ศาลให้ประกันตัว "รุ้ง ปนัสยา" ตั้งเงื่อนไข ไม่ก้าวล่วงสถาบัน-ยอมติดกำไล EM-ไม่ออกนอกประเทศ

ศาลให้ประกันตัว "รุ้ง ปนัสยา" พร้อมตั้งเงื่อนไข ไม่ก้าวล่วงสถาบัน ยอมติดกำไล EM และไม่เดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ท่ามกลางความดีใจของกลุ่มมวลชนที่มารอฟังบริเวณหน้าศาลอาญา

วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 มีรายงานว่า ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว รุ้ง ปนัสยา  แกนนำกลุ่มราษฎร คดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร หลังมารดาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 2 แสนบาท เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา 

ศาลให้ประกันตัว "รุ้ง ปนัสยา" ตั้งเงื่อนไข ไม่ก้าวล่วงสถาบัน-ยอมติดกำไล EM-ไม่ออกนอกประเทศ

โดยก่อนหน้านี้ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฏร ได้มีการจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มีการผูกโบว์สีขาวที่ประตูทางเข้าศาลและผับนกสีขาวแสดงถึงสิทธิ์เสรีภาพ พร้อมเขียนบันทึกถึงเพื่อนที่ถูกควบคุมที่เรือนจำและเรียกร้อง"ปล่อยเพื่อนเรา"  ยกเลิก "ม.112"

ขณะเดียวกันแกนนำมวลชนได้นำรายชื่อ จำนวน 80,000 รายชื่อเพื่อยื่นถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำด้วยมาตรา 112

สำหรับความคืบหน้าในวันเดียวกันนี้ (6 พ.ค.2564) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ปนัสยา  สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง หลังมารดาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 2 แสนบาท ไว้เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา
 

 

 

โดยวันนี้ศาลอาญา ได้เบิกตัวปนัสยา จำเลยที่ 5 มาไต่สวนร่วมกับพยานอีก 4 ปาก รวม 5 ปาก ด้าน รุ้ง ได้แถลงต่อศาล ว่าจะเคารพและปฏิบัติตามเงื่อนไขการขอปล่อยชั่วคราวที่ทนายความยื่นคำร้อง ประกอบด้วย 1.จะไม่กระทำการอันใดที่เป็นอันลบหลู่หรือดูหมิ่นต่อสถาบันฯ 2. ไม่เดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน และ 3. จะเดินทางมาศาลทุกครั้งตามที่ศาลได้นัดหมาย

หลังไต่สวนเสร็จสิ้นศาลได้อ่านรายงานกระบวนพิจารณา ว่าการนัดไต่สวนคำร้องคำร้องในวันนี้ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1 ซึ่งถูกส่งตัวกลับไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ จำเลยที่ 17 ไม่ได้เบิกตัวมาศาล เนื่องจากจำเลยทั้งสองอยู่ระหว่างกักตัว เหตุใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จึงให้เลื่อนการไต่สวนขอปล่อยชั่วคราวของจำเลยทั้งสองคน และให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์รายงานว่าจะนำตัวจำเลยทั้งสองคนมาไต่สวนได้เมื่อไร 

ส่วน รุ้ง ปนัสยา จำเลยที่ 5 ศาลได้ไต่สวนพยานทั้ง 5 ปากเสร็จสิ้นแล้ว ประกอบกับโจทย์ไม่คัดค้านการประกันตัว ศาลจึงนัดฟังคำสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในวันนี้

ศาลให้ประกันตัว "รุ้ง ปนัสยา" ตั้งเงื่อนไข ไม่ก้าวล่วงสถาบัน-ยอมติดกำไล EM-ไม่ออกนอกประเทศ