะมีภารกิจข้างนอก   แต่จะพยายามกลับมาให้ทัน "จะเป่านกหวีดไล่ก็ตามใจ ตนไม่มีปัญหาอะไร ยินดีเต็มที่อยู่แล้ว"


สำหรับกิจกรรมเป่านกหวีด  ไล่ตนเรื่องอะไรต้องมาคุยกัน  "ไล่เพราะไม่มีความสามารถในการบริหารงาน ไม่แก้ปัญหาของ ศธ.หรือการปฏิรูปการศึกษา  ตนไม่เข้าใจในบริบทเรื่องหนี้สินครู หรือตนไม่ได้พยายามทำให้มีเวลาเรียนมากขึ้น ลดการบ้าน ลดการสอบ ลดการประเมินต่างๆ  หรือ เหตุผลอะไร  เพราะตนพยายามจะปฏิรูปการศึกษาไทยให้ทันต่อสถานการณ์  มีความแข็งแกร่งเตรียมรับมือกับโลกที่เปลี่ยนแปลง หากคิดว่าตนไม่เหมาะสมก็ไม่เป็นไร เชิญเป่านกหวีดได้เต็มที่"