วิษณุ เครืองาม ตอกกลับเพจดัง หลังประกาศกฎใหม่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วิษณุ เครืองาม ตอกกลับเพจดัง หลังประกาศกฎใหม่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คนตีความ "ห้ามโพสต์สร้างความหวดกลัว แม้เป็นความจริง?"

จากที่ก่อนหน้านี้ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 27) ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563 และต่อมาได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวออกไป เป็นคราวที่ 12 จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 

ราชกิจจานุเบกษา

โปรโมชั่นลาซาด้า


 

ต่อมา เพจ iLaw ได้ตั้งข้อสังเกตถึงประกาศดังกล่าวว่า ข้อกำหนดฉบับล่าสุดนี้ มีการปรับเปลี่ยนข้อความให้สั้นลง ทำให้ "ข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว" อาจหมายรวมไปถึงข้อความที่เป็นความจริง หรือความเท็จก็ได้ ซึ่งทางเพจได้ตั้งข้อสังเกตที่เห็นได้ชัดว่า "ห้ามโพสต์สร้างความหวดกลัว แม้เป็นความจริง ตามข้อกำหนดใหม่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใช้วันนี้ โทษ 2 ปี ปรับ 40,000 บาท" (อ่านโพสต์เพิ่มเติม)

ข้อกำหนดฉบับล่าสุด

 


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยถึงกรณีข้อกำหนดฉบับที่ 27 ว่าด้วยเรื่องการเผยแพร่ข้อความอันทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือมีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ แต่หากนำเสนอข้อเท็จจริง จนทำให้เกิดความหวาดกลัวจะถือว่ามีความผิดหรือไม่ ว่า หากเสนอข่าวข้อเท็จจริงไม่ถือว่ามีความผิด

ข้อกำหนดฉบับล่าสุด

ส่วนที่ในโลกออนไลน์ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าการกำหนดเช่นนี้ เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอข่าวสารนั้น รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้ว่า ข้อความดังกล่าวคัดลอกมาจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถ้าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพก็ขัดรัฐธรรมนูญตั้งแต่ตอนออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว

 

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงกรณีที่ข้อกำหนดดังกล่าวจะใช้เป็นเวลา 14 วัน เว้นแต่จะประเมินสถานการณ์ความเหมาะสมต่อไปใช่หรือไม่ นายวิษณุ อธิบายว่า ขณะนี้ผู้เกี่ยวข้องเขาประเมินอยู่ทุกวัน ซึ่งดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต จำนวนการฉีดวัคซีนว่ามีมากน้อยอย่างไร

 

วิษณุ เครืองาม


โดยหลีงจากที่ นายวิษณุ เครืองาม ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวไปแล้ว ทำให้มีชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมาก ซึ่งทางด้าน ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความชื่อดังยังได้ออกมาพิมพ์ถามว่า "จริงดิ" ในขณะที่ชาวเน็ตรายอื่นๆ ได้เข้ามาคอมเม้นต์กันอย่างเผ็ดร้อน ถึงการแถลงดังกล่าวของรองนายกรัฐมนตรีรายนี้

วิษณุ เครืองาม ตอกกลับเพจดัง หลังประกาศกฎใหม่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วิษณุ เครืองาม ตอกกลับเพจดัง หลังประกาศกฎใหม่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โปรโมชั่นลาซาด้า