ศรีสุวรรณ ร้อง ปอท.เอาผิดธนาธร และแจ้งความให้ดำเนินคดี ม.112 เพจเยาวชนปลดแอก

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จฯ ตาม ม.14 แห่งพรบ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2560 กรณีโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า การชุมนุมในวันที่ 7 สิงหาที่ผ่านมา ประชาชนไปด้วยสองมือเปล่า

วันนี้ 11 ส.ค.2564 เมื่อเวลา 12.45 น.ที่ บก.ปอท.กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ  ศปปส. นำโดยนายจักรพงศ์ กลิ่นแก้ว ตัวแทน ศปปส. เดินทางมาแจ้งความเอาผิดแอดมินเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ตามความผิด ม.112

ต่อมาเวลา 13.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.บูรฉัตร ฉัตรประยูร  และ ร.ต.ท.หญิง พรสถิตย์ บุราญรัตน์ รอง สว.(สอบสวน) แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จฯ ตาม ม.14 แห่งพรบ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2560 กรณีโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า การชุมนุมในวันที่ 7 สิงหาที่ผ่านมา ประชาชนไปด้วยสองมือเปล่า มีเพียงความคิดสร้างสรรค์เป็นอาวุธนั้น
 

ศรีสุวรรณ

ลาซาด้าช้อปสุดคุ้ม

            

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ลงพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์การชุมนุมทางการเมืองของเครือข่ายกลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่ม REDEM บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมแล้ว และมีข้อสรุปซึ่งได้ออกแถลงการณ์เมื่อเย็นวันที่ 9 ส.ค.ระบุไว้ชัดเจนว่า “มีผู้ชุมนุมบางส่วนได้ตระเตรียมและใช้อาวุธหรือสิ่งเทียมอาวุธในการตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ อันไม่เป็นไปตามหลักการการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ จนทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ควบคุมการชุมนุมได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง” 
             
การยืนยันของ กสม.เป็นพยานหลักฐานที่สำคัญ ที่สามารถนำชี้ได้ว่าการโพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ของคุณธนาธร เป็นข้อความที่ตรงกันข้ามกับข้อสรุปหรือคำแถลงการณ์ของ กสม. ซึ่งเจตนาของการโพสต์ข้อความดังกล่าว สังคมอาจทราบดีว่าผู้โพสต์หวังผลเช่นไร แต่ในเมื่อเป็นข้อความหรือการกระทำที่มีกฎหมายกำหนดไว้เป็นความผิด ก็ต้องว่ากันไปตามครรลองของกฎหมาย ซึ่งมีการกำหนดอัตราโทษไว้ค่อนข้างสูงคือ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้นายศรีสุวรรณยังได้แจ้งความเอาผิดแอดมินเพจ เยาวชนปลดแอก – Free YOUTH ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ตาม ป.อ. มาตรา112 ประกอบ พรบ.คอมพิวเตอร์ ม.14

ศรีสุวรรณ
   
ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความเพื่อปลุกระดมมวลชนให้มาชุมนุมกันในวันที่ 7 สิงหาคมที่อนุสารีย์ประชาธิปไตย เพื่อเคลื่อนขบวนบุกไปยังพระบรมมหาราชวัง แต่ต่อมาได้เปลี่ยนเป้าหมายไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแทน จนเกิดการประทะกันขึ้นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน มีการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ มีการใช้อาวุธ สิ่งเที่ยมอาวุธมากมาย ซึ่งเพจดังกล่าวได้ชี้นำและรายงานการเคลื่นไหวของการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความและรูปภาพในลักษณะที่ดูหมิ่น หมิ่นประมาทหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ อย่างต่อเนื่อง อาทิ “ได้ข่าวว่ากริ้วมาก โกรธมาก ขัดใจ ที่เห็นกิโยติน” ซึ่งเป็นการเขียนข้อความอันเป็นเท็จ จินตนาการเอาเองว่าท่านกริ้ว ทั้งๆที่พระองค์ท่านทรงเมตตากับพสกนิกรทุกๆคนอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้นยังโพสต์รูปภาพในหลวงรัชกาลปัจจุบันขนาดใหญ่ที่ผู้ชุมนุมได้ตัดต่อภาพในการจูงสุนัขที่มีรูปหน้าเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วนำมาใช้โชว์ในการชุมนุม เป็นที่สะเทือนใจของผู้ที่พบเห็นภาพดังกล่าวเป็นอย่างมาก การโพสต์ข้อความในลักษณะบิดเบือน สร้างความคลุมเครือ เพื่อเอาความเท็จไปหล่อเลี้ยงสาวกผู้เสพข่าว นำภาพกิโยตินที่เคยเกิดขึ้นในฝรั่งเศษมาข่มขู่เช่นนี้ นักสิทธิมนุษยชนจะตอบโจทย์การแสดงออกนี้กันอย่างไร
             
ดังนั้น ภาพและข้อความของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงจัดทำขึ้นและนำมาใช้ในกิจกรรมการชุมนุมดังกล่าว ถูกนำมาเผยแพร่โดยเพจเยาวชนปลดแอก – Free YOUTH ในเฟซบุ๊กซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ มีคนเข้าไปแชร์ไปคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายโยที่พระองค์ท่านไม่สามารถตอบโต้ใด ๆ ได้ การกระทำดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดตาม ปอ.ม.112 โดยชัดแจ้ง ประกอบกับเป็นการฝ่าฝืน พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม 2560 ม.14 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


  ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด