บช.น. แถลงเตรียมรับมือผู้ชุมนุม

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย เปิดเผยถึงมาตรการรองรับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม Redeem

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงมาตรการรองรับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม Redeem หรือ เยาวชนปลดแอก และภาคีเครือข่าย บริเวณท้องสนามหลวงในช่วงเย็นวันนี้ ว่า ตำรวจขอแจ้งเตือนประชาชนที่จะมาร่วมชุมนุมว่าขณะนี้ อยู่ในระหว่างประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามชุมนุมมั่วสุม จัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ดังนั้นการชุมนุมวันนี้ถือว่าผิดกฎหมาย และการที่ผู้ชุมนุมประกาศว่าจะมีการแจกหนังสือ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหาบางอย่าง ซึ่งผิดกฎหมาย หมิ่นประมาทผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ผิดมาตรา 112 ผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา ผู้จำหน่าย จ่ายแจก จะถือว่าร่วมกระทำความผิดด้วย

ส่วนมาตรการรับสถานการณ์การผู้ชุมนุม ช่วงเช้าจะยังไม่มีการวางสิ่งกีดขวางปิดการจราจร แต่ในช่วงเย็นที่จะมีการชุมนุม เจ้าหน้าที่จะประเมินตามสถานการณ์อีกครั้ง จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบสนามหลวงตั้งแต่เวลา 16 นาฬิกาเป็นต้นไป 

สำหรับเส้นทางที่ได้รับผลกระทบและขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยง รวม 9 เส้นทาง ได้แก่ ถนนราชินี ตั้งแต่แยกพระอาทิตย์ถึงแยกผ่านพิภพ / ถนนราชดำเนินใน  ตั้งแต่แยกผ่านพิภพ ถึงแยกป้อมเผด็จ / ถนนหน้าพระลาน ตลอดสาย / ถนนกัลยาณไมตรี บริเวณสะพานช้างโรงสี / ถนนสนามไชย ตั้งแต่แยกป้อมเผด็จ ถึง วงเวียน นรด. / ถนนท้ายวัง ตั้งแต่วงเวียน นรด. ถึงแยกท่าเตียน / ถนนมหาราช ตั้งแต่แยกท่าพระจันทร์ ถึง แยกท่าเตียน / ถนนท่าพระจันทร์ตลอดสาย และถนนหน้าพระธาตุตั้งแต่วงเวียนอาสา จนถึงแยกถนนพระธาตุตัดถนนพระจันทร์

โดยประชาชนสามารถใช้เส้นทางหลีกเลี่ยง ได้แก่ 7 เส้นทาง ได้แก่ ถนนราชดำเนินกลาง / ถนนอัษฎางค์ / ถนนเจริญกรุง / ถนนบำรุงเมือง / สะพานพระราม 8 / สะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า / และ สะพานพระปกเกล้า
และให้ใช้เส้นทางเลี่ยง 

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมอ้างว่าการวางสิ่งกีดขวางต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ จะส่งผลกระทบต่อนักเรียนที่จะไปวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการทดสอบความถนัดทางวิชาการ หรือ PAT ที่จัดขึ้นในวันนี้ โดยในพื้นที่ใกล้ท้องสนามหลวง มีโรงเรียนราชวินิตมัธยม ถนนนางเลิ้ง เป็นสนามสอบเพียงแห่งเดียวที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่าหากผู้ชุมนุมไม่มา เจ้าหน้าที่ก็ไม่จำเป็าต้องวางสิ่งกีดกั้น ดังนั้นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มเด็กที่จะไปสอบ ก็คือกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ใช่มาจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ

 

ขณะที่สถิติยอดการจับกุมดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมในขณะนี้ ดำเนินคดีส่งฟ้องต่ออัยการไปแล้ว 129 คดี จากคดีทั้งสิ้น 179 คดี โดยคดีที่เหลือ อยู่ระหว่างการสืบสวน

บช.น. แถลงเตรียมรับมือผู้ชุมนุม

>>Lazada มอบดีลช๊อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<