สาทิตย์ นำกบฎประชาธิปัตย์ เดินทางเดียวพรรคก้าวไกล แก้รธน.ปิดสวิตซ์สว.

สาทิตย์ วงศ์หนองเตย นำทีมกบฏ ปชป. แถลงแก้รธน. ปิดสวิตซ์สว.ตามรอยเดียวพรรคก้าวไกล


ภายหลังจาก  ส.ส.พรรคก้าวไกล  ได้ร่วมกันแถลงจุดยืนและข้อเสนอในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในสถานการณ์ปัจจุบัน  โดยยืนยันผลักดันให้มีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน เพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยไม่มีข้อจำกัดว่าห้ามแก้หมวดใดหมวดหนึ่ง  พร้อมเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ  โดยการยกเลิกมาตรา 269-272 ในบทเฉพาะกาล ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560  โดยนัยเพื่อปิดสวิตช์การทำหน้าที่ ส.ว. 

 

สาทิตย์ นำกบฎประชาธิปัตย์ เดินทางเดียวพรรคก้าวไกล แก้รธน.ปิดสวิตซ์สว.

ล่าสุด   นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง    พร้อม  นายพนิช วิกิตเศรษฐ์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ   นายเทพไท เสนพงศ์  ส.ส.นครศรีธรรมราช และนายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส. สุราษฎร์ฯ พรรคประชาธิปัตย์  ซึ่งเป็นกลุ่มสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ในฝั่งขั้วของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์   ได้ร่วมกันแถลงจุดยืนพร้อมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 272 ที่เกี่ยวข้องกับที่มา และอำนาจของวุฒิสภา (ส.ว.) นอกเหนือจากการแก้ไขในมาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 

 

โดยระบุเหตุผลเพราะเห็นว่า สถานการณ์ทางการเมืองในเดือนกันยายนนี้   มีแนวโน้มน่าเป็นห่วงจาการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ  ที่อาจขยายมากขึ้นและอาจไม่ทันต่อสถานการณ์   จึงเห็นว่าควรแยกเรื่องการเมือง ออกจากเรื่องสถาบันฯ ซึ่งเรื่องการเมืองที่สามารถแก้ไขได้ทันที   คือ การแก้ไขที่มา และอำนาจ ส.ว.  พร้อมมั่นใจว่าจะมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีกจำนวนหนึ่งให้การสนับสนุนจุดยืนนี้ 

ส่วนการดำเนินการในเรื่องนี้ไม่ต้องขอมติพรรค   เพราะมีการอภิปรายในที่ประชุม ส.ส. พรรคให้ทราบจุดยืนแล้ว และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็เห็นชอบในแนวความคิดนี้ โดยไม่ต้องขอมติพรรค และเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนมาแล้ว แต่พรรคประชาธิปัตย์ ไม่สามารถเสนอแก้ไขเองได้ เพราะพรรคร่วมรัฐบาล ตกลงร่วมกันว่า จะยื่นร่างแก้ไขเพียงร่างเดียว แต่บางพรรคร่วมรัฐ ยังไม่ตกผลึกในการแก้ไขมาตรา 272 จึงยื่นแก้ไขในมาตรา 256 เพียงร่างเดียว

 

สาทิตย์ นำกบฎประชาธิปัตย์ เดินทางเดียวพรรคก้าวไกล แก้รธน.ปิดสวิตซ์สว.


เมื่อถามว่า จุดยืนดังกล่าวใกล้เคียงกับร่างของพรรคก้าวไกล   ที่จะแก้ไขในมาตรา 272 นายสาทิตย์  กล่าวว่า  เห็นตรงกันในมาตรา 272   ที่เป็นหัวใจตัดตอนการสืบทอดอำนาจ ซึ่งกลุ่มพวกตนพร้อมลงชื่อในญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 272 กับพรรคการเมืองอื่น ๆ ทั้งพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เช่นเดียวกันที่กลุ่มตนดำเนินการเรื่องนี้ เราก็จะขอชื่อเพื่อน ส.ส. ในพรรคอื่นๆให้ร่วมสนับสนุนในร่างนี้ของเราที่คาดว่า จะสามารถหาผู้รับรองได้ 1 ใน5 ของส.ส. หรือ 98 คน  

 

และเมื่อถามย้ำว่า ในกลุ่มส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่เห็นพ้องในร่างนี้ ปัจจุบันมีกี่คนแล้ว ที่ร่วมสนับสนุน นายสาทิตย์ ตอบว่า  "ไปนับดูว่า มีกลุ่มกบฏในพรรคกี่คน ก็เท่านั้นล่ะ"

 

ทางด้าน  นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า   เป็นเรื่องน่ายินที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่งได้มีจุดยืนและมีความประสงค์ในการยื่นเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญดังกล่าว  พร้อมเห็นว่าเป็นความคิดเเนวทางเดียวกับญัตติที่พรรคก้าวไกลได้เคยเริ่มต้นเสนอไว้ ในเรื่องการปิดสวิตซ์ ส.ว.อย่างเป็นทางการ 

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้น  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เคยให้ความเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ภายหลังพรรคประชาธิปัตย์   เตรียมเสนอร่างของพรรคฯแยกออกจากพรรคร่วมรัฐบาลในสัปดาห์หน้า ว่า เรื่องนี้เคยพูดไปแล้วก็เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรค  พร้อมระบุเป็นเชิงตั้งคำถามถึงเหตุผลที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงสถานะของสมาชิกวุฒิสภา

 

สาทิตย์ นำกบฎประชาธิปัตย์ เดินทางเดียวพรรคก้าวไกล แก้รธน.ปิดสวิตซ์สว.

 

คลิกอ่านข่าวประกอบ :  นายกฯตู่ไม่ขัดปชป.แยกชงแก้รธน. ย้อนถามทำไมไม่ควรมีสว. )