มติกกกต. ฟ้องคดีอาญา ธนาธร พร้อม อดีตกก.บห.อนาคตใหม่ ปมเงินกู้  191 ล้าน

ที่ประชุม กกต.มีมติให้สำนักงาน กกต.แจ้งความดำเนินคดีอาญา กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 15 คน

สืบเนื่องจาก่อนหน้านี้  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ได้ชี้แจงถึงความคืบหน้าการพิจารณาการดำเนินคดีอาญากับอดีตกรรมการบริหาร พรรคอนาคตใหม่ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรค ว่า   ในส่วนของคดีเงินกู้ขณะนี้สำนวนได้มาถึงกกต.เรียบร้อยแล้ว  โดยอยู่ระหว่างพิจารณา  และคาดว่าจะสามารถลงมติในเร็วๆนี้   หลังจากการพิจารณาที่ผ่านมาได้ใช้เวลาจาดพยานหลักฐาน และข้อเท็จจริง   เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะดำเนินคดีต่อไปหรือไม่ หรือดำเนินคดีในด้านใด และใครบ้าง 

 

มติกกกต. ฟ้องคดีอาญา ธนาธร พร้อม อดีตกก.บห.อนาคตใหม่ ปมเงินกู้  191 ล้าน

คลิกอ่านข่าวประกอบ :   "อ.ชูชาติ"แจงชัดๆ ธนาธร-กก.บห.อนาคตใหม่"ผิดอาญา ปมกู้เงิน 191 ล้าน ถามกกต.สอบถึงไหน 8 เดือนผ่านมีคำตอบระทึก )   

ล่าสุดที่ประชุม กกต.มีมติให้สำนักงาน กกต.แจ้งความดำเนินคดีอาญา กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 15 คน จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ  มีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากกระทำผิดมาตรา 66 ประกอบมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กู้ยืมเงิน 191.2 ล้าน จากนายธนาธร หัวหน้าพรรค

โดยการพิจารณาดำเนินคดีกับธนาธร   จะเป็นความผิดฐานบริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาท ตามกำหนดไว้ในมาตรา 66 วรรคหนึ่ง  พ.ร.ป.พรรคการเมือง 60 กำหนด  ซึ่งจะมีโทษตามมาตรา 124 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

 

มติกกกต. ฟ้องคดีอาญา ธนาธร พร้อม อดีตกก.บห.อนาคตใหม่ ปมเงินกู้  191 ล้าน
 

ส่วนอดีตกรรมการบริหารจะดำเนินคดีฐานกระทำผิดมาตรา  66 วรรคสอง และ  มาตรา 72 ประกอบมาตรา 137  รับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือ  ประโยชน์อื่นใดจากบุคคลโดยมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อปี  และรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด อันรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีโทษตามมาตรา 125 และมาตรา 126 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท

 

มติกกกต. ฟ้องคดีอาญา ธนาธร พร้อม อดีตกก.บห.อนาคตใหม่ ปมเงินกู้  191 ล้าน

 

สำหรับเงินกู้ 191.2 ล้านบาท ที่ตามมาตรา 125 กำหนดไว้ว่า ให้เงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด  ส่วนที่เกินกว่าที่กำหนดไว้ในมาตรา 66 ตกเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองนั้น คาดว่า กกต.ยังไม่ได้ข้อยุติในส่วนนี้   เนื่องจากก่อนหน้านี้มีความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างสำนักงาน กกต. และคณะที่ปรึกษากฎหมายของ กกต.  โดยทางฝ่ายสำนักงานเสนอว่า   สามารถที่จะยึดเงินเข้ากองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้   แต่ทางคณะที่ปรึกษากฎหมายของ กกต.เห็นว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก็ไม่เหลือพรรคการเมืองที่จะให้ กกต.ไปเรียกเงินมาเป็นของกองทุนฯ ได้

 

ทางด้าน   อ.ชูชาติ ศรีแสง  อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ศาลยุติธรรม   ได้โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า  ".....เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวพรรคให้พรรคกู้ยืมเงินจำนวน  191 ล้านบาทเศษ เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 66 วรรคหนึ่ง และการที่พรรคอนาคตใหม่รับเงินจำนวนดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 66 วรรคสอง และมาตรา 72

.....นายธนาธรในฐานะส่วนตัวเข้าข่ายมีความผิดตามมาตรา  124 มีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนดห้าปี

......นายธนาธรในฐานะหัวหน้าพรรค นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และกรรมการบริหารพรรคคนอื่นๆ เข้าข่ายมีความผิดตามมาตรา 126 มีโทษจําคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น

.....วันนี้ที่ 26 ตุลาคม 2563 คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ได้มีมติให้ดำเนินคดีอาญาแก่นายธนาธรและกรรมการบริหารของพรรคอนาคตใหม่ในขณะมีการกระทำความผิดแล้ว

 

มติกกกต. ฟ้องคดีอาญา ธนาธร พร้อม อดีตกก.บห.อนาคตใหม่ ปมเงินกู้  191 ล้าน

 

มติกกกต. ฟ้องคดีอาญา ธนาธร พร้อม อดีตกก.บห.อนาคตใหม่ ปมเงินกู้  191 ล้าน

>> Hot Sale ลาซาด้า ยกขบวนสินค้า ลดกระหน่ำทุกรายการ สูงสุด 90% <<