"ศบค."ตีกลับข้อเสนอ"สธ." ไม่ลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน

ศบค. สั่งสธ.ทำข้อสรุปใหม่ หลังพบคำถามตามมาเพียบ เคาะต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน 1ธ.ค.63-15 ม.ค.64 คุมสถานการณ์ช่วงปีใหม่

"ศบค."ตีกลับข้อเสนอ"สธ." ไม่ลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน
    วันที่ 18 พ.ย.63 เวลา 12.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเป็นประธานโดยใช้เวลาประชุมประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อพิจารณาความเหมาะสมการขยายเวลาต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ครั้งที่ 8 ออกไปอีกตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2563-15 ม.ค.2564 เนื่องจากด้วยเหตุผลในการควบคุมโรคเป็นสำคัญ โดยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ เป็นการค่อมช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อดูแลเทศกาลปีใหม่ และสะดวกในการควบคุมโรค เนื่องจากจะมีการแข่งขันกีฬาแบดมินตันโลก การจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตันนานาชาติ BWF WOLD TOUR ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งจะมีผู้คนจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาประเทศไทยจำนวนมาก เราจึงจำเป็นต้องดูแลแขกต่างประเทศ
 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีข้อเสนอเรื่องการลดวันกักตัวผู้เดินทางมาจากต่างประเทศจาก 14 วัน เหลือ 10 วันให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนด เป็น Area Quarantine ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ พบว่าความเสี่ยงในการติดเชื้อไม่มีความแตกต่างจากการกักตัว 14 วัน เพราะจากการเก็บข้อมูลในสถานที่กักตัวนั้น พบว่าการตรวจเจอเชื้ออยู่ในระหว่างวันที่ 7 ของวันกักตัว แต่ที่ประชุมศบค.มีการตั้งคำถามจำนวนมาก 

 

"ศบค."ตีกลับข้อเสนอ"สธ." ไม่ลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน

จึงมีข้อสรุปว่า ให้ถอนเรื่องนี้ไปก่อน โดยให้ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พูดคุยหารือและลงรายละเอียดอีก 2-4 สัปดาห์ปลายเดือนหน้า แล้วนำเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่อีกครั้ง ยืนยันว่าที่ประชุมคิดกันอย่างรอบคอบ และยืนยันว่ายังเป็นการกักตัว 14 วัน แม้ทั่วโลกจะปรับเป็น 10 วัน แต่เราต้องคิดกันว่าหากจะเป็น 19 วันจะทำอย่างไรที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนมากกว่านี้ในอีกเดือนกว่าๆ นี้ศบค. และกระทรวงสาธารณสุขจะทำการบ้านเพิ่มเติมและเสนอรูปแบบใหม่เพิ่มเติมต่อไป

 

 

"ศบค."ตีกลับข้อเสนอ"สธ." ไม่ลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน

>> Lazada ช้อปดีลเด็ดลดต่อเนื่องจาก 11.11 แจกส่วนลด 150฿ คลิกเลย <<