ด่วนล่าสุด รุ้ง-เพนกวิน นอนคุก ศาลไม่อนุญาตประกันตัว

ศาลจังหวัดธัญบุรี อนุญาตฝากขัง ไม่ให้ประกันตัว เพนกวิน - รุ้ง ปนัสยา ผิดอาญามาตรา 116

หลังจากถูกควบคุมตัวตามหมายจับ  กรณีของนาย พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน  และ น.ส. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม  ตามข้อหาเกี่ยวเนื่องกับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา  116    

 

ด่วนล่าสุด รุ้ง-เพนกวิน นอนคุก ศาลไม่อนุญาตประกันตัว


( คลิกอ่านข่าวประกอบ : โฆษกสตช. แจงเหตุย้ายด่วน 3 นายพล สรุปรวบ 22 ม็อบป่วน 4 แกนนำโดนอาญา มาตรา 116 )  

โดยข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ระบุความผิดของ 4 แกนนำม็อบ 14 ตุลา ที่ถูกหมายจับ  มีรายละเอียดดังนี้


1. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ แพนกวิน ถูกจับกุมตามหมายจับศาลธัญบุรี จ. 336/63 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2563 ความผิดฐาน “ยุยงปลุกปั่น” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 
2. นายอานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ ถูกจับกุมตามหมายจับศาลเชียงใหม่ จ. 519/2563 ลงวันที่ 1 กันยายน 2563 ความผิดฐาน “ยุยงปลุกปั่น” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 
3. นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ หรือ เจมส์ ถูกจับกุมตามหมายจับศาลเชียงใหม่ จ. 521/2563 ลงวันที่ 1 กันยายน 2563 ความผิดฐาน “ยุยงปลุกปั่น” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 
4. นางสาวปนัสยา สิทธิจิราวัฒนกุล หรือ รุ้ง ถูกจับกุมตามหมายจับศาลธัญบุรี จ. 323/2563 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2563 ความผิดฐาน “ยุยงปลุกปั่น” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116


ล่าสุด  ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน  แจ้งความคืบหน้าภายหลังพนักงานสอบสวน นำผู้ต้องหาไปขอฝากขัง  ผ่านทวิตเตอร์ ว่า  " เมื่อเวลา  17.20 น. รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน สามนักศึกษา มธ. ถูกนำตัวขออำนาจฝากขังที่ศาลจังหวัดธัญบุรีคดีชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน 

ศาลได้อนุญาตฝากขัง-ไม่ให้ประกันตัว   อ้างผู้ต้องหากระทำผิดหลายครั้ง ในลักษณะก่อความไม่เรียบร้อยในบ้านเมือง ความผิดอัตราโทษสูง หลายข้อหา ประกอบพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกัน"

 

ด่วนล่าสุด รุ้ง-เพนกวิน นอนคุก ศาลไม่อนุญาตประกันตัว

 

โดยมูลฐานความผิดของแกนนำทั้งหมด   ถูกบันทึกไว้ในรายการฟ้องคดีว่า  "การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 116(2) (3), พระราชบัญญัติว่าด้วยการทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(3) ประกอบพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 8 ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) และอื่นๆ

เหตุเกิดที่ลานพญานาค ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สถานีตำรวจคลองหลวง ตำบลคลองสอง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และทั่วราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 27 ก.ค. - 10 ส.ค. 2563 ต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่อยู่ในความสนในของประชาชนทั่วไป มีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันหลายท้องที่อย่างต่อเนื่อง มีพฤติการณ์ลักษณะเป็นการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หากได้รับการปล่อยตัวก็อาจจะไปมีพฤติการณ์ในลักษณะเดียวกันอีก"

ศาลพิจารณาเห็นว่า   ผู้ต้องหานี้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดหลายครั้ง ในลักษณะที่จะก่อให้เกิดความไม่เรียบร้อยในบ้านเมือง ซึ่งเป็นความผิดที่มีอัตราโทษสูงหลายข้อหา อีกทั้งพนักงานสอบสวนคัดค้านการขอปล่อยตัวชั่วคราว หากปล่อยตัวชั่วคราวออกไปอาจจะกระทำตามที่ถูกกล่าวหาอีกหรือหลบหนีไปได้ ในชั้นนี้ยังไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้ยกคำร้อง แจ้งผู้ต้องหานายประกัน พร้อมกับมีการนำผู้ต้องหาส่งฝากขังเรือนจำต่อไป

ด่วนล่าสุด รุ้ง-เพนกวิน นอนคุก ศาลไม่อนุญาตประกันตัว

Lazada จัดโปร จัดหนักลดทุกรายการ ลดสูงสุด 90%