ศรีสุวรรณ ยื่นร้อง ยุบพรรคพลังประชารัฐ

ศรีสุวรรณ ยื่นร้อง ยุบพรรคพลังประชารัฐ เชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา แทรกแซงพรรค

มีรายงานวันที่ 27 ต.ค.2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสามคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง กกต. เพื่อให้วินิจฉัยว่ากรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เรียก 6 รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้าหารือเมื่อวันที่ 25 ต.ค. เข้าข่ายผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 และมาตรา 29 หรือไม่ โดยได้ร้องให้มีการพิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ

 

ศรีสุวรรณ ยื่นร้อง ยุบพรรคพลังประชารัฐ
 

โดยสืบเนื่องจากวันที่ 25 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้เรียก 6 รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐเข้าหารือ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องภายในพรรคพลังประชารัฐ แม้โฆษกรัฐบาลจะออกมาแก้เกี้ยวว่าหารือกิจการบ้านเมืองธรรมดาทั่วไป แต่ตนเชื่อว่าโซเชียลมีเดียและสังคมไทยไม่เชื่อ เพราะหลังการหารือดังกล่าว นำมาสู่การวิพากษ์วิจารณ์เกิดการเปลี่ยนแปลงในพรรคมากมาย โดยเฉพาะการปรับรื้อโครงสร้างพรรค และยังนัดประชุมด่วนของกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 28 ต.ค. มันเป็นผลสืบเนื่องจากการหารือของ 6 รัฐมนตรีกับนายกฯ

พฤติการณ์ดังกล่าวอาจเข้าข่ายบุคคลใด ที่อาจมิใช่สมาชิกของพรรคการเมืองเข้าไปครอบงำ หรือชี้แนะ ชี้นำการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองได้ ซึ่งเป็นข้อห้ามตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในมาตรา 28 และมาตรา 29

 

ศรีสุวรรณ ยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐ

มาตรา 28 ระบุเรื่องห้ามมิให้พรรคใดให้บุคคลภายนอก ซึ่งมิใช่กรรมการบริหาร มิใช่สมาชิกเข้ามาชี้นำหรือครอบงำกิจกรรมทางการเมืองได้ ส่วนมาตรา 29 ระบุชัดว่า ห้ามมิให้บุคคลใด ซึ่งมิใช่สมาชิกพรรค เข้ามาครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมทางการเมืองได้

 

ศรีสุวรรณ ร้องยุบพรรคพลังประชารัฐ

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ดังนั้น พฤติกรรมของพล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งกรรมการบริหารพรรคทั้ง 6 คนดังกล่าว เชื่อได้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมภายในของพรรคพลังประชารัฐ จึงน่าจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 28 และ 29 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง โดยบทลงโทษความผิดในมาตรา 28 ที่หนักคือ อาจจะเกี่ยวพันไปถึงมาตรา 92 (3) เข้าข่ายยุบพรรคได้ หาก กกต.วินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าว ฝ่าฝืนมาตรา 28 ก็จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเพื่อยุบพรรคได้

เมื่อถามว่าการประชุมพรรคยังไม่เริ่ม แต่มาร้องเรียนก่อน ความผิดยังไม่เกิด นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติม ตนจะนำมาร้องเพิ่มได้อีก เพราะถ้าหลังจากนี้ไม่มีการพูดคุยกันเรื่องพรรคการเมืองจริง แน่นอนว่ากรรมการบริหารพรรค 26 คน คงไม่ลาออก หรือจะไม่มีการประชุมเพื่อเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค

 

ศรีสุวรรณ

 

 

ศรีสุวรรณ ยื่นร้อง ยุบพรรคพลังประชารัฐ